ข่าวภาคี สสค.
ประชาสัมพันธ์ ข่าวภาคี สสค. ตีฆ้องร้องป่าว

ทำดีได้ผลตอบแทน เด็กแว๊นขอนแก่นกลับใจ เตรียมรับวุฒิ กศน.


เด็กแก๊งค์มักรดำ ที่กลับใจมาเข้ากลุ่ม ทำร้านนม ร่วมกิจกรรมเรียนรู้และสาระประโยชน์ กำลังจะได้วุฒิจาก กศน.ขอนแก่น

กศน.เดินหน้าแจกวุฒิเด็กนอกระบบ

 

          สสค.ร่วมมือกับ เทศบาลนครขอนแก่น และกศน.ขอนแก่น เดินหน้าสร้างโอกาสทางการศึกษา แก่เด็กเร่รอนและเด็กขาดโอกาสทางการศึกษาในพื้นที่ โดยกำเนิดหลักสูตรการเรียนรู้รูปแบบใหม่ด้วยงานกิจกรรมคู่วิชาการเข้าด้วยกัน

          สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ประสานความร่วมมือสำนักการศึกษาเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และสำนักงานการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเมือง (กศน.) ขอนแก่น ด้วยการให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กเร่รอนและเด็กพิเศษที่ไม่ได้ศึกษาต่อ เนื่องจากปัญหารอบด้านจนส่งผลให้เด็กเหล่านี้ ไม่มีโอกาสศึกษาต่อในระดับสูง แต่มีจิตใจเป็นนักกิจกรรมและสองประโยชน์กับสังคม ดังนั้นจึงเกิดเป็นหลักสูตรความร่วมมือขึ้นของสองหน่วยงาน เพื่อรองรับปัญหาและแก้ไขปัญหาไปด้วยกันหวังสร้างกำลังใจและรอยยิ้มให้กับเด็ก

          อังคาร ชัยสุวรรณ ครูอาสาสมัครเด็กเร่รอน สำนักการศึกษาเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ได้มีโอกาสทำงานกับเด็กนอกระบบมากว่า 1 ปี เช่นเด็กเกเร เด็กหนีเรียน เด็กติดสิ่งเสพติด เด็กเร่ร่อน และเด็กที่ไม่มีโอกาสทางการศึกษา  ด้วยการดึงเด็กกลุ่มนี้เข้ามาสร้างกิจกรรมร่วมกัน โดยการออกค่ายเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพของเด็ก การทำกิจกรรมเพื่อธรรมมะ การสร้างกิจกรรมด้วยประเด็นสิ่งแวดล้อม และการร่วมกลุ่มช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ได้รับรู้จากการทำงานกับเด็ก ก็พบว่าเด็กยังขาดโอกาสทางการศึกษาซึ่งบ้างคนอยากที่จะมีโอกาสแต่เนื่องจากปัญหาฐานะทางบ้านที่ไม่ค่อยดีนัก จึงทำให้เด็กต้องกลายเป็นคนที่อยู่นอกระบบการศึกษา ไม่มีโอกาสได้ทำงานในตำแหน่งที่สูง และมีเงินเดือนพอใช้

          ครูอังคาร กล่าวต่อว่า จึงอยากช่วยเด็กกลุ่มนี้ให้มีวุติทางการศึกษาที่สูงขึ้น บางคนจบเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หรือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จึงนำเรื่องและปัญหาดังกล่าวเข้าปรึกษากับทาง การศึกษานอกโรงเรียน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น หรือ กศน . ซึ่งเป็นทีมงานที่ทำงานร่วมกันกับเด็กอยู่แล้ว โดยเริ่มพูดคุยและเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงของเด็กที่ทำกิจกรรมค่ายร่วมกันมาตลอด 3-5 เดือน ที่เป็นไปในทิศทางอันดีขึ้น เช่นบ้างคนเกเรมากๆ ก็เริ่มอยากจะทำสิ่งดีๆ เพื่อสังคม ซึ่งถือเป็นการเรียนรู้แบบใหม่ ด้วยประเด็นนี้จึงเสนอโจทย์การสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กด้วยการให้วุติการศึกษาให้กับเด็กเหล่านี้ ในรูปแบบการเรียนรู้แบบใหม่ตามกระบวนการกิจกรรมกับหลักสูตรการเรียนรู้ ซึ่งทาง กศน.ขอนแก่นก็ยินให้ความร่วมมือ

สำหรับกระบวนการเรียนรู้แบบใหม่นี้ ครูอังคารบอกว่า ใช้วิธีที่ไม่ซับซ้อนมากนัก คือภายหนึ่งสัปดาห์จะนัดเด็กมาเรียน ซึ่งก่อนที่จะเริ่มเรียนก็จะพาเด็กทำกิจกรรมก่อน เช่น พาเด็กทำความสะอาดตามที่ต่างๆ กวาดลานวัด ออกกำลังกาย และหลังจากที่ทำกิจกรรมเสร็จก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนซึ่งบทเรียนในแต่ละอาทิตย์ก็จะให้เด็กเป็นคนเลือกว่าอยากเรียนในวิชาอะไร ซึ่งใช้เวลาเรียนเพียง 3 ชั่วโมงต่อหนึ่งสัปดาห์ โดยมี โฮมมูนมัง ริมบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น เป็นสถานที่เรียน และในช่วงทำกิจกรรมเด็กก็จะถูกผสมวิชาคณิตศาสตร์ วิชาสังคมและวิชาภาษาอังกฤษ เข้าไปด้วยโดยที่เด็กไม่รู้ตัว โดยเป็นกระบวนการที่ทำให้กิจกรรมเป็นการเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน

“ก็หวังว่าโอกาสเหล่านี้จะทำให้เด็กที่เคยก้าวพลาดได้กลับมาเดินในหนทางที่สวยงามอีกครั้ง และคงโตขึ้นเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เหมือนกับคนทั่วไปในสังคม เช่นกัน ” ครูอังคาร บอกเล่า

 

          ด้านครูทับทิม สิงหาบุตร ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ทางกศน. อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ได้ทำงานกับเยาวชนในกลุ่มเป้าหมายพิเศษอยู่แล้ว เมื่อทางครูอังคาร ชัยสุวรรณ มาเสนอเรื่องการเรียนรู้แบบใหม่ให้กับเด็กด้อยโอกาสทางจึงยินดีให้ความร่วมมือ เพราะทางสำนักงานการศึกษาเทศบาลนครขอนแก่น กับ กศน. มีเป้าหมายและอุดมการณ์ที่ตรงกัน ดังนั้นทาง กศน.จึงเห็นว่าการเรียนรูปแบบใหม่ คงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการศึกษาของเด็กด้อยโอกาสในจังหวัดขอนแก่น โดยมีกระบวนการเรียนรู้แบบพบกลุ่มด้วยการสร้างกิจกรรมนำวิชาพัฒนาเด็ก

          สำหรับหลักสูตรครูทับทิม บอกว่าปีการศึกษา 51 ถ้าใครจบป.6 จะเรียนแค่ 2 ปี ก็จะได้วุติ ม.3  ส่วนคนที่จบ ม.3 อยากมีวุติ ม.6 ก็เรียนเพิ่ม 3 ปี ก็จะได้วุติ ม.6  โดยนักเรียนพิเศษกลุ่มนี้ ก็จะมีการทดสอบความรู้หลังเรียน เช่นกันนักเรียน กศน.ทั่วไป แต่จะพิเศษที่ว่าเวลาเรียนและสอบจะแยกออกมาทำที่ โฮมมูนมัง ริมบึงแก่นนคร ที่เป็นเหมือนห้องเรียนของพวกเขา โดยมีครูอังคาร ชัยสุวรรณ และทีมงานช่วยกันดูแล

          “หลังจากมีความร่วมมือดังกล่าวทาง กศน.อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ก็หวังว่าชีวิตของเด็กพิเศษเหล่านี้คงดีขึ้นเมื่อได้รับโอกาสทางการศึกษาจากทางเราไม่มากก็น้อย และเชื่อว่าคงได้เห็นรอยยิ้มของเด็กกลุ่มนี้กลับมาสดใสอีกครั้ง”ครูทับทิม กล่าว

         

 

หมายเลขบันทึก: 489388เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากจะเรียนต่อ อ่า ต้องทำยังไงบ้างอ่ะครับ เรียนใน  ร ร ไม่ไหวอ่าครับ ผมจบแค่ ป 6 เองอ่าครับ รับอายุเท่าไรขึ้นไปครับ ???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท