บัตรประชาชนในฝัน : One Card for All


หากบัตรประชาชนใบเดียงแทนบัตรทุกบัตรที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต การติดต่อราชการ หรือการเดินทางท่องเที่ยวได้จะเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมสำหรับประชาชน

          เด็กยุคใหม่ที่เริ่มมีบัตรประชาชนเมื่ออายุครบ ๗ ปีไม่ต้องรอคอยนานแสนนานเท่ากับรุ่นครูนกที่ต้องรอให้อายุครบ ๑๕ ปีบริบูรณ์และนั่นคือสัญญาณที่บ่งบอกว่าภาครัฐควรดำเนินการให้บัตรประชาชนแบบ Smart card สามารถทำอะไรได้มากเพราะระยะเวลาในการใช้งานเก็บข้อมูลได้ตั้งแต่ ๗ ปี  ดังนั้นบัตรประชาชนในฝันของครูนกมีลักษณะเป็น One Card for All  ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อนี้

๑.  บัตรประชาชนใบเดียวสามารถแทนบัตรนักเรียน นักศึกษา หรือบัตรอื่นๆใดของสถาบันการศึกษาในขณะที่เราอยู่ในวัยเรียน หรือวัยอยากเรียน (เผื่อว่ามีใครอยากเรียนตอนอายุก้าวเข้าสู่วัย สว.)
๒.   บัตรประชาชนใบเดียวทำหน้าที่แทนบัตรเครดิต บัตรATM และใช้ทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารหรือสถาบันทางการเงินได้  อีกทั้งกำหนดให้ร้านค้า  ห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้ารับการจ่ายผ่านบัตรประชาชน
๓.  บัตรประชาชนสามารถใช้ติดต่อกับโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้สามารถตรวจสอบสิทธิ์ข้าราชการ หรือประกันสังคมจากบัตรประชาชนได้โดยตรง นอกจากนี้มีสามารถใช้บัตรประชาชนตรวจสอบข้อมูลการตรวจสุขภาพประจำปี หรือบันทึกโรคประจำตัว เก็บข้อมูลเพื่อมีเหตุต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล
๓.  บัตรประชาชนแทนใบขับขี่ทั้งจักรยานยนต์และรถยนต์ และหากมีการทำผิดกฏจราจรสามารถบันทึกข้อมูลได้เลย และหากปฏิบัติตามกฏกติกาคือไม่มีการบันทึกการกระทำความผิดด้านจราจรสามารถนำไปลดหย่อนภาษีประจำปีของรถประเภทต่างๆได้
๔.  บัตรประชาชนสามารถใช้ยืมหนังสือจากห้องสมุดประชาชนได้ทุกๆจังหวัด
๕.  เลขบัตรประชาชนอาจจะใช้แปดหลัก๑๓ หลักมาทำเป็นเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ประจำบุคคลแต่จะใช้สัญญาณของบริษัทเครือข่ายใดสามารถเลือกและเปลี่ยนแปลงได้
       สรุปบัตรประชาชนในฝันครูนกที่คิดออกในช่วงเดือนพฤษภาคมหรือเดือน ๕ ปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ ดังนั้นขอให้บัตรประชาชนในฝันทำได้ ๕ ประการตามที่กล่าวมาชาวประชาแบบครูนกก็เป็นสุขแล้วค่ะเพราะ One Card for All ที่ทำให้ชีวิตเราสะดวกและง่ายขึ้น

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บัตรประชาชน
หมายเลขบันทึก: 488548เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

Why can't new born babies get a card to identify them to their mother and family too.

What would ID card issuing office do if a card is stolen, damaged or modified? Any idea how to detect duplicates, fake, or modified cards yet?

สวัสดีค่ะ คุณSr.

           ขอบคุณนะค่ะที่ขยายความคิดในการทำบัตรประชาชนตั้งแรกเกิดใช้ครอบคลุมสูจิบัตรไปเลย ส่วนเรื่องหากบัตรประชาชนถูกขโมย หรือทำลาย หรือเกิดความเสียหาย หรือดัดแปลง ก็คงต้องหามาตรการควบคุมอาจจะใช้ระยะเวลาที่ต้องไปปรับปรุงกับข้อมูลกับทางราชการหรืออย่างไร ครูนกก็เชื่อค่ะว่าหากเราทำบัตรประชาชนให้มีคุณค่ามีสิทธิประโยชน์อะไรมากมายก็ย่อมนำมาซึ่งคนคิดตรงกันข้ามคือ มุ่งคิดร้าย ทำสิ่งไม่ดี ก็คงต้องให้กระทรวงต่างๆ ช่วยกันหาแนวทางการป้องกันร่วมกนอย่งเป็นระบบนะค่ะ

- ชอบมาก One Card for All ที่ทำให้

  @ ชีวิตเราสะดวกและง่าย

 

- ขอบคุณมาก  สำหรับ แนวคิดดีๆๆนี้ จังเลยค่ะ 


 แม่ครับ....ผมก็อยากได้..มั่งครับ

ถ้าทำหน้าที่แทน passport ได้ด้วยก็น่าจะดีนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณSomsri

           ขอบคุณค่ะที่มาให้แรงเชียร์ one for all   จะดีที่สุดถ้านำความคิดดีของจากบรรดา blogger G2K มาผสมผสานกันใหม่นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสันติสุข

           เห็นด้วยทุกประการเลยค่ะ 

สวัสดีค่ะ คุณปริม

           หากเป็นจริงก็ได้ดีค่ะ...สิบสามหลักจะกลายเป็นจำง่ายไม่ลืมเลือน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท