ข้าวนักดำน้ำ(กำลังจะ)มาช่วยชาวโลก


[ IRRI ]

ภาพ: อาจารย์ชาวนาบังคลาเทศท่านหนึ่งสังเกตว่า ข้าวทั่วไปทนน้ำท่วมได้ 7 วัน, ทว่า... ข้าวในนาแห่งหนึ่งกลับมางอกงามได้แม้น้ำจะท่วมนาน ทำให้ข้าวพันธุ์นี้ได้ชื่อว่า เป็นข้าวยอดอึดหรือ "ข้าวนักดำน้ำ (scuba rice)" [ DFID - กระทรวงพัฒนาการระหว่างประเทศ อังกฤษ ]

  • [ scuba ] > [ s/สะ (เสียงสั้น-เบา) - คู้ - บะ ] > http://www.thefreedictionary.com/scuba > noun = เครื่องช่วยหายใจใต้น้ำของนักดำน้ำ-นักประดาน้ำ, การดำน้ำโดยใช้ถังอากาศ
  • [ rice ] > [ ไร้ - s/สึ (เสียงสั้น-เบา) ] > http://www.thefreedictionary.com/rice > noun = ต้นข้าว

คำ 'rice' มาจากภาษาละติน (oryza); ขอให้สังเกตว่า น้ำมันรำข้าวมักจะโฆษณาว่า มีสารต้านอนุมูลอิสระ "โอรีซานอล (oryzanol - รากศัพท์มาจากคำว่า 'ข้าว/oryza') [ มหัศจรรย์ของความเป็นข้าว ]

 

คนสมัยก่อนกินข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ ทำให้ได้น้ำมันชนิดดีจากรำข้าว (น้ำมันรำข้าวมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว 38%; กรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง 37%; ไขมันอิ่มตัว 25%)

สัดส่วนน้ำมันในรำข้าวมีลักษณะคล้ายน้ำมันถั่วลิสงที่ชาวพม่าชอบใช้; การได้รับกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวมากพอ มีส่วนช่วยเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL), ลดโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL), และถนอมหลอดเลือด

การกินข้าวกล้องมีโอกาสได้รับน้ำมันรำข้าวแบบหีบเย็นตามธรรมชาติ ช่วยป้องกันโรคได้ดีกว่าการกินข้าวขาว

[ IRRI ]

วารสารสถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ (IRRI) ตีพิมพ์เรื่อง Flood-proof rice provides relief for poor farmers = ข้าวทนน้ำท่วมช่วย (บรรเทาทุกข์) ชาวนายากจน"; ผู้จัดการ ออนไลน์ตีพิมพ์เรื่อง 'ดินเค็ม-น้ำเค็ม'กำลังคุกคาม'ข้าว'ลุ่มแม่น้ำโขง , ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อจะได้ไอเดียเรื่องข้าว และเรียนภาษาอังกฤษไปด้วยกันครับ

สถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ (IRRI อยู่ในฟิลิปปินส์), มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ และนักวิจัยชาวเวียดนาม รีบเร่งทำวิจัยพัฒนาข้าวสายพันธ์ใหม่ ให้ทนน้ำท่วมขังได้นานด้วย และทน(น้ำ)เค็มด้วย
.
ข้าวนักดำน้ำมีชุดรหัสพันธุกรรม (ชุด DNA ที่แสดงผลได้เรียกว่า genes/จีนส์ - คนไทยนิยมเรียก "ยีนส์") ที่ชื่อ 'SUB1 ( 'sub-' = ข้างใต้; sub + merge  sub + marine (น้ำ ทะเล) = เรือดำน้ำ)
  • [ submerge ] > [ สับ - เมิจ - จึ/j (เสียงสั้น-เบา) ] > http://www.thefreedictionary.com/submerge > verb = จมน้ำ ลงไปใต้น้ำ
  • [ gene ] > [ จี้น ] > http://www.thefreedictionary.com/gene > noun = ชุดรหัสพันธุกรรมหรือ DNA ที่แสดงผลได้; คำนี้มาจากภาษากรีก > genos = race (สายพันธุ์), offspring (ลูกหลาน)

จีนสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงอย่างน้อย 4 แห่ง ทำให้ปริมาณน้ำจืดในแม่น้ำโขง และตะกอนดินที่ลอยมากับน้ำลดลง ทำให้น้ำเค็มจากทะเลไหลย้อนเข้าไปในแม่น้ำ และเข้าไปในแหล่งปลูกข้าว 3 เหลี่ยมปากแม่น้ำโขงของเวียดนามเพิ่มขึ้น จาก 10 กม.เป็น 40 กม. (นับจากปากแม่น้ำ)

เวียดนามปลูกข้าว 3 ครั้ง/ปีในบริเวณ 3 เหลี่ยมปากแม่น้ำโขง 50% ของผลผลิตรวม = 42 ล้านตันข้าวเปลือก/ปี, ส่วนใหญ่ส่งออกไปฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีที่ราบน้อย และลูกดก

ตอนนี้ทีมวิจัยพัฒนาข้าวพันธุ์นักดำน้ำให้ทนน้ำท่วมติดต่อกันได้ 17 วัน ทว่า... ยังต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 ปี จึงจะพัฒนาข้าวพันธุ์ใหม่ที่ทนน้ำเค็มได้

บังคลาเทศและอินเดียสูญเสียข้าวจากปัญหาน้ำท่วม 4 ล้านตัน/ปี = ปริมาณข้าวที่ใช้เลี้ยงคนได้ 30 ล้านคน/ปี ทำให้ข้าวพันธุ์นักดำน้ำเป็นความหวังของคนยากในเอเชียใต้ [ IRRI ]

ผู้เชี่ยวชาญประมาณการณ์ว่า พืชผล 21% หรือ 1/5 ของเอเชียน่าจะเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เช่น ฝนแล้ง น้ำท่วม น้ำทะเลไหลย้อนเข้าสู่แม่น้ำ (ทั้งจากการสร้างเขื่อน และระดับน้ำทะเลสูงขึ้น) ฯลฯ ภายในปี 2050/2593

ก่อนหน้านี้มีผู้เชี่ยวชาญหลายท่านเสนอให้ประเทศที่ร่ำรวยในตะวันออกกลางลงทุนปลูกไม้ชายเลน ซึ่งถ้าปลูกมากพอ... อาจทำให้พื้นที่รอบๆ เย็นลง และมีความชุ่มชื้นมากขึ้นจนอาจปลูกต้นไม้ทนแล้งชนิดอื่นๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อยได้

ตอนนี้โลกเรามีข้าวนักดำน้ำจืดแล้ว กำลังรอความหวังจากข้าวนักดำน้ำเค็มเช่นกัน

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 22 เมษายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่ใช้เพื่อการค้า > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 488261เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 05:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Bangladeshi research got the right problem and a right answer. Good on them.

But surely, Thai farmers want togrow Thai rice not Bangladeshi scuba rice. What about Thai water loving rice, Thai researchers?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท