ความเป็นญี่ปุ่นในกรุงเก่า


พระนครศรีอยุธยา

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมที่มีอยู่หลากหลาย ผู้ที่ต้องการทราบและเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมต่างๆ เหล่านี้ นอกจากจะสามารถบินข้ามน้ำข้ามทะเลหรือสืบค้นหาจากตำราเรียนเพื่อให้ทราบถึงวิถีการดำเนินชีวิตของชาวแดนอาทิตอุทัยได้แล้วนั้น เรายังสามารถเรียนรู้ถึงความเป็นญี่ปุ่นในประเทศของเราพร้อมกับท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของไทยไปพร้อมๆ กัน

 

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของเมืองโบราณของไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ เนื่องจากเป็นกรุงเก่าจึงมีเรื่องราวหลาย ๆ สิ่ง หลายๆ หลายๆ อย่าง สืบทอดเล่าต่อกันเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน รวมไปถึงวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกันประเทศญี่ปุ่นั้นเกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาแล้ว (หากผู้ที่ศึกษาจากประวัติศาสตร์ไทยจะทราบถึงเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี) ซึ่งจะมีการค้าขายระหว่างประเทศเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งในสมัยนั้นจะมีซามุไรชาวญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างดี โดยนามของซามุไรดังกล่ามมีนามว่า やまだ ながまさ (Yamada Nagamasa) ซึ่งเป็นซามุไรที่ออกรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับนักรบชาวไทยตั้งแต่สมัยนั้น โดยต่อมาได้รับตำแหน่งเป็น ออกญาเสนาพิมุข ยะมะดะ นะงะมะสะ เป็นเวลาต่อมา

(ออกญาเสนาพิมุข ยะมะดะ นะงะมะสะ)

 

สำหรับเรื่องอดีตก็ปล่อยให้เป็นเรื่องอดีตให้เราได้ศึกษาเพื่อให้ทราบถึงรากเง้าของคนไทยก่อนที่จะได้รับความเป็นไทย ณ ปัจจุบัน หลังจากนี้เรามาหาความเป็นญี่ปุ่นในความเป็นกรุงเก่าของประเทศไทยกับเรากันบ้างดีกว่า โดยเราจะมาดูความเป็นอาทิตอุทัย

 

สำหรับสถานที่ที่จะแนะนำคือ หมู่บ้านญี่ปุ่น (Japanese Village)

ซึ่งในสมัยที่กรุงศรีอยุธยายังเป็นเมืองหลวงอยู่นั้นได้มีการค้าขายกับชาวญี่ปุ่นเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ดังนั้นจึงมีชาวอาทิตย์อุทัยย้ายรากฐานจากเกาะญี่ปุ่นมาอาศัยที่กรุงศรีอยุธยาเป็นจำนวนมาก เลยทำให้มีประชากรชาวญี่ปุ่นอยู่จำนวนหนึ่งได้มาอาศัยเลยทำให้เป็นหมู่บ้านของชาวญี่ปุ่นในสมัยนั้น

 

ปัจจุบันถึงแม้ว่าสถานที่แห่งนี้จะไม่มีสภาพของอาคารแบบญี่ปุ่นในสมัยกรุงศรีอยุธยาแล้ว แต่สถานที่ดังกล่าวยังมีประวัติความสัมพันธ์ระหว่าง ประเทศไทย - ประเทศญี่ปุ่น ที่มีความสัมพันธ์อันยาวนั้นอยู่ หากท่านที่อ่านบล็อคนี้อยู่มีโอกาสไปสักการะบูชา เที่ยวชมเมืองเก่า ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว หากมีเวลาว่างลองไปเยี่ยมชม ศึกษาความเป็นญี่ปุ่นในกรุงเก่า ณ หมู่บ้านญี่ปุ่น และคุณจะได้รับความรู้ดีดีมากกว่าการท่องเที่ยวอย่างแน่นอนครับ

 

หมายเลขบันทึก: 490146เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท