เอกราช จะไม่ให้ ใครข่มขี่....ร้องเพลงชาิติ"ไทย"ให้ใครฟัง


วันนี้ผมลองแต่งเนื้อเพลงชาติทางเลือก ที่ไม่มีคำว่า “ไทย” แต่เพิ่มคำว่าว “ธรรม” เข้ามา เพราะ ธรรม เป็นคำกลางๆ พุทธธรรม อิสลามธรรม หรือ คริสต์ธรรมก็ย่อมได้

เพลงชาติไทย...แปลง

 

ส่วนใหญ่คนไทยเราร้อง “เพลงชาติ “  กันมาแบบอัตโนมัติ   ไม่เคยสำเหนียกกันเลยว่ามันหมาย มันสื่อ ไปสู่อะไร และทำไมสามจว.ใต้จึงยังร้องเพลงนี้แบบ ขมุบขมิบ อยู่ริมฝีปาก โดยไม่ร้องเต็มปากเหมือนชาวอีสาน ที่คนกรุงเทพเขาดูถูกว่าเป็น “บักเสี่ยว” ด้วยซ้ำไป

 

 

ผมมีความเชื่อว่า ชาติ”ไทย”เราวันนี้   เป็นชาติที่มาจากการผสมผสานหลากหลายเชื้อชาติมาก  คือ ไต(และลาว)  ขอม(มอญ)  เขมร   จีน   มาเลย์  และอื่น ๆเข้าด้วยกัน  

 

เพลงชาติเป็นเพลงที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญมาก   แต่ผมเห็นว่าเพลงชาติเรา โน้มไปในทางเชื้อชาติ “ไต” (ไทย)  มากไปหน่อย  

 

 

 

ผมจึงได้คิดแปลงเพลงชาติเล่น อยากเสนอให้เป็นเพลงชาติ เวอร์ชั่นสอง  ....ซึ่งหลายท่านอาจเห็นว่า “บังอาจ”  มาเปลี่ยนเพลง”ศักดิ์สิทธิ์” นี้ได้อย่างไร   แต่ถ้าลองไปศึกษาประวัติศาสตร์ดูจะเห็นว่าเพลงนี้ แต่งโดยคนต่างชาติ  ที่ไม่เข้าใจประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชาติไทยอย่างลึกซึ้ง ....แล้วคนไทยเราก็ชุ่ยๆ  ตื้นๆ   แบบว่า “ไม่เป็นไร” อยู่แล้วด้วย   ปล่อยให้คนต่างชาติ (อิตาเลี่ยน) มาแต่งเพลงชาติไทยได้อย่างไร

 

วันนี้ผมอยากเสนอให้คนไทยมาสนใจเพลงสัญลักษณ์ประจำชาติกันให้มาก .... เพลงชาติเดิมจะคงไว้ก็ไม่ว่ากัน (ตามหลักอนุรักษ์นิยม)   แต่เพลงใหม่ก็น่าจะร้องกันได้  เช่น usa มีเพลงชาติสองเพลง คือ  Stars Spangled Banner  และ   God Bless America   (ไพเราะและเร้าใจมากๆ ทั้งคู่)

 

วันนี้ผมลองแต่งเนื้อเพลงชาติทางเลือก ที่ไม่มีคำว่า  “ไทย”     แต่เพิ่มคำว่าว “ธรรม” เข้ามา เพราะ ธรรม เป็นคำกลางๆ  พุทธธรรม อิสลามธรรม หรือ คริสต์ธรรมก็ย่อมได้

 

 

 

หลากเผ่าพันธุ์ รวมชาติเชื้อ   เป็นเนื้อเดียวกัน

ผ่านปีเดือนวัน.. ผูกพันผองเราทุกส่วน

ให้อยู่ดำรงคงไว้ได้ทั้งมวล

ด้วยเราล้วนหมาย...รักสามัคคี

 

เรานี้รักสงบ..แต่ถึงรบไม่ขลาด

เอกราช จะไม่ให้ ใครข่มขี่

เลือดเหงื่อและ น้ำตา แห่งกายเรานี้

อุทิศเป็นพลี เพื่อธรรมทวี  หมดภัย..ไชโย


ท่อนที่ว่า......เลือดเหงื่อและ น้ำตา แห่งกายเรานี้...วันนี้(หนึ่งวันหลังที่โพสต์) มา่อ่านขอปรับเป็น 

เลือดเหงื่อและ แรงใจแรงกายเรานี้

หมายความว่าเลือดเพื่อปกป้องชาติ  เหงื่อ แรงใจ แรงกาย ก็เพื่อสร้างชาติให้วัฒนาถาวร


 

ลองฟังเพลงชาติรองของ สรอ.   ดูก่อนนะครับว่ามันมีพลังขนาดไหน (God bless America)

 

http://www.youtube.com/watch?v=oB2_j7c0d70&feature=related

 

 

 

 

 

คราวนี้มาฟังเพลงเอก...เพลงชาติเมกัน  Stars spangled banner (ธงที่ถูกประไว้ด้วยดาว) 

 

http://www.youtube.com/watch?v=NfqSN0c2pVE&feature=related

 

  

ต่างจากเพลงชาติไทยมากเลยนะครับ   เพราะเขาพิถีพิถันมาก ในการแต่ง การร้อง ที่หลากหลาย  อารมณ์เพลงที่ีใส่เข้าไป  .....  ส่วนใหญ่สังเกตมักให้หญิงเป็นคนร้อง   นักร้องดังๆ  เอามาประชันเสียงกัน   


...ยังมีเพลงชาิติที่สามอีก เช่น เพลง America the beautiful  ....เพลงที่สี่ ห้า หก  ก็มี เช่น This land is your land  


ของเรามี "ถิ่นไทยงาม" และอะไรอีกมาก แต่รัฐบาลไทยไม่รู้จักใช้ประโยชน์  

 

 

....คนถางทาง  (สองเกิด ใจเต็ม)    (๑๘ กย. ๕๓) 

(ปู่ย่า..จีนแคะ หนีแล้งมาจากเมืองจีน   ตา..ไทย (นร.นายร้อยทหารบกรุ่น ๒..รุ่นเดียวกะจอมพลผิน)   ยาย...อาจมีเชื้อขอม...แม่เล่าว่าเป็นขอมมาจากลวปุระ เป็นหัวหน้าวงดนตรีในวังบูรพา สวย ตาโต ผิวคล้ำ มารยาทงาม ผมยังเคยบีบนวดให้ยายบ่อยๆ เพราะรักท่านมาก)

 

 

หมายเลขบันทึก: 488057เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เพลงวันเกิดไทย ก็แต่งได้ (ฮา ....มาก ) เพลงชาติก็สามารถ ความหมายดี อาจารย์เรานี่ สุดยอด หัวผักบุ้ง หัวกุ้งอย่างชลัญ คิดไรไม่ออกเลย

คำว่า เลือด เหงื่อ และน้ำตา นั้น ผมยอมรับว่าลอกไอเดียมาจากวลีฝรั่ง Blood Sweat and Tears ....ยังมีวงดนตรีดังสมัย 70 ชื่อนี้ เพลงดังของเขาคือ Spinning Wheel (กงล้อ...ก็คงคล้ายๆ กงล้อธรรมจักร ที่หมุนไปเสมอ)

สนใจลองคลิกฟังดูนะครับ

http://www.youtube.com/watch?v=qi9sLkyhhlE

เข้าไปฟังแล้วค่ะ ยังแปลไม่ออก แต่จังหวะกระตุ้นความรู้สึกน่าดู มีเสียงดนตรีสูงต่ำสลับไปมา อืมม์ อารมณ์นี้อาจยังไม่เหมาะฟังขอกลับไปฟังเพลงเบาๆก่อนนะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

ชลัญ ครับ เพลงนี้ จัดอยู่ในหมู่ Jazz rock เป็นเพลงที่มีคุณภาพมาก เพราะใช้ดนตรีจากทุกภาคส่วน ดีด สี ตี เป่า เขย่า เคาะ....ต่างจากดนตรี pop พื้นๆ ทีมีเพียง กีตาร์ตัว กลองใบ ก็สร้างเพลงราคาถูกๆ ออกมาตีตลาดได้แล้ว ...อีกทั้งเนื้อร้องก็เขย่าใจมาก

ชลัญโหลดไว้ แล้วค่ะอาจารย์ แต่อารมณ์นี้รูัสึกแย่ ขอเก็บไว้ก่อน มันมึนๆทื่อๆ ทำไมเรื่องร้ายๆมันชอบเข้ามาในชีวิตพร้อมๆกันก็ไม่รู้ .......... เบื่อ...........

I agree. We need all the glue we can get to bind "peoples" into a real nation.

We have to admit there are many people"s" in The Kingdom of Thailand. All of them can help make Thailand --one proud country-- independent, free and equal for all peoples.

ผมเขียนไว้ใน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/487787  ว่าคำนิยามเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าติดอยู่กับนิยามเดิม ๆ ก็อาจเป็นไปได้ว่าเราก็จะอยู่กับวิธีการเดิม ๆ ที่เพิ่มคุณภาพ และผลผลิตที่ดีกว่าเดิมไม่ได้ 

เพลงชาติ ก็เหมือนกัน การร้องเพลงชาติหน้าแถว ถ้าไม่นิยามเองเสียใหม่ ก็ร้องเป็นนกแก้วนกขุนทองกันไป  สวดมนต์มาตั้งแต่อนุบาล จนจบมอปลาย บางคนก็แทบไม่ได้อะไรไปเลย เพราะโรงเรียนให้ทำไปตามฟอร์ม โดยผอออโรงเรียนไม่เคยให้นิยามใหม่

ถ้ารัฐบาลรู้จักคำนิยามว่าเพลงชาติ คืออะไร ต้องการอะไรกันแน่ ก็อาจทำให้คิดได้ว่าน่าจะต้องปรับก็ได้ ใช้ที่ท่านถางทางไว้ให้ไปเลยเป็นไรไป ขอบคุณที่ช่วยถางทาง  ถางไปเรื่อย ๆ  นะครับ 555

ผมเองอยากให้เปลี่ยนชื่อประเทศกลับไปเป็น "สยาม" มากกว่าครับ ความหมายดีกว่ามาก แล้วก็ไม่ยึดอยู่กับชนชาติใดชนชาติหนึ่งครับ

คำว่าสยามก็เห็นด้วยนะครับ หลายท่านก็พูดกันในเรื่องนี้ ผมว่าเป็นคำกลาง เทาๆ ดี เพราะไม่รู้ว่าคืออะไรแน่ :-)

http://www.youtube.com/watch?v=qi9sLkyhhlE วันนี้มีเวลามานั่งฟังเพลงที่ อาจารย์แนะนำแบบเต็มๆ ไม่รู้สึกเบื่ออะไร (ขอโทษเมื่อวานเขียนเบื่อ ลงไป ไม่ใช่เบื่อเพลงอาจารย์ ยังฟังไม่จบ แต่รู้สึกเบื่อตัวเองต่างหาก หาเอกสารสำคัญไม่เจอ อาจเป็นเพราะใจไม่สงบ วันนี้ได้นั่งสมาธิ คิดออกเลยว่าเอาไว้ไหน ) เป็นเพลง rock Jazz ที่มีเสียงดนตรีครบรสจริงๆ นักร้องไทยที่ร้อง jazz ได้เพราะ ชลัญจะชอบ นรีกระจ่าง คัณทมาศ เอาเพลงมาฝาก 1 เพลง ชอบมากความหมายดี เป็น coco jazz http://youtu.be/lJoI0b4CVa0  เอาอีกเพลงล่ะกัน http://youtu.be/yE9Y2r2sZrA

คนไทยมีหลายเชื้อชาติจริง ๆ น่าจะภูมิใจที่เป็นสยามและใช้ชื่อ "สยาม"
เพลงชาติไทยที่เด็ก ๆ ร้องกันเหมือนท่อง ร้องไปเหมือนนกแก้วนกขุนทอง ไม่ได้ซาบซึ้งถึงเนื้อเพลง ขนาดทดสอบภาษาไทยโดยให้เขียนเพลงชาติไทย ยังได้เนื้อเพลงใหม่มาเพียบเลย

BTW, I looked up th.wikipedia.org. They show:

1) เพลงชาติไทย เป็นชื่อเพลงชาติของสยามและประเทศไทย ประพันธ์ทำนองโดย พระเจนดุริยางค์ ในช่วงหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อปี พ.ศ. 2475 คำร้องฉบับแรกสุดโดยขุนวิจิตรมาตรา ซึ่งแต่งขึ้นภายหลังในปีเดียวกัน ต่อมาได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมเนื้อร้องอีกหลายครั้งและได้เปลี่ยนมาใช้เนื้อร้องฉบับปัจจุบันเมื่อ พ.ศ. 2482

2) พระเจนดุริยางค์ (Peter Feit) เกิดที่ตำบลบ้านทวาย จังหวัดพระนคร เป็นบุตรของนายยาคอบ ไฟท์ (Jakob Feit) ชาวเยอรมันกับนางทองอยู่ ชาวไทยเชื้อสายมอญ

3) ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์) (7 กรกฎาคม พ.ศ. 2440 - 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2523) ผู้สร้างหนัง ผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ผู้ประพันธ์เพลงต่างๆ หลายเพลง ซึ่งรวมถึงเนื้อร้องเพลงชาติไทยฉบับแรกสุดในปี พ.ศ. 2475 และเป็นผู้แต่งหนังสือต่างๆ หลายเรื่อง เช่น หลักไทย ภูมิศาสตร์สุนทรภู่ เป็นต้น นับได้ว่าเป็นนักคิด นักค้นคว้า และนักเขียนสำคัญคนหนึ่งของ ยุครัตนโกสินทร์

Did I miss something (a pizza or a plate of spaghetti) here?

ท่าน Sr...อ้าว ผมจำมาผิดแต่เด็กกระมังว่า พระเจนดุริยางค์ เป็นฝรั่งอิตาเลียน ที่แท้เป็นลูกครึ่งเยอรมันหรอกหรือ

ทำนองเพลงชาิติไทยนี้ นักดนตรีบางท่านวิเคราะห์กันว่าแปลงมาจาก ทำนอง Twinkle Twinkle Little Star

ท่านชัดครับ ถางมานานแล้ว กำลังจะหมดแรง ต้องการยาโด๊บด่วน...อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท