เคยบล็อกหลัง เพื่อผ่าตัดไหม ?


การบล็อกหลัง (Spinal Block) หมายถึงการฉีดยาชาเข้าทางช่องไขสันหลัง (Subarachoid space) เพื่อให้อวัยวะที่อยู่ด้านล่างของตำแหน่งที่ฉีดยา มีอาการชา ส่วนใหญ่เป็นการผ่าตัดที่อยู่ต่ำกว่าช่องท้องส่วนล่าง เช่นผ่าครรภ์คลอด, ผ่าตัดไส้เลื่อน, ผ่าตัดเกี่ยวกับขา เป็นต้น การบล็อกหลังต้องทำโดยแพทย์เท่านั้น (เมื่อก่อนวิสัญญีพยาบาลสามารถทำได้ แต่ต่อมามีกฎหมายห้ามทำเด็ดขาด)

ขั้นตอนการบล็อกหลัง

ผู้ป่วย : ต้องงดน้ำและอาหารอย่างน้อย ๖ ชม.(เหมือนการผ่าตัดทั่วไป) จะได้รับการให้น้ำเกลือก่อนบล็อคอย่างน้อย ๕๐๐ ซีซี เพื่อป้องกันภาวะช็อค (เป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อย เนื่องจากหลังได้รับยาชาเส้นเลือดจะขยาย) ขณะบล็อกผู้ป่วยจะต้องนอนตะแคงซ้าย งอเข่าทั้งสองข้างชิดหน้าอก ใช้มือกอดเข่าไว้ ก้มคอชิดอกให้มากที่สุด โก่งหลังมากๆ เพื่อให้ช่องระหว่างกระดูกสันหลังกว้างขึ้น ซึ้งจะง่ายต่อการแทงเข็มฉีดยาชา หลังฉีดยาชาให้นอนหงาย และจะเริ่มชาลงไปที่เท้า (บางครั้งอาจใช้วิธีนั่งและก้มลงมากๆ) แพทย์จะทำการทดสอบระดับการชาโดยใช้เข็มหรืออะไรก็ได้ แตะสัมผัส ๒ ตำแหน่งเปรียบเทียบกัน คือจิ้มที่แขน "ถามว่า.. รู้สึกไหม" จิ้มที่เอว "ถามว่า.. รู้สึกไหม" ไล่ระดับตำแหน่งที่จะชาลงไปเรื่อยๆ จนกว่าจะชาตั้งแต่เองลงไป จึงจะเริ่มทำผ่าตัดซึ่งผู้ป่วยจะรู้สึกตัวตลอดเวลา

แพทย์ (วิสัญญีแพทย์ หรือแพทย์ผ่าตัด) : จะฉีดยาชา (Lidocaine) เล็กน้อยบริเวณหลังตำ (เพื่อไม่ให้เจ็บเวลาแทงเข็ม) แหน่งกระดูกสันหลัง Lumbar 3-4 หลังจากนั้นจะใช้เข็มเฉพาะสำหรับบล็อกหลังเบอร์ ๒๕-๒๗ (ปัจจุบันใช้เข็มที่มีขนาดเล็กที่สุด เพื่อป้องกันน้ำไขสันหลังไหลออกมาตามรู้เข็ม ถ้าออกมามากจะส่งผลให้เกิดอาการปวดศีรษะ) แทงเข้าไปที่ตำแหน่งดังกล่าว ค่อยแทงเข้าไปจนรู้สึกว่าเข้าไปในช่องไขสันหลังแล้ว ถอนเข็มด้านในออก และรอจนกว่าจะเห็นน้ำไขสันหลังไหลออกมา แสดงว่าเข้าตำแหน่งถูกต้อง จะดูดยาชาจาก amp ยา (0.5%Heavy Marcaine) และฉีดเข้าไปในเข็มที่แทงไว้ ปริมาณของยาชาขึ้นอยู่กับว่าต้องการให้ชาที่ระดับไหน

วิสัญญีพยาบาล : เตรียมอุปกรณ์เจาะหลัง, วัดความดันโลหิตทุก ๑-๒ นาทีหลังฉีดยาชา ต่อมาทุก ๕ นาที, เฝ้าผู้ป่วยตลอดเวลาผ่าตัด, บันทึกสัญญาณชีพ


ภาวะแทรกซ้อน : ขณะผ่าตัดอาจมีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่อิ่ม (เนื่องจากระดับการชาสูงเกินไป), คลื่นไส้ อาเจียน, หลังทำอาจปวดหลัง, ปวดศีรษะมากขณะลุกนั่ง ถ้านอนราบอาการปวดจะลดลง

ที่รพ.สูงเนิน ศัลยแพทย์ไม่ทำ Spinal block เพราะยุ่งยาก พอนานๆ ทำ จึงทำไม่ได้ (Fail block) ต้องแทงเข็มหลายครั้ง ส่วนใหญ่จึงต้องเป็นหน้าที่ของวิสัญญีพยาบาล ที่ต้องดมยาสลบแทน ก็แล้วแต่ว่าจะเป็น General Anesthesia c Endotrachial tube หรือ Total Intravenous Ansethesia ในรอบสามปีที่ผ่านมา ไม่มีการทำ Spinal block เลยค่ะ

และผู้ป่วยส่วนใหญ่ก็ไม่ชอบไม่นิยมวิธีนี้เช่นกัน

เพราะไม่อยากรู้สึกตัวขณะทำผ่าตัด

กลัว กลัว กลัว


หมายเลขบันทึก: 487067เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

ขอสลบแล้วตื่นทีเดียวเมื่อเสร็จแล้วดีกว่า แต่ให้ดี ขอไม่ใช้บริการเลยทั้งสองแบบดีกว่าคะ

เรื่องแบบนี้..

ไม่เข้าใครออกใครนะจ๊ะ "kaaom"

ส่วนใหญ่ คนที่เคย.. จะมีครั้งที่สอง.. (ป่าวแช่งนะ)


 

มีหลายคนที่เคยบล็อกหลัง บ่นปวดหลังๆทำบล็อก และยังปวดต่อมาเรื่อยๆค่ะ มันเกี่ยวกันรึป่าวคะ แต่ก็มีหลายคนผ่าตัดคลอดด้วยวิธีนี้ มันดีตรงที่จะได้เห็นหน้าลูกทันที เหมือนการคลอดปกติ (เค้าบอกมายังงั้นค่ะ)

ทั้งดมยาสลบ และบล็อกหลัง มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป

ต้องเลือกเอา..ตามสภาพของผู้ป่วยและชนิดของการผ่าตัดค่ะ

ไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์

ถ้าต้องใช้บริการก็ขอแบบวางยานะคะ เพราะมีคนบอกว่าAnestรพ.สูงเนินวางยานิ่มมากๆ

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ

คุณ "umi"  Ico24 คุณ "ทิมดาบ" Ico24

 

สวัสดีค่ะ ได้ความรู้มากขึ้น ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

การแพทย์ก้าวหน้า พัฒนาไปมาก อย่างน้อยก็มีทางเลือกให้ผู้ป่วย ชื่นชมทีมและเป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ

เราให้ผู้ป่วยเลือก.. แบบมีเกณฑ์นะคะ

ถ้าไม่ได้ ก็คงไม่ได้เลือก.. มันมีทั้งข้อดี-ข้อเสีย

ขอบคุณที่แวะมาอ่านค่ะ "คุณถาวร"

 

ถึงวันนี้.. อิจฉารพ.ระดับเดียวกันจังเลยค่ะ

ที่มีผ่าตัดและได้ใช้วิธี "บล็อกหลัง" เยอะ

ที่สูงเนิน.. ไม่มี Case spinal block มาเกือบ 2 ปีแล้ว

 

ตอนผ่าตัดไส่ติ่ง เราทั้งบล็อกหลังทั้งดมยา ตอนแรกเราขอดมยาอย่างเดียวแต่หมอไม่ให้

ผลสุดท้าย 3 ปี ละ ขายังไม่หายชาเลย 

เรีบยคุณ Tey

ปกติเราจะให้ข้อมูลกับคนไข้ถึงข้อดี-ข้อเสียของการ Block หลังและดมยาสลบ..

แล้วให้คนไข้เลือก และยินยอมรับบริการค่ะ..

ขอแนะนำให้ไปตรวจดูให้แน่ว่า ไอ้ที่ชาขาเกิดจากอะไร

ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเจออาการชายาวนานขนาดนั้นนะคะ

เพิ่งผ่าไส้ติ่งมาไม่กี่วันนี้เลยค่ะ หมอบล๊อคหลัง ตอนผ่าไม่รุ้สึกเจ็บจริง แต่หลังผ่า ทรมานสุุดๆ เมื่อยมาก เหมือนขาขาดเลยค่ะ รอ4 ชม.เหมือน 4 วันเลยค่ะ แล้วแต่คนอ่ะนะค่ะ

คุยเมย์ ค๊ะ ไม่ทราบว่าบล็อค หลังเจ็บมากไหมอะค๊ะ

ผมหนัก110 อ้วน เมื่อกลางปี55ที่ผ่านมา ผมผ่าฝีคัณสูตรที่ปากรูทวารด้านใน ตอนนั้นผมไม่กลัวเรื่องบล๊อคหลังเลย แต่พอเอาเข้าจริงผมโก่งหลังไม่ดีมั้ง หมอหญิง(เหมือนหมอฝึก)มาบล๊อคหลังให้จิ้มไป10กว่าที จี๊ดๆๆเจ็บแปลบมากๆครับแถมผมก็เหงื่อแตกผลั่กๆ กว่าจะได้บล๊อคหลังจนมีท่านอาจารย์คนนึงผู้ชายแก่เหมือนอาจารย์มาบล๊อคให้ผมทิ่มทีเดียวไม่เจ็บเลยครับ (ผมดีใจมาก)ความชาเริ่มมาเยือนผมเริ่มจับน่องขาตัวเองไม่รู้สึกแล้วจากนั้นหมอก็ผลิกตัวผมไปนอนอีกเปลนึง ทำการผ่าอ้ารูทวารผมรู้สึกได้กึกกักๆแถวๆตูดแต่ไม่เจ็บเลยครับ^^ก็ชาไปหมด รู้แต่ว่าเสียเลือดเยอะแหงๆหมอผ่าแค่10นาทีเสร็จ(แต่ใช้เวลาบล๊อคหลังผม30นาที) พอหลังผ่าเสร็จก็ไปนอนรอพักฟื้นครั้งนอกทีนี้แหละอาการปวดฉี่เริ่มมาเยือน โอยอยากเล่าอ่ะแต่เรื่องมันยาวววว.. เอาเป็นว่าการบล๊อคหลังไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดแต่สำหรับผมนั้นน่ากลัวเพราะผมตัวอ้วนโก่งหลังยากเลยเจ็บตัว แต่ผลที่ตามมาคือหลังคุณจะเสีย.. ต้องขอบคุณหมอต้น รพ.ทร. มากๆเลยครับ ทุกวันนี้หายปลิดทิ้งแต่ก็ต้องกินผักผลไม้ บ่อยๆงดของดองและเหล้า(หมอบอกเบียร์ทานได้ไม่ห้าม) ^^

ปล. เร็วๆนี้ผมว่าผมจะต้องโดนผ่าอีก(มั้ง) หลังจากที่ผมปวดอัณฑะ แล้วหมอคลำเจอก้อนๆ อาทิตหน้าหมอนัดซาวเอ๊กซเรย์(ผมละกลัวจริงๆ) เพราะมันผ่าอัณฑะง่ะแงงงงงง กลัวๆๆ ขออย่าให้ไม่ผ่าก็พอแย๊ว T_T  สรุปการบล๊อคหลังถ้าเจอหมอดีดีก็ไม่เจ็บครับ แต่ถ้าเจ็บก็เจ็บจี๊ดเดียว...

เรียนคุณอาตองคุง.. ขอให้คิดว่าเราได้บุญที่ช่วยให้หมอใหม่ๆเก่งขึ้นนะคะ แต่โดยทั่วไปเรายอมให้แทงหลังไม่เกิน 3 ครั้งต้องเปลี่ยนมือค่ะ

หมอที่ รพ.สิงห์บุรี แจ้งว่าแผลที่ขาติดเชื้อ ( แผลลึกแระมาณ 1 นิ้ว) ต้องทำการผ่าเปิดปากแผลเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ ซึ่งหมอได้ทำการบล็อกหลังคนไข้ อยากสอบถามว่สการทำแผลลึก 1 นิ้ว จำเป็นต้องบล็อกหลังเลยเหรอคะ

เรียนคุณสิตานันท์

การ Block หลังช่วยให้ชา 2-3 ชม. (แล้วแต่ยาที่ใช้) แพทย์อาจต้องการทำแผลให้สะอาดที่สุดค่ะ แลัะหงัผลลดอาการปวดหลังทำ มีบ่อยครั้งไปค่ะที่ Block หลัง เพื่อการตกแต่ง ทำความสะอาดบาดแผล

คือผมเอ็นหัวเข่าและหมอนรองกระดูกฉีกขาดหมอบอกอาจจะบล๊อคหลังแล้วผ่าตัด กลัวจัง TT

  • คือดิฉันก็ได้ทำการบล๊อกหลังเหมือนกันค่ะ ตอนนั้นผ่าตัดช๊อกโกเเลตซีส คิดว่าเราเจอนักศึกษาเเพทฝึกหัดนะค่ะ เพราะโดนเจาะไป 5 ครั้งรู้สึกเจ็บมากจนตัวดิฉันเองร้องออกมาเลยว่า หมอค่ะนู๋ไม่ไหวเเล้วเจ็บ จากนั้นได้ยินเสียงหมอพูดขึ้นมาว่าเดี๋ยวอาจารย์ทำเอง เเล้วหมอก็ใช้เข็มเจาะครั้งเดียวได้เลยสักพักดิฉันรู้สึกชาแล้วหมอก็ทำการผ่า เเต่ผ่านมา3 ปีแล้วก็ยังมีอาการปวดหลังอยู่ มันปวดตรงกระดูกกลางหลังเลยค่ะ บางทีปวดมากขนาดเวลาเดินยังรู้สึกเหมือนกระดูราวเลยค่ะ อยากถามว่าอาการแบบนี้เกิดจากอะไรค่ะ มีวิธีบำบัดใหมค่ะ อยากหายค่ะมันทรมานมาก

เพิ่งผ่าตัดขาโดยใช้วิธีบล๊อกหลัง รู้สึกทรมานตรงมันเมื่อยแต่ขยับไม่ได้จนผ่าตัดเสด

ก็ยังทรมานตรงที่ ขากระดิกไม่ได้เลย ต้องนอนราบ 12 ชม. นี่ 20 ชม.แล้ว ยังเจ็บหลังอยู่นิดๆ

ผมเป็นฝีที่ใกล้รูทวาร เป็นมานานมากแล้วเคยไปหาหมอ หมอก็เอามือล่วงดูแล้วก็ให้ยามารับประทาน แต่ก็ไม่หายสักทีหมอแนะนำให้ผ่าบล็อกหลังผมไม่กล้ากลัว และอายนะครับ ผมเลิกทานยาแล้วก็ไม่ไปหาหมออีก จนล่วงเลยมาเกือบๆ10ปี แผลมันเริ่มใหญ่ จนมาวันนี้คงไปหาแล้วละครับ ผมอยากทราบว่าจะพักฟื้นนานไมครับ (ปล.คือผมตอนทำงานตลอดอะครับ ภาระทางบ้านเยอะครับ)ช่วยให้คำแนะนำหน่อยครับ ....

.....ขอบคุณครับ......

  • เรียนคุณวัลลภ ผมเป็นฝีเหมือนคุณเรยคับ เค้าเรียกฝีคัณฑสูตร เคยผ่าคลินิกหนแรกเมื่อ5-6 ปีที่แล้ว หมอฉีดยาชาเฉพาะจุดเองคับ ผ่าเสดกับบ้านเรยคับ แต่มางง ตอนยัดผ้ากอตไปในแผล แล้วไม่นัดเราล้างแผล อันนี้งงมากคับ. จนวันนี้ เกิดเป็นฝีอีก ทนมา 4-5 วันแระคับ สุดท้ายติดสินใจมาผ่าโรงพยาบาล(เพราะคลินิกเก่าปิดไปแล้ว) ก่อนผ่างดน้ำ อาหาร เข้าห้องผ่าบลอคหลัง สำหรับผมมันเจ็บมากๆๆๆคับ ทิ่มเป็น10 ครั้ง แต่อย่ากัวนะคับ หมอบอกนอนพัก1 คืนกลับบ้านได้แระคับ ปัญหาต่อมาคือการล้างแผลเนี่ยแระ เดียวจะมาเล่าอีกนะคับ สู้ๆๆคั

เราผ่าตัดไส้ติ่งโดยการบล็อกหลังมาหลายปีแล้วทุกวันนี้ยังปวดหลังอยู่บางครั้งปวดมากจนขยับตัวไม่ได้ ปัจจุบันใช้ชีวิตอย่างทรมานมากเพราะยกของหนักก็ไม่ได้มันจะปวดทั้งหลังและปวดตรงแผลไส้ติ่ง หลายครั้งโดนคนพูดใส่ว่าสำออย เราทรมานด้วยการปวดหลังยังมาโดนคนไม่รู้สึกปวดแบบเราว่าให้อีกเซ็งมากๆ มีวิธีรักษาให้หายมั้ยเพราะเคยไปหาหมอแล้วทั้งกินยาทั้งฉีดยาก็หายแค่2-3วันแล้วกลับมาเป็นอีก แนะนำด้วยนะครั

เราผ่าฝีคัณฑสุต โดยการบล็อคหลัง ตอนนี้มีอาการข้างเคียงคือ ปวดหัวมาก เวลาลุกนั่งหรือเดิน ต้องนอนตลอดเวลาใครเคยเป็นแบบนี้บ้าง แล้วอาการมันจะหายไปเมื่อไหร่ค่ะ กี่วัน เราผ่า วันจันทร์บ่าย วันอังคารปวดหลัง พอวันพุธปวดหัว เราปวดมา 2 วันแล้ว ช่วยตอบหน่อยจ้า

ผม ผ่าฝีคัณฑสุต เหมือนกัน คืนหลังผ่าตัดเสร็จ ไข้ขึ้นสูง ปวดหัวตลอด มีอาการปวดคอเหมือนคอเคล็ด
หมอสรุปติดเชื้อ เป็นเหยื่อหุ้มสมองอักเสบ นอนต่ออีก14วัน

2ปีก่อน ได้บล็อคหลังเพื่อผ่าคลอด และหลังจากผ่าตัดคลอดแล้ว มีอาการแทรกซ้อน คือนั่งไม่ได้ ปวดหัวเวียนหัว อยากอาเจียน หมอทำการเอาเลือดที่ข้อพับ ไปฉีดซ้ำที่ไขสันหลัง ถึงดีขึ้น หายจากอาการที่เป็น แต่หลังจากนั้นมาเรื่อยๆ มีอาการปวดหลัง มาก เป็นระยะ ปวดแถวๆสะโพก แถวๆกระดูกสันหลังค่ะ บางทีร้าวมาต้นขา และบางครั้งปวดหัวจนลืมตาไม่ได้ ต้องนอนพักนานๆจะหายค่ะ จะทำอย่างไรอาการพวกนี้จะหายขาด และเกี่ยวกับการบล็อคหลังมั้ยคะ เมื่อก่อนไม่เคยเป็นแบบนี้ค่

ลองมาหมดแล้ว ทั้งวางยาสลบ2 บล็อกหลังอีก4 ครั้ง 4ครั้งแรกทั้งดมทั้งบล็อกภายในระยะเวลา2เดือนที่นอนโรงพยาบาล อีก4เดือนผ่าอีก2ครั้งบล็อกอย่างเดียว ผลข้างเคียงก็ไม่มีนะ ตอนผ่าตัดเหมือนอยู่ร้านซ่อมอะไรซักอย่างทั้งเสียงสว่านเสียงตอกอะไรก็ไม่รู้ โป็กๆๆๆนั่งฟังเสียงเพลินเชียว บล็อกหลังดีอย่างหลังผ่าจะไม่ปวดหลายชั่วเลยกว่ายาชาจะหายชา ขารู้สึกก็ไม่ค่อยปวดแล้ว

เราพึ่งผ่าตัดข้อเท้า เนื่องจากเส้นเอ็นขาด ตอนแรกก็กลัวการฉีดยาเข้าที่หลังแล้วกลัวหลังมีปัญหา พอเอาเข้าจริงบล็อคหลังไม่เจ็บเลย ไม่รู้ด้วยว่าเขาแทงเข็มเข้าตอนไหน แค่ 5 วินาที เรียบร้อยแล้วใหเรานอนหงาย ตอนผ่าหมอสั่งให้ตะแคงเตียงไปด้านซ้าย เพราะเราผ่าด้านขวา ใช้ผ่าประมาณ 2 ชั่วโมง ระหว่างผ่าเรารู้สึกตัวนะ จะชาตั้งแต่เอวลงไป แต่เราก็มีเเอบหลับบ้าง ตื่นมาตอนหมอตอกกระดูกอ่ะ

แล้วพักฟื้อน 2 ชั่วโมง แล้วก็ย้ายมาห้องผู้ป่วยแต่เขาจะไม่ให้หนุนหมอน ไม่ให้พยักหน้า ไม่ให้นั่ง จนกว่าจะครบเวลาที่กำหนด พยาบาลจะเอาหมอนมาให้หนุน แต่ขายังชาอยู่นะ ตอนนี้อาจฉี่ไม่ออกนะมันชาต้องเบ่งนิดหน่อยบิ้วอารมณ์ฉี่ ถ้าไม่อยากสวนฉี่เพราะมันเจ็บนะ อาการชาจะลดลงเรื่อยๆ ประมาณ 2 วัน ไม่ปวดแผลเลย เพราะหมอผสมมอฟีนลงไปด้วย เรากะไม่ปวดแผลนะ ตอนนีก็ปวดบ้าง นิดหน่อย ไม่ปวดหลังด้วย พยาบาลดูแลดีมากๆๆอ่ะ เขาแนะนำทุกอย่างเลย หมอยังถ่ายรูปแผลตอนเปิดไว้ให้ดูเห็นเอ็น เห็นกระดูกตัวเอง ไม่น่ากลัวเหมือนที่คิด แต่ตอนแรก

พึ่งผ่าฝีคัณฑสูตรมาค่ะและเกิดมีอาการภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดคือปวดหัวมาเวลาที่เราลุกนัั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่ั่นจึงจะหายจากอาการที่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่เกิดภาวะแทรกซ้อนนี้เกิดภาวะแทรกซ้อนนีเกิดภาวะแทรกซ้อนนเกิดภาวะแทรกซ้อนเกิดภาวะแทรกซ้อเกิดภาวะแทรกซ้เกิดภาวะแทรกซเกิดภาวะแทรกเกิดภาวะแทรเกิดภาวะแทเกิดภาวะแเกิดภาวะเกิดภาวเกิดภาเกิดภเกิดเกิเกเงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานไหมค่ะกี่วังและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานไหมค่ะกี่วงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานไหมค่ะกีงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานไหมค่ะกีงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานไหมค่ะกงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานไหมค่ะงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานไหมค่งและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานไหมคงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานไหมงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานไหงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานไงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานานงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานางและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลานงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลางและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวลงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เวงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้เงและคื่นไส้อาเจียนต้องใช้งและคื่นไส้อาเจียนต้องใชงและคื่นไส้อาเจียนต้องใงและคื่นไส้อาเจียนต้องงและคื่นไส้อาเจียนต้องและคื่นไส้อาเจียนต้งและคื่นไส้อาเจียนตงและคื่นไส้อาเจียนงและคื่นไส้อาเจียงและคื่นไส้อาเจีงและคื่นไส้อาเจงและคื่นไส้อาเงและคื่นไส้อางและคื่นไส้องและคื่นไส้งและคื่นไสงและคื่นไงและคื่นงและคื่งและคืงและคงและงแลงแง

ผ่าฝีคันสูตรเหมือนกันค่ะเพิ่งผ่าเมื่อวันนี่30เมษา61ออกจาก โรงพยาบาลมาได้2วันมรอาการปวดหัวมากกนั่งไม่ได้เลยบางที่ก็หนาวใน ผ่าด้วยการบล็อกหลังค่ะคือีกนานใหมกว่าจะหายปวดหัวทรมานค่ะ

บล็อคหลังเพท่อผ่าจัดเนื้องอกในมกลูกค่ะ ผ่าตีดเมื่อ ศ. 31 ส.ค.เช้า ตกบ่ายมีอาเจียนคลื่นไส้ และเจ็บก้นช่วงที่หมอวิสัญญีฉีดยาเข้าไป พยาบาลให้ยาแก้ทางสายน้ำเกลือจึงหายค่ะ ออกจาก รพ. จ.เย็น 3 ก.ย. 2561 ตอนนี้ อา 9 ก.ย. ยัังเจ็บช่วงก้นกบอยู่นิดหน่อยค่ะ แต่ทุเลาลง

บล็อคหลังเพท่อผ่าจัดเนื้องอกในมกลูกค่ะ ผ่าตีดเมื่อ ศ. 31 ส.ค.เช้า ตกบ่ายมีอาเจียนคลื่นไส้ และเจ็บก้นช่วงที่หมอวิสัญญีฉีดยาเข้าไป พยาบาลให้ยาแก้ทางสายน้ำเกลือจึงหายค่ะ ออกจาก รพ. จ.เย็น 3 ก.ย. 2561 ตอนนี้ อา 9 ก.ย. ยัังเจ็บช่วงก้นกบอยู่นิดหน่อยค่ะ แต่ทุเลาลง

โดนบล็อคหลังไปทั้ง 20 เข็มแต่ไม่สามารถหาเส้นได้ จึงต้องดมยาสลบ ปกติแล้วใช้เข็มจี้ถึง 20 เข็มไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท