ทำไมผมไม่สูบบุหรี่


"เทคนิควิธีการเลิกสูบบุหรี่อย่างได้ผล หรือ ความช่วยเหลือจากภาครัฐที่ท่านอยากได้ในการช่วยลดปริมาณการสูบบุหรี่ของประชาชนไทย" หัวข้อชวนเขียน "เลิกบุหรี่"...
...ผมไม่สูบบุหรี่ครับ..แต่ก็อยากมีส่วนร่วมกับกิจกรรม"ชวนเขียนเลิกบุหรี่"..ด้วยคนหนึ่ง..ก็เลยพยายามทบทวนเรื่องราวของตัวเองในอดีตที่เกี่ยวข้องกับ"บุหรี่"มาฝาก
      พอเริ่มจำความได้ก็เห็นพ่อสูบบุหรี่ ลุง ๆ มาที่บ้านก็สูบบุหรี่ใบตอง เผลอ ๆ ก็ตั้งวงกันมี"บ้องไม่ไผ่"เขียง มีด ฯลฯ วางอยู่กลางวง..พอเริ่มโตขึ้นมาซื้อของเป็นแล้ว พ่อก็ให้ไปซื้อบุหรี่ที่ตลาด บุหรี่ที่พ่อสูบเป็นประจำคือ "พระจันทร์" ซองเหลือง ๆ ครับ ผมต้องไปตลาดเกือบทุกวัน น่าเบื่อมากเลยเพราะต้องเดินไปตลาดอยู่ห่างจากบ้านเกือบหนึ่งกิโลเมตร...
        ช่วงเป็นวัยรุ่นอยู่ชั้นมัธยม จำได้ไม่ลืมเลยจนทุกวันนี้ มีเพื่อนสนิทผมสองคน คือ สันต์ กับ พจน์ ตอนพักกลางวันเพื่อนสันต์ ชวนไปที่บ้านเช่าที่เขาพักอยู่กับพี่ชายสองคน (พี่ชายเขาจะออกไปทำงานตอนกลางวัน) พอไปถึงบ้านเพื่อนสันต์ก็หยิบบุหรี่ของพี่ชายมาหนึ่งมวนแล้วก็จุดไฟ คนที่ทดลองสาธิตให้ดูคนแรกคือ สันต์ จากนั้น พจน์ ก็ทดลองสูบดู ผมเห็นเขาสองคนสูบบุหรี่เข้าไปแล้วก็ปล่อยควันบุหรี่ออกมาทางจมูก"เท่ห์มากเลย"....เขาส่งมาให้ผมทดลองบ้าง จำได้ว่าผมจับมวนบุหรี่มาใส่ปากแล้วก็สูบเข้าไป..แต่มันไม่มีควันออกทางจมูกเหมือนเพื่อนที่ทำให้ดูนะ ผมทดลองทำอยู่สองสามครั้งก็ไม่สำเร็จ..สันต์พยายามแนะนำวิธีการให้แต่พอสักพักผมรู้สึกมึนหัวครับ...ผมเลยคิดว่าการสูบบุหรี่นี่มันยากจริง ๆ สำหรับผมและคงทำไม่ได้อย่างที่เพื่อนเขาทำกันผมจึงไม่พยายามจะทดลองสูบมันต่อไป....และนั่นเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่ผมสูบบุหรี่...
        นั่นเป็นเรื่องราวเมื่อห้าสิบกว่าปีที่แล้ว ตลอดเวลาที่ผ่านมาก็รู้สึกตัวเองว่า"ไม่เท่ห์"เลยนะเราเนี่ย..ไม่สูบบุหรี่ ทั้ง ๆ ที่เพื่อน ๆส่วนใหญ่สูบบุหรี่กัน...ช่วงหลัง ๆ ไม่กี่ปีมานี้เห็นเขารณรงค์เรื่องการไม่สูบบุหรี่กันอย่างแพร่หลายทั่วไป ก็ดีใจนะครับ...

คำสำคัญ (Tags): #เลิกบุหรี่
หมายเลขบันทึก: 490104เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมาเยี่ยมชม

และขอชื่นชมคุณทวีศักดิ์ สุภานันท์ คะ

ที่เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ไม่สูบบุหรี่

ด้วยหลายๆ ปัจจัยทำให้ขาดแรงเสริม

มันเป็นเรื่องของค่านิยมมากกว่าคะ

คนอื่นๆ(เพื่อนในวัยเดียวกัน) สูบดูแล้วเท่ในความคิดตอนนั้น

แต่จะมีซักกี่คนที่ลอง แล้วคิดว่ามันเป็นเรื่องยาก...

มีแต่จะลองแล้วลองอีกจนกว่าจะทำได้เหมือนคนอื่นๆ

จนกลายเป็นความเคยชิน ส่งผลให้ยอดผู้สูบเพิ่มสูงจนถึงปัจจุบันคะ

 

 

ขอบพระคุณทุกท่านที่มอบดอกไม้ให้ครับ

สวัสดีค่ะนู๋ตกการอ่านเรื่องนี้ด้วยสิ มาแสดงความยินดีและดีใจที่ลุงหนุ่มกรได้รับรางวัลนะคะ เย้ เย้ๆๆ

ขอบคุณ คุณ Kitty_b Blank  อ.รินดา Blank ..ครับผม..

ขอแสดงความยินดี ด้วยนะครับ สำหรับรางวัล (รุ่นเดียวกัน)

มาร่วมแสดงความยินดีด้วยค่ะ  อย่าลืมชวนไปงานเลี้ยงฉลองด้วยนะคะ 

 

ขอบคุณท่าน แว่นทองธรรม Blank ครับ....

...ครับ คุณครู krusorn Blank ..คงจะต้องมาเลี้ยงฉลองที่โรงเรียนเลยละครับ...:)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท