แนวทางการจัดการ กับ อุปสรรค 7 ประการที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริหารมือใหม่ ตอนที่ 4


ผู้นำคนใหม่

6. เป้าหมายสูงสุดไม่ใช่ความพอใจของผู้ถือหุ้น 

        การที่ผู้บริหารต้องเอาใจผู้ถือหุ้นบริษัทนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่ต้องไม่ลืมว่าสิ่งที่ใช้ตัดสินอนาคตผู้บริหารคือความมั่งคั่งของบริษัทและของผู้ถือหุ้น ถ้าคุณทำให้ราคาหุ้นบริษัทสูงขึ้นทุกปีเขาก็ให้คุณทำงานต่อไปแม้จะไม่ชอบใจวิธีการบริหารของคุณ แต่ถ้าคุณบริหารและพยายามเอาใจผู้ถือหุ้น ทำให้พวกเขาเกิดแอบชอบคุณเป็นการส่วนตัว แต่ถ้าราคาหุ้นของบริษัทนั้นกลับไม่เติบโตเลย เขาก็ไม่ฝากอนาคตของบริษัทไว้กับคุณอยู่ดี เครื่องชี้อนาคตการเป็นผู้บริหารของคุณคือความมั่งคั่งของบริษัทและของผู้ถือหุ้น  จึงต้องมุ่งสร้างองค์กรให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ 

      ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งนั้นก็คือ การกำหนดวิสัยทัศน์ขององค์กรอย่างชัดเจน  รวมถึงการบริหารงานอย่างมีประสิทธิผลที่สุด  แต่ถึงแม้ว่าผู้บริหารส่วนใหญ่จะรู้เกี่ยวกับเรื่องราวเหล่านี้เป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ผู้บริหารทุกคนจะประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ สาเหตุอาจจะเนื่องมาจาก ยังไม่มีความเข้าใจในระบบงาน หรือ ธุรกิจที่เข้ามารับผิดชอบอย่างเพียงพอ หรือบางท่านอาจจะกำหนดเป้าหมายหรือวิสัยทัศน์ที่ไม่ดีเพียงพอ นอกจากการกำหนดวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและดีพอแล้ว สิ่งที่ต้องย้ำเตือนกับพนักงานของคุณอยู่เสมอ เพื่อให้เกิด ความมั่งคั่งสูงสุดกับองค์กรและผู้ถือหุ้นแบบยั่งยืน ตามแนวคิดของ แจ็ค เวลซ์ คือ การตั้งเป้าหมายที่ขยายออกไป กล่าวคืออย่าเพิ่งพอใจในสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่จงสร้างสิ่งที่ดีกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่าอยู่เสมอ โดยคุณเองต้องพยายามกำจัดสิ่งที่เรียกว่าขอบเขต ออกไปบ้าง เพื่อให้ทุกคนสามารถทำงานกันได้อย่างเต็มที่ , ไม่ติดขัด , มีประสิทธิภาพสุงสุด และที่สำคัญอย่างยิ่งยวดอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ การจุดประกายพนักงานทุกคนให้มีความกระตือรือล้นในการทำงาน โดยการให้โอกาส , ให้อำนาจ และสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับการทำงาน สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้แหล่ะ คือสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดให้กับองค์กร และความมั่งคั่งของบริษัทและผู้ถือหุ้นต่อไป 

7. คุณก็ยังคงเป็นปุถุชนคนหนึ่ง 

     ผู้บริหารยังคงเป็นคนปุถุชนคนธรรมดา ซึ่งละเอียดอ่อนกับเรื่องผลประโยชน์ต่างๆ ทั้งหลายที่มาพร้อมกับตำแหน่ง ผู้บริหารหลายคนใช้เงิน ใช้อำนาจ เหมือนกับว่าตนเองเป็นเจ้าของบริษัท สั่งการโดยขาดความสำนึก เอาผลประโยชน์บริษัทมาปนกับผลประโยชน์ส่วนตัวและครอบครัว ทำให้กลายเป็นผู้บริหารที่ขาดคนเคารพยำเกรงในที่สุด ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นที่สุดในเรื่องนี้คือการยึดหลัก จริยธรรม ( Ethics ) และ ธรรมาภิบาล ( CG ) เพราะ ผลสุดท้าย บุคคลใดก็ตามที่ขาดความซื่อสัตย์ และหาผลประโยชน์ที่ควรเป็นของบริษัท ใส่ตนเอง ย่อมไม่พ้นวิบากกรรม ที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเองได้ทุกเมื่อ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในกรณีนี้คือ กรณีของบริษัท Enron และ Worldcom  โดยผลสุดท้ายผู้บริหารที่ไม่ซื่อสัตย์ต่ออาชีพของตนเอง ย่อมตกอยู่ในสภาพหมดอนาคต และจบไม่สวยอย่างที่เราๆท่านๆพอคาดเดากันได้ 

มีต่อตอนที่ 5 ( ตอนสุดท้าย )

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน NANA
หมายเลขบันทึก: 487299เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2014 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท