สดุดี..เหล่าวีรบุรุษ


เราควรฝังโปรแกรมรักและหวงแหนความเป็นไทยไว้ในหัวของคนรุ่นใหม่ให้ได้มากที่สุด

    อเมริกาเค้าจัดงานวันรำลึกทหารผ่านศึก (MEMORIAL DAY) กันอย่างคึกคัก เราเลยเอาขบวนพาเหรดที่ชิคาโกมาฝากค่ะ.. ประชาชนมาร่วมกันส่งแรงใจสดุดีวีรบุรุษของเค้าแน่นเชียว.. เห็นแล้วน่าปลื้มใจ

 

                  

                 

                

                

                

           

             ส่วนเมืองไทยก็มีเนอะ.. วันทหารผ่านศึก แต่ว่าวันที่เท่าไหร่ใครรู้บ้างแล้วเคยช่วยซื้อดอกป๊อบปี้กะเค้าบ้างไหมคะ.. คำตอบอยู่ที่คุณนั่นแหล่ะ จริงๆแล้วเรามีบรรพบุรุษวีรชนมากมายที่ท่านได้อุทิศชีวิตรักษาบ้านเมือง ตลอดจนกอบกู้เอกราชของชาติไทยเอาไว้..หลายต่อหลายครั้ง ตัวอย่างมากมาย เช่น สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อีกทั้งเหล่าวีรชนคนกล้าในสงครามต่างๆ เป็นการอุทิศชีวิตเพื่อชาติโดยแท้.. (ขอเน้นและย้ำว่าเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาตินะคะ ไม่ใช่ว่าใครต่อใครจะไปหาธงชาติมาคลุมกันเหมือนพวกเล่นขายของนะคะ)

           พ่อเราก็เป็นทหารนะไปรบในสงครามเวียดนามด้วย.. คิดเอาเองว่าในสายตาเราหน่ะ - พ่อเราเท่ห์ขนาดไหน - นี่เป็นความภาคภูมิใจนึงของลูกทหารอย่างเราเลย  -

(แหม.. นานๆฟังคาราบาวสักที.. เนื้อร้องและดนตรีมันสามารถปลุกความรักชาติขึ้นมาจากหลุมได้เลยจริงๆ )

            คนไทยมีนิสัยดีอยู่อย่างนึง คือ ไม่ค่อยติดใจเอาความใคร ไม่เป็นพวกช่างจดช่างจำ เลยทำให้เราลืมหลายๆอย่างที่ควรจะจำ  โดยเฉพาะลืมว่าเรามีแผ่นดินอยู่ได้เพราะใคร - ลืมแม้กระทั่งตำนานอันยิ่งใหญ่ของบรรพบุรุษตัวเอง - เราควรฝังโปรแกรมรักและหวงแหนความเป็นไทยไว้ในหัวของคนรุ่นใหม่ให้ได้มากที่สุด เผื่อว่าวันนึง- จะเกิดมีวีรบุรุษกลับมาช่วยกอบกู้เอกราชของความเป็นไทยคืนมาจากพวกเผด็จการทุนนิยม  

             เราจะต้องเจอภัยภิบัติอีกสักกี่ครั้ง.. คนไทยถึงจะรักกันได้ .. ทำไมเวลาสงบแล้วเราต้องรบกันเอง - ไม่เข้าใจจริงๆ แต่เวลามีเหตุการณ์ที่ร้ายแรงเช่น น้ำท่วมประเทศ  เกิดสึนามิ   ฮู้..คุณเชื่อมั้ยคะว่า - แรงรักแรงใจของคนไทยด้วยกันทั้งในและนอกประเทศ ทำไมถึงได้ส่งไปช่วยกันอย่างท่วมท้นจัง หรือว่าแท้จริงแล้วเราเกลียดกันเล่นๆ แต่แล้วเรารักกันจริง -- ตอบได้มั้ยคะ คนไทย / เมื่อไหร่เราจะรักกันซะที

หมายเลขบันทึก: 489651เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 02:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนไทย.. ติดนิสัย รักแต่ปาก.. ไม่ลงมือทำ (ซะที)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท