รายงานวิจัยในชั้นเรียน 2


ผลของการใช้กระดานอัจฉริยะ (active board) ในการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี 1

รายงานผลการวิจัยในชั้นเรียน

ชื่อเรื่อง : ผลของการใช้กระดานอัจฉริยะ (active board) ในการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี 1

  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554

ชื่อผู้วิจัย : นายศิริวุฒิ บัวสมาน ตำแหน่ง ครู โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์

ปีการศึกษา : 2554

 

บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 1 ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กระดานอัจฉริยะ (2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนในรายวิชาเคมี 1 โดยใช้กระดานอัจฉริยะ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 36 คน โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 โดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยตลอดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 60 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี 1 จำนวน 10 แผน ใช้เวลาเรียน 15 สัปดาห์ สื่อการเรียนที่ผลิตจากโปรแกรม Microsoft Power point 2003 เรื่องอะตอมและตารางธาตุ พันธะเคมี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนในการจัดการเรียนการรู้ของครู จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

     1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 1 ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กระดานอัจฉริยะผ่านเกณฑ์การประเมินคิดเป็นร้อยละ 100 มีคะแนนเฉลี่ย 65.29 อยู่ในระดับน่าพอใจ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 9.70 แสดงว่า การใช้กระดานอัจฉริยะในการจัดการเรียนรู้สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 1 ของนักเรียนได้

             2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนในรายวิชาเคมี 1 โดยใช้กระดานอัจฉริยะ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครูอยู่ในระดับมากที่สุด เฉลี่ยร้อยละ 40.29 และนักเรียนแสดงความคิดเห็นถึงผลของการใช้กระดานอัจฉริยะ (active board) ในการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี 1 ดังนี้ ข้อดี คือ มีความทันสมัย เหมาะสม รวดเร็ว เห็นเนื้อหาชัดเจน สามารถอธิบายได้พร้อมกับเขียนและลบทำให้เข้าใจง่าย ทำให้เรียนง่ายขึ้น สามารถนำสื่อต่างๆ มาผสมกับบทเรียนได้ง่าย ได้เห็นภาพมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น ใช้ง่ายสะดวกต่อการเรียนรู้ นักเรียนสามารถออกมาทำกิจกรรมได้ทุกคน สะดวกและไม่เปลืองเวลา ทำให้เข้าใจมากขึ้นเพราะมีการอธิบายละเอียดและชัดเจน ช่วยให้นักเรียนมีความตื่นเต้นมากในเวลาเรียน ทำให้ได้เห็นเนื้อหาที่เรียนหลากหลาย สนุกในการเรียน ได้ความแปลกใหม่ ใช้ในการเรียนการสอนได้ดีและมองได้ชัดเจน นักเรียนสามารถจดหรือคัดย่องานได้เร็วกว่าใช้กระดานไวท์บอร์ด ข้อเสีย คือ กระดานอัจฉริยะมีสีจางเล็กน้อย นักเรียนที่นั่งไกลๆ มองเห็นไม่ค่อยชัด เพราะมีแสงเข้าทางหน้าต่าง นักเรียนบางคนยังติดกับการสอนบนกระดานดำหรือกระดานไวท์บอร์ด และจดตามไม่ทันเพราะครูเปลี่ยนสไลด์เร็วไป

หมายเลขบันทึก: 489222เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท