มลทิพย์
นาง มลทิพย์ มลทิพย์ ดานาคแก้ว

พระยาประเสริฐฯกับนาฏลีลาลูกทุ่งกลองยาว


นาฏลีลาลูกทุ่งกลองยาว
 
นาฏลีลาลูกทุ่งกลองยาว
Snag-0002Snag-0003
นาฏลีลาลูกทุ่งกลองยาว เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  โดยการนำเพลงไทยลูกทุ่ง  ซึ่งมีความไพเราะ  มีท่วงทำนองจังหวะ ลีลา  ที่สนุกสนานเร้าใจ มาประกอบการแสดงนาฏศิลป์ไทย  และเพลงไทยลูกทุ่งยังเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไทยอีกด้วย

Snag-0004

กิจกรรมการเรียนรู้ชุดนี้ ผู้สอนได้นำบทเพลงลูกทุ่งกลองยาว  มาให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคิดประดิษฐ์ท่ารำ  โดยผสมผสานนาฏศิลป์ไทย นาฏศิลป์สากล  เข้าด้วยกัน  และมีการนำเอาดนตรีพื้นบ้านมาประกอบการแสดงจึงรวมเรียกการแสดงนี้ว่า    “นาฏศิลป์ลูกทุ่งกลองยาว

Snag-0005

  

การแสดงนาฏลีลาลูกทุ่งกลองยาว มีท่ารำอ่อนช้อย  สวยงาม อย่างไทย  มีลีลาและจังหวะที่กระชับเร้าใจสนุกสนาน

 Snag-0006

นาฏลีลาลูกทุ่งกลองยาวแสดงครั้งแรกในงานสืบสาน สร้างสรรค์ ศักดิ์ศรี สิบสามปี นวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชาได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ของการประกวด  นาฏลีลาประกอบเพลงลูกทุ่ง    และเข้าร่วมประกวด   ในงาน " พิบูลนิทรรศ"  ที่โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์  ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ  1  เช่นกัน

 Snag-0007

การแสดงนาฏลีลาลูกทุ่งกลองยาวชุดนี้ได้รับความสนใจและมีการติดต่อไปแสดงในงานต่าง ๆจึงนับว่าเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ประสบผลสำเร็จและสร้างความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 48831เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2006 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท