Gen ji monogatari


นวนิยายเรื่องแรกในโลก

  

     สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับนวนิยายที่เก่าแก่ที่สุดในโลกกัน เรื่องนี้ผู้เขียนเคยได้ยินมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็กน้อยแล้วคะ ก็เลยอยากจะมาเล่าสู่กันฟัง นวนิยายเรื่องนี้ให้อารมณ์เดียวกับวรรณคดีเก่าแก่ของไทยเลยค่ะ ก็คือเรื่อง พระอภัยมณี แต่ที่น่าแปลกกว่านั้นคือ ตัวเอกของเรื่องก็เป็นเจ้าชายและมีภรรยาหลายคนคล้าย ๆ กันเลยค่ะ เอาละคะ มาอ่านเรื่องย่อกับคร่าว ๆ กันดีกว่าค่ะ

       ตำนานเกนจิเป็นนวนิยายสมัยโบราณของญี่ปุ่น ซึ่งถ้าหากเป็นคนที่ศึกษาประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นและภาษาญี่ปุ่นจะต้องจดจำได้อย่างแน่นอน นวนิยายเรื่องนี้ถูกเขียนขึ้นในช่วงกลางสมัยเฮอันราว 1000 ปีก่อน ความยาวทั้งหมดมีประมาณครึ่งหนึ่งของแฮรี่พ็อตเตอร์ทั้ง 7 เล่ม ถือเป็นนวนิยายที่ยาวมาก และยังถูกยกย่องว่าเป็นนวนิยายที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอีกด้วยผู้ประพันธ์นั้นไม่ปรากฏแน่ชัดทว่า มีกล่าวไว้ว่าเป็นนวนิยายที่เขียนขึ้นโดยหญิงในราชสำนักนามว่า มุราซากิ ชิคิบุ ซึ่งให้การรับใช้ต่อเจ้าหญิงในสมัยนั้นเนื้อหาเป็นเรื่องราวความรักของเจ้าชายองค์หนึ่งซึ่งมีนามว่าฮิคารุเกนจิที่แยกตัวออกมาจากเชื้อพระวงศ์ โดยไม่ได้ขึ้นเป็นมกุฏราชกุมารกับเหล่าหญิงสาวในราชสำนัก ฮิคารุเกนจิมีความหมายว่าท่านเกนจิที่งดงามเฉิดฉายราวกับแสงอาทิตย์ ตัวละครเอกเป็นคนที่ฉลาดหลักแหลม หน้าตาหล่อเหลาเอาการ และเป็นเจ้าชายที่เหล่าหญิงสาวทุกคนตกหลุมรักกับฮิคารุเกินจินั้น ในท้ายสุดต่างก็ต้องผิดหวังในความรัก จากนั้นจึงออกบ้านมาบวชเป็นชี และเก็บตัวอยู่แต่ในวัด ท้ายสุดของความรักที่งดงามและน่าเศร้าที่มีต่อฮิคารุเกนจิคือ การที่ไม่อยากมีชีวิตอยู่ในฐานะของผู้หญิงและไม่สามารถคนึงถึงชายอื่นได้อีก นวนิยายเรื่องยาวที่เก่าแก่ที่สุดในดลกนี้ถูกเขียนขึ้นเมื่อ 1000 ปีก่อน จากนั้นอีก 1000 ปีให้หลังจึงได้กลายเป็นหัวข้องานวิจัยด้านวรรณคดีของญี่ปุ่นเรื่อยมา

คำสำคัญ (Tags): #Monogatari
หมายเลขบันทึก: 490154เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 07:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีต้อนรับครับ คุณครู ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท