fire02
อนุศิษฐ์ เจริญปิยรัตน์

ว่าด้วยทะเบียนรถยนต์


จิตใต้สำนึก

สวัสดีครับหลังจากไปเดินเล่นตลาดคลองถม ผมเห็นแล้วก็สะดุดตา สะดุดใจ และเป็นอะไรที่ไม่ค่อยสบายใจเท่าไรนัก ไม่ใช้ว่าเป็นเรื่องแปลกอะไรแต่เห็นจนเป็นความเคยชินเสียมิได้ เลยเอามาเขียนเล่าสู่กันฟัง 

ผมทำงานรับราชการ มีวิทยุสื่อสารติดตัวตลอดเวลา ได้ยินได้ฟังว่ามีเหตุนั้น เหตุนี้ รถต้องสงสัยไม่ติดแผ่นป้าย หลบหนีออกสายนั้น สายนี้ คนร้ายก่อเหตุแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่ไม่เคยจับได้เลยเพราะอะไร

เข้าเรื่อง ลอง ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลายที่ใช้รถใช้ถนนกันทุกวันลองสละเวลาสัก 1 ชั่วโมง ลองนับรถยนต์ เฉพาะรถยนต์อย่างเดียวที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถมีจำนวนเท่าไร สองคนคอยนับแค่ทะเบียนหน้ารถที่ไม่ติดแผ่นป้าย อีกห้าคนคอยนับรถยนต์ที่ไม่ติดแผ่นป้ายหลัง พอหนึ่งชั่วโมงผ่านไปแล้วเอามาคูณ 12 ได้เท่าไร ผมว่านั้นแหละปัญหาที่เกิดหนึ่งในจำนวนนี้คืออาชญากรที่แฝงมาในขบวนการก่อการร้าย ลักทรัพย์ ปล้นจี้ ชิงทรัพย์ ที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับได้ และยิ่งหนักไปกว่านั้นวันนี้ที่ตลาดสตาร์เห็นจะ ๆ แต่งเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ ฯ ไม่ขอบอกว่าใคร และหน่วยใหน ขับรถยนต์กระบะไม่ติดแผ่นป้ายมาจอดซื้อของ นี้คือแบบอย่างที่เห็นกันจนเป็นภาพชินตา และก็ไม่มีใครทำอะไรได้ 

บางคันติดหน้า ไม่ติดหลัง บางคันไม่มีทั้งหน้าและหลัง บางคนมองหนีน้ำป้ายทะเบียนหาย ผมก้หายไปช่วยน้ำท่วมแจ้งความทำป้ายให้ใหม่เสียเวลาสองเดือนในช่วงน้ำท่วม ได้ป้ายมาแล้วและนี้น้ำใหม่จะมาแล้วหรือว่าเพิ่งล่วงหายน้ำใหนครับพี่น้อง

คำสำคัญ (Tags): #ทะเบียนรถยนต์
หมายเลขบันทึก: 488741เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทะเบียนรถยนต์ ==> บอกอะไร? กับ สังคมไทยๆๆๆๆ 

สังคมเสรี + ประชาธิปไตย???

และเป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท