ธรรม นำรัก นำความอบอุ่น


รักด้วยธรรม

   สังคมปัจจุบันกำลังผันเปลี่ยนตามสภาพของปัจจัยรอบๆตัวมนุษย์เราที่ส่งผลทำให้ตัวเรามีปฏิกิริยาตอบสนอง โดยเริ่มจากภายในคือ จิตใจ เกิดความชอบ ความพอใจ สนใจหรือเกิดความรักต่อสิ่งที่มากระทบ
ถ้าจิตใจภายในเราเป็นธรรมชาติ(เป็นธรรมะ)การตอบสนองออกสู่ภายนอกเป็นพฤติกรรมทางร่างกายก็จะเป็นไปอย่างธรรมชาติ เกิดผลโต้ตอบ ต่อเนื่องแบบไร้แรงกระตุ้น(ตัวเร่ง) ชีวิตร่างกายก็จะดำรงอยู่อย่างสงบสุข แม้ชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอย่างไรก็ตาม
   วัยรุ่น วัยเรียน หากทำความเข้าใจกับธรรมชาติแห่งร่างกาย จิตใจของตนให้มากขึ้นไม่ปล่อยให้อารมณ์ ความอยาก(ตัวเร่ง) มากระตุ้น จิตใจมากเกินไปก็จะช่วยให้เรามีความสุขสงบ ไม่น้อยใจตัวเอง ไม่น้อยใจคุณพ่อ คุณแม่ ไม่ลืมตน เขาเรียกว่ามีสติ มองเห็นทางเดินที่เหมาะสมในชีวิตของตนและดำเนินกิจกรรมของชีวิตไปอย่างเชื่อมั่นในตัวเองแล้วผลที่จะได้รับคือความสำเร็จตามเป้าหมายแห่งชีวิตที่ตนตั้งไว้ ความภูมิใจที่จะเกิดขึ้นจะเป็นความภูมิใจในตนเอง ในพ่อ แม่ ในครู อาจารย์ ญาติๆและในเพื่อนๆที่เราคบหา มันจะเป็นความสุขที่อธิบายได้ยากมากทีเดียว แต่บอกได้ว่า นั่นคือความรักแท้
  รักด้วยธรรม   สังคมรอบๆตัวเราก็จะได้รับความรักที่เป็นธรรม และมีความสงบสุขตามไปด้วยเพราะเราแต่ละคนก็เป็นองค์ประกอบย่อยของสังคมนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 48838เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2006 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท