จะเอา O-Net ไปทำอะไร


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

       ผลการสอบ O-Net ได้ออกมาแล้ว ผู้บริหารระดับต่างๆ รวมทั้งสถานศึกษา ได้เฝ้าดูตัวเลข และดูสภาพจริงของตัวเอง รวมทั้งดูข้อมูลเชิงสติถิ ก็พบแง่มุมในการวิเคราะห์  แต่โดยภาพรวมก็จะนำผลไปใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของชาติ ในปีต่อๆไป

       การเปรียบเทียบกับปีการศึกษาที่ผ่านๆมา ย้อนหลังไปหลายๆปี หากมีกราฟรูปเครื่องบินกำลังทะยานขึ้นท้องฟ้า ก็ถือว่าเป็นการพัฒนา  หากเป็นรูปเครื่องบินลงสู่เป้าหมาย ก็แสดงว่ามีปัจจัยอะไรบางอย่างมากระทำ หรือรูปซิกแซก เป็นฟันเลื่อย  ก็น่าจะมีปัจจัยอะไรมาแทรกซ้อน  จึงเป็นเรื่องที่ระดับผู้บริหารจะได้แก้ไข

       อย่างไรก็ตาม คุณครูซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดเด็ก จะได้ข้อมูลเหล่านี้ไปกระทำกับตัวเองได้มากที่สุด  ถึงแม้ว่าตัวเองไม่ได้สอน ป.6 หรือ ม.3  แต่ผลที่ได้ ก็มาจากครูอนุบาล - ถึงชั้นที่สอบ O-Net เพราะมันเป็นผลผลิตที่คุณครูทุกท่านในโรงเรียนนั้น  กลุ่มโรงเรียนนั้น หรือเขตพื้นที่นั้นๆช่วยกันกระทำ หรือไม่ได้กระทำอันหนึ่งอันใด  ผลเลยออกมาเป็นอย่างนั้น

        ข่าวที่  นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงนโยบายการนำผลคะแนน แบบทดสอบการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มาเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการจบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชั้น ป.6 ม.3และ ม.6 ในปีการศึกษา 2555 ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังจัดทำรายละเอียดเพื่อนำเสนอ นายกรัฐมนตรี และได้รายงานให้นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ทราบในรายละเอียดต่างๆ แล้วว่า ผลคะแนน O-NET ที่จะนำมาใช้นั้น จะมีสัดส่วน 20% ในช่วงแรก ซึ่งจะนำไปรวมกับผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร(GPAX)ในระดับชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 

          สำหรับเรื่องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น สพฐ.ได้วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นแล้ว พบว่าจะไม่มีผลกระทบในเชิงปริมาณ แต่จะกระทบบ้างบางส่วนที่มีผลคะแนนต่ำกว่าระดับพอใช้ โดยชั้นป.6 กระทบจำนวน 1,200 คน ม.3 ประมาณ 900 กว่าคน และ ม.6 จำนวน 1,900 กว่าคนทั่วประเทศ ซึ่งนักเรียนเหล่านี้แม้คะแนน O-NET จะต่ำ แต่ก็ยังมีโอกาสแก้ตัว เพราะจะมีการช่วยเหลือเยียวยาจากโรงเรียน 

         ขอแสดงความชื่นชมกับผลงานของท่านทั้งหลายและตรบมือให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคน

 

คำสำคัญ (Tags): #โอเนต
หมายเลขบันทึก: 487959เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท