หลักสูตรใหม่ กับ มคอ2


หลักสูตรใหม่

ที่ผ่านมาหลายเดือนใช้เวลากับการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร หรือที่รู้จักกันในนามของ มคอ.2 ท่ีมีรูปแบบตามที่ สกอ.กำหนดหลากหลายขั้นตอน. ตั้งแต่สำรวจความต้องการเข้าศึกษาต่อของนักเรียนชั้น ม.6 ในพื้นที่.  ความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตในสาขาวิชา ฯ. การประเมินหลักสูตร ฯ โดยนักศึกษาปัจจุบัน บัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิต จากนั้นประชุมคณาจารย์เพื่อรวบรวมสรุปข้อมูลทั้งหมดที่ได้มาจัดทำ(ร่าง)หลักสูตรฯ ตามด้วยประชุมปรับปรุงหลักสูตรก่อนเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาวิพากษ์หลักสูตร ปรับแก้ไขก่อนนำเสนอตามขั้นตอน  ทั้งคณะกรรมการประจำคณะ ฯ. สภาวิชาการ. คณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรฯ ที่สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้ง. สภามหาวิทยาลัยพิจารณาอีกครั้งก่อนนำส่ง สกอ.

ปรับแก้ไขหลายครั้งมากคะ ในการปรับปรุงแก้ไขแต่ละครั้งนั้นต้องทำเอกสารฉบับร่างเพื่อเข้ากรรมการ ฯ ครั้งละไม่ต่ำกว่า 10 เล่มๆละเกือบหนึ่งร้อยบาท ประชุมกรรมการ 5 ชุดเป็นเงินหลายบาท พอส่งไปที่ สกอ. ส่งมาให้ปรับแก้อีกครั้งก่อนตรวจสอบลงนามก็ต้องปรับแก้ไขถ่ายเอกสารอีกครั้ง ตอนนี้อยู่ระหว่างการลงนามของ สกอ. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงผ่านไปด้วยดี 

หลังจากนี้ต้องเริ่มเก็บข้อมูลการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนานักศึกษาและคณาจารย์ทั้งหมดที่ดำเนินการในปีการศึกษานี้เพื่อมาเขียนสรุปใน มคอ. 7 รายงานผลการดำเนินงานของหลักสูตร หลังจากนี้ต้องใช้ความรอบคอบในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น อาจจะต้องเปิดเอกสาร มคอ. 2 เพื่อทำงานให้ครบตามที่กำหนดไว้ในการพัฒนาคุณภาพนักศึกษา หากมีความคืบหน้าอย่างไรคงมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไปนะคะ ^___<

ปรับปรุงเมื่อ 1 มิถุนายน 2555 

คำสำคัญ (Tags): #หลักสูตร
หมายเลขบันทึก: 489457เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์หายไปนานมากๆๆ สบายดีไหมครับ

สวัสดีคะ อ.ขจิต

  อิอิ... หายไปหลงระเริงกับเรื่องอื่น ๆ มากไปหน่อย  ตอนนี้เริ่มจะเข้าที่เข้าทางจะพยายามกลับมาเขียนบันทึกต่อแล้วจ้า  

  คนยะลาสบายดีทั้งครอบครัว 

 ขอบคุณ อ.ขจิต มาก ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท