จัดดอกไม้ คลายความเครียด


จัดดอกไม้ คลายความเครียด
          ในปัจจุบัน มนุษย์ทุกคนย่อมมีความตรึงเครียด เช่น เรื่องของการทำงาน เรื่องรอบครัว และอื่น ๆ แต่ละคนจะต้องหาวิธีการรับมือกับความตึงเครียดเหล่านั้น ด้วยวิธีของตนเอง ดิฉันก็เป็นบุคคลหนึ่งที่มีความตรึงเครียด เหมือนกับมนุษย์ทุกคน ดิฉัน ก็จะมีวิธีรับมือกับความตรึงเครียด โดยการจัดดอกไม้
          สมัยเรียนในระดับอุดมศึกษา ดิฉันได้เรียนวิชาการจัดดอกไม้ อย่างที่รู้กันทั่วไปว่า ดอกไม้นั้นเป็นสิ่งที่สวยงามในตัวของมันเอง ดิฉันเป็นใจร้อนขี้หงุดหงิด พอรู้ว่าจะได้เรียนจัดดอกไม้ ก็มีความเครียดไม่ชอบ เหมือนจำใจเรียนแต่ผลปรากฎว่า เมื่อเราได้เรียนรู้ ได้ลงมือปฏิบัติ กลับทำให้เรามีความคิดที่หลากหลายในวิชานั้น มันสามารถเปลี่ยนแปลงให้คนที่มีอารมณ์ร้อน กลายเป็นคนที่มีจิตใจที่เย็นลง สงบลงได้ จนถึงปัจจุบันนี้ ดิฉันทำงานได้รับความตรึงเครียดจากการทำงานไม่น้อย เมื่อไม่ไหวก็จะหาดอกไม้ มาจัดให้มีความหลากหลายของรูปทรง
        การจัดดอกไม้ ถือว่าเป็นศาสตร์ และศิลป์อย่างหนึ่ง ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ ที่หลากหลาย เพราะต้องใช้ความแตกต่างในเรื่องของรูปแบบ สไตล์ รูปทรง การจัดวางดอกไม้ การเล่นสีของดอกไม้ การคิดสร้างสรรค์ นำวัสดุที่เหลือใช้มาประดับตกแต่ง ให้เกิดมุมมองใหม่ๆ  ที่สวยงาม และเก๋ไก๋ นอกจากนั้นยังเป็นสิ่งที่ใช้ในพิธีต่าง ๆ และใช้สื่อความหมายได้อีกด้วย
        จะเห็นได้ว่า จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น การจัดดอกไม้ก็เป็นอีก กลวิธีหนึ่งที่ช่วยคลายความเครียดของมนุษย์โลกได้ การจัดดอกไม้ เหมือนกับการสร้างสรรค์ ผลงานชิ้นหนึ่ง ที่เกิดประโยชน์มากมาย บางคนอาจมองข้าม หรือไม่เห็นความสำคัญ แต่ลองหันกลับมามอง หรือ ลองปฏิบัติดูก็จะเกิดองค์ความรู้ หรือ วิธีการคลายความเครียดได้อีกวิธีหนึ่ง
คำสำคัญ (Tags): #ดอกไม้
หมายเลขบันทึก: 487048เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท