คลังมอบประกาศเกียรติคุณการประกันคุณภาพงานตรวจสอบภายในภาครัฐครั้งที่ 1


คลังมอบประกาศเกียรติคุณการประกันคุณภาพงานตรวจสอบภายในภาครัฐครั้งที่ 1

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในการมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงาน
ที่เข้าโครงการการประเมินระบบประกันคุณภาพงานตรวจสอบภายในภาครัฐประจำปี พ.ศ. 2554 จำนวน 21 หน่วยงาน และการประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์และแนวทางการประกันคุณภาพงานตรวจสอบภายในภาครัฐ พ.ศ. 2555 วันจันทร์ที่
30 เมษายน 2555 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น  จัดโดยกรมบัญชีกลาง

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานที่ได้รับการประเมินระบบประกันคุณภาพงานตรวจสอบภายในภาครัฐประจำปี พ.ศ. 2554 ว่า เกี่ยวกับงานตรวจสอบการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ นั้น กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางในฐานะผู้กำกับดูแลและพัฒนาการตรวจสอบภายในภาครัฐ
ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก  มีการกำหนดมาตรฐานการตรวจสอบภายในและจริยธรรมของผู้ตรวจสอบภายในของส่วนราชการ ให้ทุกหน่วยงานถือปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อให้ มีการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพงานตรวจสอบภายในมาโดยตลอด  และเห็นสมควรให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานตรวจสอบภายในของหน่วยงานจากหน่วยงานภายนอกอย่างน้อยทุก ๆ 5 ปี  ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการตรวจสอบภายในสากลและเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
8 เมษายน 2551 ได้เห็นชอบแนวทางตามที่คณะกรรมการการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ (ค.ต.ป.) โดยมีรัฐมนตรีที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นประธาน เสนอ  เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน จึงได้มีการมอบประกาศเกียรติคุณสำหรับหน่วยงานที่เข้ารับการประเมินฯและมอบรางวัลแก่หน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินฯ ในครั้งนี้ซึ่งจัดขึ้น
เป็นครั้งแรก

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า สำหรับการกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินฯ นั้น ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจากผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น สมาคมผู้ตรวจสอบภายใน
แห่งประเทศไทย และคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ  โดยเกณฑ์การประเมินฯ จะพิจารณาจากมาตรฐานด้านคุณสมบัติ (Attribute) และมาตรฐานการปฏิบัติงาน (Performance) ที่กำหนดตามมาตรฐานการตรวจสอบและจริยธรรมของ
ผู้ตรวจสอบภายในของส่วนราชการ ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานของสมาคมผู้ตรวจสอบภายในสากลของสหรัฐอเมริกา (The Institute of Internal Auditors : IIA)  โดยในปีแรกนี้มีหน่วยงานนำร่อง เข้าร่วมโครงการ จำนวน 21 หน่วยงาน  และหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามมาตรฐาน มี 2 หน่วยงาน คือ กรมทางหลวง และกรมบัญชีกลาง  สำหรับอีก
19 หน่วยงานถือว่า ได้รับการประเมินจากหน่วยงานภายนอกแล้ว แต่อาจมีบางประเด็นที่ต้องพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานเพิ่มเติมเพื่อให้เป็นไปตามที่มาตรฐานการตรวจสอบภายในกำหนดต่อไป และในคราวเดียวกันนี้

ก็ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการและผู้ปฏิบัติงานด้านตรวจสอบภายในของหน่วยงาน เข้ารับฟังการชี้แจงหลักเกณฑ์และ
แนวทางการประกันคุณภาพงานตรวจสอบภายในภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2555  เพื่อสร้างความเข้าใจและทราบรายละเอียดของหลักเกณฑ์การประกันคุณภาพระบบงานตรวจสอบภายใน พร้อมทั้งรับฟังปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางแก้ไขและให้คำปรึกษาแนะนำต่อไป 

“การประกันคุณภาพงานตรวจสอบภายในภาครัฐ  เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งสำหรับการพัฒนาตนเองของผู้ปฏิบัติงานตรวจสอบภายในและพัฒนางานด้านตรวจสอบภายในของส่วนราชการ และใช้ในการติดตามการปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบภายในของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้มีระบบการบริหารจัดการและการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ  สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนทั่วไปว่าหน่วยงานของรัฐมีการดำเนินงานที่ถูกต้อง โปร่งใส มีคุณภาพ และเกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติมากที่สุด” นายรังสรรค์ กล่าว

 

_________________________

หมายเลขบันทึก: 486906เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท