เยี่ยมเกษตรกรคนขยันที่วังทอง


แต่ชาวบ้านมักจะเรียกชื่อว่า พ่อใหญ่พยนต์ คนขยันนั่นเอง

                      วันนี้ (๑๖ พค.๕๕)ผมและทีมงาน ได้ไปเยี่ยมเยียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเกษตรกรดีเด่นสาขาทำไร่ระดับอำเภอของอำเภอเมืองกำแพงเพชร ที่ชื่อ นายพยนต์ อาจแสวง อยู่บ้านเลขที่ ๖๓/๒ หมู่๗ ตำบลวังทอง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร  แต่ชาวบ้านมักจะเรียกชื่อว่า พ่อใหญ่พยนต์ คนขยันนั่นเอง

 

                                         

                                         เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

                             

                                  พ่อใหญ่พยนต์ กำลังเล่าประสบการณ์

 

 

                   พ่อใหญ่พยนต์ อาจแสวง ได้เล่าให้ฟังว่าในฤดูการปลูกมันสำปะหลัง ปี๕๔/๕๕  และ  ปัจจุบันตนเองได้ปลูกมันสำปะหลัง จำนวน ๗o ไร่  ลักษณะของพื้นที่เป็นที่ดอนมีความอุดมสมบูรณ์ต่ำถึงปานกลาง จุดเด่นของการทำไร่มันสำปะหลังผู้ใหญ่พยนต์ก็คือ ได้นำพันธุ์มันสำปะหลังมาทดลองปลูกในพื้นที่จำนวนหลายสายพันธุ์ ก่อนที่จะตัดสินใจพิจารณาว่าจะเน้นหนักปลูกพันธุ์อะไร พันธุ์ที่ได้จากการทดลองและเหมาะสมกับพื้นที่และตนเองมีความพอใจ ก็คือพันธุ์ ระยอง ๕ และเกษตรศาสตร์๕o

 

 

                          

                      เทคนิคการปลูกมันสำปะหลังของพ่อใหญ่พยนต์ ก็คือ จะปลูกแปลงพันธุ์ของตนเองก่อน จากนั้นก็ทำการขยายในพื้นที่ปลูกของตนเองให้เต็มพื้นที่ โดยทั่วไปในการจัดทำแปลงพันธุ์ จำนวน ๓ ไร่ จะขยายพันธุ์ไปปลูกในพื้นที่ได้ประมาณ ๒๕ ไร่ สำหรับการใส่ปุ๋ยจะทำการหว่านปุ๋ยอินทรีย์ที่ผลิตเอง(รวมกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์ในชุมชน)โดยจะ หว่านรองพื้นก่อนปลูกมันสำปะหลัง  อัตราไร่ละ ๑ ลูก เมื่อต้นมันฯมีอายุประมาณ ๑ เดือน จะใช้น้ำหมักชีวภาพ(ฮอร์โมน)ที่ผลิตเอง จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร  ช่วงเวลาที่ฉีดพ่นจะทำการฉีดพ่นเวลาตอนเย็นๆ ช่วงระยะเวลา๑๕ วัน ทำการฉีดพ่น ๑ ครั้ง หรือที่เรียกง่ายๆว่าพ่นทุก ๑๕ วันนั่นเอง  ขณะนี้ทำการขุดหัวมันไปแล้ว ประมาณ ๕o%ของพื้นที่ปลูก

 

                         

 

 

 

                                   

                                   ทีมงานไปดูแปลงทดลองร่วมกับพ่อใหญ่พยนต์

                                 

                   จากนั้นทางพ่อใหญ่พยนต์ อาจแสวง ก็ได้พาทีมงานไปดูแปลงทดลองปลูกมันสำปะหลังของตนเอง ซึ่งได้แบ่งพื้นที่ของตนเองมาทำการทดลองปลูกเพื่อเก็บข้อมูลดูการเติบโตของต้นมัน ฯ  ดูการตอบสนองต่อปุ๋ยอินทรีย์และน้ำหมักชีวภาพ(ฮอร์โมน) มีการติดตั้งระบบน้ำให้น้ำเป็นระยะๆช่วงที่ฝนไม่ตก  คือพันธุ์เกษตรศาสตร์  ซึ่งพ่อใหญ่พยนต์ ได้บอกว่านำพันธุ์มาจากเพื่อนเกษตรกรอีกต่อหนึ่ง จากการสังเกตขณะนี้ พบว่า เป็นพันธุ์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ของตนเอง  จากนั้นก็ได้ทำการสาธิตโดยดึงต้นมันฯที่แปลงทดลอง ออกมา ๑ ต้นอายุ ๖ เดือน พบว่ามีหัวดก เป็นที่น่าพอใจ

 

 

                   จากการได้ร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับพ่อใหญ่พยนต์ อาจแสวง พร้อมได้ไปชมแปลงทดลอง พบว่า พ่อใหญ่พยนต์ เป็นเกษตรกรก้าวหน้า ที่มีการทดลอง ทำการวิจัย ด้วยตนเอง โดยแบ่งพื้นที่ของตนเองมาทำการวิจัย มีการเก็บข้อมูล พร้อมยังได้แบ่งปันความรู้ประสบการณ์ของตนเอง โดยไปเป็นวิทยากรให้ความรู้ในการฝึกอบรมเกษตรกรในชุมชนอยู่เป็นประจำ สมกับเป็นเกษตรกรคนขยันหรือที่เราเรียกกันว่าปราชญ์ชาวบ้านสาขาทำไร่นั่นเอง ครับ  ทีมงานต้องขอให้กำลังใจแก่พ่อใหญ่พยนต์ อาจแสวง จงมีความก้าวหน้ามั่นคงในการประกอบอาชีพทางการเกษตรสืบไป

 

                เขียวมรกต

                ๑๖ พค.๕๕

หมายเลขบันทึก: 488226เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท