K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

50 50


50 50

50 50 เป็นภาพยนตร์ ที่สร้างขึ้นมาโดยอ้างอิงจาก เรื่อง จริง ที่เกิดขึ้น ของ นักเขียนบท ที่ ป่วยเป็นมะเร็ง ไขสันหลัง ที่ ถ่ายทอด เรื่องราว ร้ายๆ ในมุมมอง ดีดี (positive thinking) ถ้าเวลานี้ ชีวิตคุณต้องการกำลังใจ ดีดี ในการที่จะ ผ่านเรื่องราวร้ายๆในชีวิต ผมขอแนะนำ หนังเรื่อง นี้ 50 50

หนังเล่าเรื่องของ อดัม ชายหนุ่มคนหนึ่ง ผู้มีชีวิตเรียบง่าย มีความสุขกับความรัก, หน้าที่การงาน และชีวิตส่วนตัว จนกระทั่งวันหนึ่งที่หมอแจ้งผลการตรวจร่างกายให้เขาทราบ ว่าเขาเป็นมะเร็งไขสันหลัง ประเภทที่มีโอกาสรอดชีวิตเพียง 50/50 เท่านั้น การที่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็งนี้เอง ก็ได้ทำเรื่องราวต่างๆเริ่มต้นขึ้น จากความรู้สึกของคนที่เป็นมะเร็งทั้งที่ไม่ได้เตรียมใจมาก่อน หนัง สื่อให้เห็นถึงการรับมือของผู้ป่วย - ผลกระทบด้านจิตใจและด้านสังคมที่เกิดขึ้น ผ่านมุมมองของผู้ป่วย เพื่อนสนิท, คนรัก และ ครอบครัว ปฏิกิริยาตอบสนองของบุคคลเหล่านั้น เมื่อรู้ว่าเขาเป็นมะเร็ง

เรื่องราว ร้ายๆ เริ่ม ผ่านเข้ามา ทดสอบ ตัวเขาเอง ใน ขณะที่เขากำลังต้องการกำลังใจ แฟนสาวก็มีคนใหม่ เพื่อนซี้จอมป่วน ก็มัวแต่คั่วสาว ตลกไปวันๆ แม่ของเขา ที่ต้องดูแล รับผิดชอบ พ่อที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ปล่อยให้เขาเผชิญโรคร้ายด้วยตัวเอง ทั้ง ทำคีโม ไปพบจิตแพทย์ แถม อารมณ์เกรี้ยวกราดที่อยากจะทิ้งโลกใบนี้ไป ก็ถามโถมเข้าอย่างไม่ทันตั้งตัว ในตอนท้ายเรื่อง เมื่อเขาทราบว่า การทำ เคโมนั้น ไร้ผล จำเป็น ต้องเข้ารับการผ่าตัด

หนังเล่าเรื่องชีวิตคนๆหนึ่ง ให้เรารับรู้ และพยายามจะบอกเราว่า ชีวิตคนเราก็ เป็นอย่างนี้ มันไม่ได้ดี ไปเสียทุกสิ่งทุกอย่าง โรคภัยไข้เจ็บ ก็เป็นเรื่องที่แสนจะธรรมดาของมนุษย์ปุถุชน ทุกคนที่ต้องประสบพบเจอ และสิ่งที่หนังพยายามสื่อนั้นก็คือ ในเมื่อมันเกิดขึ้นกับเราแล้ว อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราควรจะดำเนินชีวิตอย่างไร หรือควรรับมือและจัดการกับมันยังไง นี่ต่างหากเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่หนังต้องการจะสื่อ เพราะในชีวิตคนเรา ไม่ใช่จะมีแต่โรคภัยไข้เจ็บเท่านั้นที่ทำให้คนเราทุกข์ทรมาน แต่ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น อกหัก ผิดหวังจากความรัก สอบตก เอนทรานซ์ไม่ผ่าน ตกงาน สารพัดปัญหาที่คนเรามีและบั่นทอนจิตใจเรา การยอมรับและเข้าใจจะทำให้เราสามารถเปลี่ยนมุมมองที่เรามีต่อมันได้ ช่วยให้เรามองมันในอีกแง่หนึ่ง ทำให้เรามองเห็นอารมณ์ขัน แม้มันจะเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดก็ตาม ช่วยให้เรามีกำลังใจที่จะต่อสู้กับมัน เหมือนกับ ตัวละครของ อดัม

ในชีวิตที่เป็น จริงอาจมีหลายคน ที่ ต้องเผชิญสารพัน ปัญหา ต่างๆ ในชีวิต และ อยู่ที่ ตัว เรา ว่า จะ รับมือ ตั้งรับอย่างไร กับ ปัญหา ที่เกิดขึ้น ปัญหาที่เกิดขึ้น มีผลกระทบต่อ บุคคลรอบข้าง ครอบครัว สามี ภรรยา แฟน เพื่อน ฝูง หรือไม่ เมื่อเกิดขึ้น แล้ว บุคคล เหล่านั้น มี ปฏิกิริยา อย่างไร พร้อมที่ อยู่ เคียงข้าง ประคับประคอง และเผชิญปัญหาร่วมไปกับคุณ หรือไม่ เพราะ ชีวิตจริงๆ อาจไม่ได้ เป็นเหมือน ในหนัง ที่ ตอนจบ ปัญหาทุกอย่างถูกขจัด ออกไป ยังมีเรื่องราว ปัญหา อุปสรรค ให้ เรา ได้ เข้าไป พบ ปะ และเผชิญ กับ มัน อยู่ เรื่อยๆ ตลอด การมีชีวิต

ผมอาจจะไม่ได้บอกเล่าเรื่องราว ของ อดัม ทั้งหมด หนังยังมีประเด็น หลัก ที่สำคัญ ในเรื่อง ของ กำลังใจ จาก ครอบครัวผ่านตัวละคร แม่ของอดัม การสร้างกำลังใจในการมีชีวิต แบบแปลกๆ ของ ไคลน์ เพื่อนสนิทของอดัม ต้องไปติดตาม ดูได้ ผ่าน DVD ซึ่งอาจจะหายากสักหน่อย เพราะ เป็นหนัง นอกกระแส ตอนฉายในโรงใหญ่ ก็ฉายแค่ในโรง House เท่านั้น ไม่มี ฉายตามโรงหนังปกติ และคิดว่า DVD ก็ คงผลิตออกมาไม่มาก ที่พิเศษ คือ ใน Special Feature หัวข้อ Life inspires art. บอกเล่าเรื่อง ราว ที่เกิดขึ้นจริง ของ ผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจ ให้ เกิด หนังเรื่อง นี้ ขึ้นมา ผ่าน การบอกเล่าของเขาและ เพื่อนๆ ในมุมมอง ที่ตลก ขบขัน

50 50 เป็นภาพยนตร์ ที่สร้างขึ้นมาโดยอ้างอิงจาก เรื่อง จริง ที่เกิดขึ้น ของ นักเขียนบท ที่ป่วยเป็นมะเร็ง ไขสันหลัง ที่ ถ่ายทอด เรื่องราว ร้ายๆ ในมุมมอง ดีดี (positive thinking) ถ้าเวลานี้ ชีวิตคุณต้องการกำลังใจ ดีดี ในการที่จะ ผ่านเรื่องราวร้ายๆในชีวิต ผมขอแนะนำ หนังเรื่อง นี้ 50 50

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

บางที เมื่อเกิด ความเจ็บ ป่วยไข้ กับคนรอบข้าง ญาติมิตร บุคคลอันเป็นที่รัก ตัวผู้ป่วยเองเขาอาจจะพยายาม ใช้ชีวิตของให้ เป็นไปตามปกติ คนที่ไม่ป่วย ต่างหากที่กลายเป็นคนป่วยเสียเอง คือ ป่วยไข้จากความรู้สึก และ รับมือกับความรู้สึก อย่างยากลำบาก ……….

ความไม่โรค คือ ลาภอันประเสริฐ และ ในโมงยาม ของความทุกข์ ยากลำบากในชีวิต กำลังใจคือสิ่งสำคัญที่สุด

อ้างอิงจาก

http://tonklagagamovie.blogspot.com/2011/11/5050.html#!/2011/11/5050.html

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=branelay&month=06-10-2011&group=6&gblog=188

http://blog.one22.com/archives/7517

http://www.siamzone.com/movie/m/6208/review

คำสำคัญ (Tags): #50 50
หมายเลขบันทึก: 490103เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2017 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท