JJ2012V5_17 ฅน และ ปริญญาชีวิต คิดแล้ว ททท


เกิดเป็นคนต้องได้ปริญญาสองใบ
 
 เช้านี้ได้รับ Forward Mail จาก หมอขจรผล เพื่อนเก่า MD_CU26 อ่านแล้วน่าสนใจ และ น่าเรียนรู้ เป็นชีวิต ของ ดร.อภิวัฒน์ วัฒนางกูร ซึ่ง JJ เคยเป็น แฟนรายการท่าน เมื่อหลายปีมาแล้ว 

 ท่านได้จากพวกเราไปแล้ว แต่ข้อคิดที่ท่านให้ไว้ น่าเรียนรู้ นำมาฝากครับ เป็นเรื่อง "ชีวิต และ ปริญญาสองใบที่ต้องได้ และ ที่สำคัญ อ่านแล้ว ได้คิด และ คิดได้ใหมนี่"

 ปริญญาใบที่หนึ่ง ...."ปริญญาวิชาชีพ" เราจะต้องทำมาหากินเป็น กินอิ่ม นอนอุ่น พูดง่าย ล้วงไปในกระเป๋าแล้วมีเงินใช้ อยากจะนอนมีบ้านเป็นของตัวเอง แค่นี้คือปริญญาวิชาชีพ

 ...แต่

 "ปริญญาวิชาชีวิต" ซึ่งเป็นปริญญาใบที่สองที่พ่อแกบอกไว้ แกบอกว่าผมสอบตกโดยสิ้นเชิง ผมเป็นดอกเตอร์จากอเมริกาได้ปริญญาวิชาชีพ แต่ปริญญาวิชาชีวิตสอบตก เพราะอะไร เพราะทำงานจนป่วยตาย

 ก่อนที่จะเสียชีวิตเขาได้สารภาพ ในรายการ ฅน ค้น ฅน ว่าได้เตรียมทุกอย่าง บ้าน รถ มอบมันให้กับลูกและภรรยาแต่ในวันที่ผมมีทุกสิ่งทุกอย่าง

 ผมกลับลืมมอบหนึ่งอย่างให้กับลูกและภรรยา สิ่งนั้นคือสิ่งที่ผมลืมและทำให้ผมล้มเจ็บใหญ่ครั้งนี้ สิ่งที่ว่านี้คือผมลืมมอบตัวเองเป็นของขวัญให้กับลูกและเมีย เพราะทำงานหนักจนกระทั่งป่วยตาย

 ฝากไว้สำหรับ "เปิดเทอมปีการศึกษา ๒๕๕๕ เพื่อเตือน สติ น้องใหม่ ใสใส" และ ที่สำคัญ ครู อาจารย์ อย่าลืม เตือนตนเอง เตือนเพื่อนร่วมงาน

 ททท=ทำทันที ก่อนที่จะไม่ได้ทำสิ่งดีดี กับชีวิต ที่ต้อง ได้คิด และ คิดได้ ครับ

 สุขสันต์ ก่อนเปิดภาคการศึกษา ๒๕๕๕ สำหรับ "ครูเพื่อศิษย์ ทุกท่าน"

JJ2012

หมายเลขบันทึก: 489450เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"ชีวิต" ตึงไปก็ลำบาก หย่อนไปก็อยู่ยาก

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายหลังจากห่างหายไปนาน

ยังคงมีบันทึกดีๆมาฝากกันอยู่เสมอนะคะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท