ปกรณ์
ว่าที่ร.ต. ปกรณ์ ปกรรณกรณ์ คำกอง

ข้อเตือนใจของกัลยาณมิตร ๑๐ ประการ


ข้อเตือนใจของกัลยาณมิตร

ข้อเตือนใจสำหรับกัลยาณมิตร ๑๐ ประการ ๑. กัลยาณมิตรควรพิจารณาเนื่องๆ ว่า , เราเป็นกัลยาณมิตรแล้ว , อาการกิริยาใดๆ ของกัลยาณมิตร เราต้องทำอาการกิริยานั้นๆ ๒. กัลยาณมิตรควรพิจารณาเนื่องๆ ว่า , อาการกาย วาจาอย่างอื่น ที่เราจะต้องทำให้ดีขึ้นไปกว่านี้ ยังมีอยู่อีก ไม่ใช่เพียงเท่านี้ ๓. กัลยาณมิตรควรพิจารณาเนื่องๆ ว่า , เป้าหมายชีวิตของเราที่จะเป็นกัลยาณมิตรให้กับตัวเองและผู้อื่นสมบูรณ์เพียงไร ๔. กัลยาณมิตรควรพิจารณาเนื่องๆ ว่า , เรามีหน้าที่อันสูงส่ง แม้ว่าจะเกิดอุปสรรคมากน้อยเพียงใด เราจะอดทน ปรับปรุงแก้ไขฟันฝ่าอุปสรรคนั้นๆ ๕. กัลยาณมิตรควรพิจารณาเนื่องๆ ว่า , ตัวของเราเอง ติเตียนตัวของเราเองโดยศีลได้หรือไม่ ๖. กัลยาณมิตรควรพิจารณาเนื่องๆ ว่า , ผู้รู้ใคร่ครวญแล้ว ติเตียนเราโดยศีลได้หรือไม่ ๗. กัลยาณมิตรควรพิจารณาเนื่องๆ ว่า , เราจะต้องพลัดพรากจากของรักของชอบใจทั้งนั้น ๘. กัลยาณมิตรควรพิจารณาเนื่องๆ ว่า , เรามีกรรมเป็นของตัวเรา เราทำดี จัดได้ดี ทำชั่ว จักได้ชั่ว ๙. กัลยาณมิตรควรพิจารณาเนื่องๆ ว่า , วันคืนล่วงไป ๆ เราทำอะไรอยู่ ๑๐. กัลยาณมิตรควรพิจารณาเนื่องๆ ว่า , คุณวิเศษของเรา มีอยู่หรือไม่ที่จะทำให้เรา เป็นผู้ที่ไม่เก้อเขิน ในเวลาเพื่อนกัลยาณมิตรถาม ในกาลภายหลัง

คำสำคัญ (Tags): #กัลยาณมิตร
หมายเลขบันทึก: 487013เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท