ธรรมชาติบำบัดช่วยได้เมื่อร่างกายต้องแข็งแรงอยู่แล้วเท่านั้น


สองสามวันมานี้เป็นหวัดงอมแงม เริ่มจากน้ำมูกไหลก็คิดว่า แพ้อากาศตามปกติ แต่ตามมาด้วยอาการแสบคอมาก ก็เด็ดใบฟ้าทะลายโจรมากินตามสูตรที่เคยทำเสมอ ปรากฎว่าอาการเจ็บคอทุเลาแต่ น้ำมูกไหล และจามไม่หายไป และเป็นเวลาที่เผอิญตรงกับช่วงวันนั้นของเดือนพอดี เสียเลือดค่อนข้างมาก รู้สึกร่างกายอ่อนเพลีย อาการแย่ลงถึงขนาดที่หายใจเข้าออกก็เหนื่อยมาก รู้สึกหายใจไม่ทัน และเริ่มมีอาการคันคอมาก ไอจนเหนื่อย ตามมาด้วยน้ำมูกเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้มข้น แสดงว่าตอนนี้น่าจะถึงขั้นแบคทีเรียโจมตีแล้ว หลังจากที่ไวรัสหวัดเล่นงานเราในช่วงแรก 

พอถึงขั้นนี้แล้วก็เริ่มคิดว่า รอเวลาไม่ได้แล้ว เพราะถ้าเขาไม่อยู่แค่ทางเดินหายใจส่วนบน แต่ลงไปที่ปอด เพราะรู้สึกได้จากการหายใจที่หนักและเหนื่อย คงจะแย่แน่ๆ ก็เลยถึงเวลาไปพบคุณหมอหูคอจมูก ได้ยาฆ่าเชื้อมาสมใจ รวมทั้งยาบรรเทาอาการต่างๆ ซึ่งทำใจแล้วว่า ถ้าอยากทำงานให้ได้เหมือนปกติก็ต้องกินยาพวกนี้แล้วล่ะ ก็จัดการกินยาสามสี่อย่างทันที ภายในมื้อที่สามของการกินยา อาการทั้งหลายทั้งปวงที่ทรมานมาสามสี่วันก็อันตรธานหายไปหมดเลย 

แล้วอย่างนี้จะไม่ให้คนทั้งหลายไม่คิดจะพึ่งพายาวิทยาศาสตร์กันได้อย่างไรนะคะ สำหรับตัวเองก็ต้องรู้สึกขอบคุณยาวิทยาศาสตร์เหล่านี้ ซึ่งผ่านการศึกษาค้นคิดกว่าจะออกมาเป็นเม็ดๆที่กินแสนง่ายเหล่านี้ แต่ก็ยังคงเชื่อมั่นในวิถีธรรมชาติอยู่อย่างเหนียวแน่น รู้สึกว่าเราพลาดไปที่ไม่ได้รักษาร่างกายให้แข็งแรงตามปกติ ย่อหย่อนการออกกำลังกายไปในช่วงหลังๆ เพราะจัดภาระกิจไม่ลงตัว จะพยายามจัดการใหม่ รู้สึกเลยว่าเมื่อชีวิตเสียสมดุลของการกิน การออกกำลังกาย การพักผ่อน เราก็จะไม่แข็งแรงพอที่จะสู้กับโรคภัยแม้เพียงเล็กน้อย 

เขียนบันทึกนี้เพื่อเตือนตัวเอง และฝากถึงกัลยาณมิตรทุกท่านให้รักษาสมดุลชีวิตให้ดีๆนะคะ เพราะพอป่วยแล้วจะรู้ว่า อะไรๆในชีวิตก็ไม่สำคัญเท่ากับสุขภาพที่แข็งแรง ทรัพย์สมบัติและหัวสมองจะทำอะไรไม่ได้เลย ถ้าขาดร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

หมายเลขบันทึก: 489268เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 00:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ส่งกำลังใจไปเยี่ยมค่ะพี่โอ๋ ขอให้สุขภาพดีนะคะ 

พี่โอ๋ค่ะ  "ยาอมมะขามป้อม อภัยภูเบศร" อมเล่นๆช่วยให้ไม่เป็นหวัดได้นะคะ เล่นช่วยบรรเทาอาการระคายคอ  :)

ทุกวันนี้ก็พยายามรักษาความสมดุลย์ของชีวิตทั้งกายและใจ 

เพราะคิดว่าป้องกันไว้ก่อนยังไงๆก็ดีกว่ารักษานะคะ

ขอบคุณกับบันทึกเตือนสติค่ะ  ขอให้หายไวๆนะคะ

ขอให้พี่โอ๋สุขภาพกายใจแข็งแรงนะครับ ธรรมชาติบำบัดที่ดีที่สุดคือสุขภาวะรอบตัวจากครอบครัวและกัลยาณมิตรอย่างเป็นธรรมชาติครับผม

มาส่งกำลังใจ และรับแนวทางในการใช้ชีวิตให้เกิดความสมดุลครับ

"...ทรัพย์สมบัติและหัวสมองจะทำอะไรไม่ได้เลย ถ้าขาดร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง"

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

ตนเอง...ตอนยังดีๆ มักประมาทเป็นปกติค่ะ

ถือคติว่า กินง่ายๆ อยู่ง่ายๆเถอะเห็นออกเยอะ ใครที่ยิ่งกังวลเรื่องโภชนาการ เกือบทั้งนั้น...เป็นภูมิแพ้!

จึงกินข้าวเป็นหลัก กับผักบ้าง แ่ต่จำพวกถั่วงา โปรตีน แคลเซี่ยมทั้งหลายแหล่ แทบไม่แตะเลย

พอช่วงเดือนนี้ พลังชีวิตแผ่ว... เพลีย ในสมองเหมือนมีคลื่นไฟฟ้า วิ่งผ่านแปร๊บๆ คงต้องเริ่มอย่างจริงจัง และต่อเนื่องเสียแล้ว

เตือนตนเองว่า เรียบง่าย มิใช่มักง่ายนะ

ลูกค้าซะอีก แต่ละคนดูแลตนเองดีเป็นเยี่ยม ต้องเทียวมาหาของดีๆที่เรา แต่เรา อุดมสมบูรณ์ เพียบพร้อมกลับประมาท ลูกค้าหลายคน เห็นหน้า ทักอย่างใส่ใจ ดื่มน้ำน้อยไปนะ ...อาการนี้ ต้องรีบเติมวิตามินซีไปก่อน ฯลฯ

หวังว่า... สุขภาพ คุณโอ๋คงคืนสู่สมดุลในเร็ววันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พี่โอ๋ หายเป็นปกติโดยเร็ววันนะคะ สุขภาพแข็งแรงค่ะ สู้สู้!!!

;)

ขอบคุณน้องรีBlankค่ะ หายไอมากๆวันแรกเพราะยาแก้ไอมะขามป้อม พระยาอภัยภูเบศร์นี่แหละค่ะ จิบไปจิบมาหมดขวดถึงเช้าพอดี ไม่งั้นคงไอจนไม่ได้นอน แต่คุณหมอเตือนว่า มีบางคนเป็นกรดไหลย้อนได้ถ้ากินมากเกินไปค่ะ (เล่าให้คุณหมอฟังตอนไปหาหมอ)

ขอบคุณพี่kruguiBlankด้วยค่ะ ขอให้ทำได้สม่ำเสมอนะคะ ป้องกันดีกว่ารักษามากๆๆค่ะ

ขอบคุณน้องป๊อบBlankค่ะ สำนวนยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนเลยนะนี่

ขอบคุณกำลังใจจากน้องแบ๊งค์Blank คับ ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับจะได้ดูแลคนเฒ่าคนแก่รอบตัว และเพื่อนร่วมงานได้สมใจ ที่สำคัญดูแลจิตใจตัวเองให้เข้มแข็งเอาไว้ด้วยนะครับ ทุกเรื่องมีทางออกเสมอครับ พี่โอ๋เป็นกำลังใจให้และเชื่อว่าน้องตั้งใจดีและทำได้ทุกอย่างที่ตั้งใจ

คุณTawandinBlank คะเริ่มกลับสู่สภาพเดิมแล้วค่ะ เหลือแต่เสมหะที่ทำให้ยังไออยู่ ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณTawandin ในทุกๆเรื่องด้วยเช่นกันค่ะ แต่ต้องย้ำว่าเอาเรื่องสุขภาพเป็นอย่างแรกเลยค่ะ ต้องดูแลให้ดีจะได้มีแรงจัดการเรื่องอื่นๆต่อไปนะคะ

อ่านความเห็นจากน้องปริมBlankแล้วอดยิ้มไม่ได้เลยค่ะ เพิ่งรู้ว่าคำนี้เวลามีคนมาเชียร์เราแล้ว ทำให้รู้สึก"ฮึด"ขึ้นมาได้จริงๆนะคะ ขอบคุณนะคะ ขอให้น้องปริมมีสุขภาพแข็งแรง จะได้มีภาพสวยๆความคิดดีๆมาฝากกัลยาณมิตรใน G2K บ่อยๆนะคะ

  บางครั้งธรรมชาติบำบัด ไม่ทันใจก็จำเป็นต้องพึ่งยาเพื่อให้หายเร็ว ไม่ได้ใช้บ่อยไม่เป็นไรแน่นอน  เชื้อโรคบางอย่างแรงก็ต้านไม่ไหว ดีขึ้นมากหรือยังค่ะ หายเป็นปกติเร็วไวนะคะ

ช่วง 50-60 ผมเป็นหวัดบ่อย พอรู้สึกว่าจะเป็น ที่เริ่มด้วยเจ็บคอฟ้าทะลายโจรต้มกินน้ำ ก็หยุดยั้งได้ทุกที แต่ต่อมาเอาไปอยู่ต้องกินยา หาหมอ ช่วงนี้ไม่เป็นเลย  น่าจะเป็นเพราะพักผ่อนเพียงพอ 555 วันละสองงีบเช้าบ่าย นอนห้องแอร์เอาผ้าห่มปิดหน้าอก ใช้ผ้าพันคอ ใส่ถุงมือ  ออกกำลังกายเป็นสิ่งดีที่ยังทำไม่ได้ดี แต่อาหารต้องควบคุมไม่ให้กินมากไม่ตามใจปาก เพราะยังอยากเขียนโกทูโนไปนาน ๆ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท