173 จัดกิจกรรมแห่พระสรงน้ำ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12-4-2555


173 จัดกิจกรรมแห่พระสรงน้ำ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12-4-2555

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน 2555  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองห้า ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน ครู กศน.ตำบลตลอดจนเครือข่าย  ร่วมกับประชาชนตำบลคลองห้า จัดกิจกรรมแห่พระสรงน้ำ ตำบลคลองห้า (หมู่ที่ 1-16) อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี  เนื่องเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยอีกทั้งให้ประชาชนและเยาวชนได้อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมอันดีงามด้วยและเพื่อเป็นศิริมลคงกับตนเองและครอบครัว

วันสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยจนกระทั่งมาเปลี่ยนแปลงให้เป็นวันที่ 1 มกราคม ตามหลักสากลของนานาประเทศเมื่อปีพ.ศ.2483 แต่แม้จะกำหนดวันขึ้นปีใหม่ให้ตรงตามหลักสากล  คำว่า "สงกรานต์" มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า การก้าวขึ้น ย้ายขึ้น เคลื่อนย้ายในที่นี้หมายถึงการเคลื่อนที่ของพระอาทิตย์จากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษซึ่งจะตรงกับวันที่ 13 14 15 เมษายน

วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า "วันมหาสงกรานต์" หรือ "วันสังขารล่อง"ถือเป็นวันสงกรานต์ปี

            วันที่ 14 เมษายน เรียกว่า "วันเนา" หรือ "วันเน่า" ซึ่งแปลว่า "อยู่"หมายถึงอีก 1 วันถัดจากวันมหาสงกรานต์เป็นวันที่ดวงอาทิตย์เข้ามาอยู่ในราศีใหม่เรียบร้อยแล้ว

            วันที่ 15 เมษายน เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราช เรียกว่า "วันเถลิงศก" หรือ "วันพญาวัน" ซึ่งเป็นวันสำคัญวันแรกของปีใหม่นั่นเอง

            เมื่อวันที่  13 เมษายน 2555 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองห้าร่วมกับสถานศึกษาโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ฯ และเครือข่าย จัดกิจกรรมการเล่นลูกหนูเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย(วันสงกรานต์) ประจำปี 2555 ณ สนามกีฬาโรงเรียนทีปังวิทยาพัฒน์ฯ หมู่ที่ 8 ตำบลคลองห้า มีจำนวนผู้เข้าร่วมจำนวนกว่า 50 สาย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีการเล่นลูกหนูของชาวมอญแต่ดั้งเดิมไว้

 

หมายเลขบันทึก: 488054เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกิจกรรมที่ดีค่ะ

อาจารย์หมีครับ แล้วคลองอื่นไม่มีบ้างหือครับ เปิดทีไรก็เจอแต่ของครูหมี แต่ยังได้ข้อมุลสงกรานต์พอดี ง่ายๆ ได้ใจความดี ขอบคุณครูหมีน่ะครับ ที่มีข้อมูลและเป็นกิจกรรมที่ดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท