AFS Volunteer Meeting: Northern Region ตอนที่ 1 : ชมรมศิษย์เก่านักเรียนเอเอฟเอส/ วิสัยทัศน์ของประธานเอเอฟเอสเขต/ ศูนย์เอเอฟเอสฝ่ายอุปถัมภ์


วิสัยทัศน์และมุมมองที่กว้างไกลเป็นส่วนสำคัญในการบริหารจัดการ สามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษายกระดับสู่มาตรฐานสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การประชุมอาสาสมัครเอเอฟเอส ภาคเหนือจัดขึ้นเป็นอันดับสุดท้ายของการประชุมทั่วภูมิภาคของประเทศ  เมื่อวันที่ 27 -29  เมษายน  2555 ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ 
        
*** เนื้อหา-สาระหลักยังคงไว้เช่นเดิม  มีการเพิ่มเติมข้อมูลบางส่วนที่ช่วยให้การประชุมได้ประโยชน์และมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น *** 


 
  

                                            คุณอภิธัย  บุรณศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ ฯ

 
                  
                 ส่วนหนึ่งของคณะกรรมการเอเอฟเอสเขต / ศูนย์เอเอฟเอสฝ่ายอุปถัมภ์จังหวัดเชียงใหม่


ขอนำประเด็นสาระสำคัญสรุปลงบันทึก ดังนี้ :

            
หลังพิธีเปิด   มีการแนะนำคณะกรรมการเอเอฟเอสเขต / ศูนย์เอเอฟเอสฝ่ายอุปถัมภ์จังหวัดเชียงใหม่ และครอบครัวอุปถัมภ์  รวมทั้งคณะกรรมการชมรมศิษย์เก่านักเรียนเอเอฟเอสจังหวัดเชียงใหม่ ( AFS Returnees Chiangmai Club  ) ซึ่งก่อตั้งเมื่อวันที่  6 เมษายน 2555  ที่ผ่านมา   ด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการจะรวมนักเรียนเก่าทุกรุ่นของจังหวัดเชียงใหม่  โดยตั้งชมรมที่โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เพื่อจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้น้องๆ เรียนรู้และทำประโยชน์ตอบแทนสังคม เช่น ค่ายอาสาพัฒนาชนบท   (คนตาบอด/คนบนดอย)  ค่าย  Ready to go  ให้รุ่นพี่มาแบ่งปันประสบการณ์แก่น้องๆ   ในเรื่องการเรียน  ควรซ้ำชั้นไหม  การกรอกเอกสารใบสมัครนานาชาติ   แนะนำสิ่งดีๆ และวัฒนธรรมของเชียงใหม่ไปเผยแพร่ฯ  การปรับตัวอยู่ร่วมโครงการอย่างมีความสุข เพื่อน้องๆจะได้กลับมาช่วยบริหารชมรมฯ และบำเพ็ญประโยชน์  มีการจัดหาทุนส่วนหนึ่งสมทบให้น้องที่จะไปต่างประเทศ  (โดยจัดหารายได้จากชุมชน ผู้ปกครองและชมรม)รวมทั้งช่วยงานเอเอฟเอสเขตเชียงใหม่  เรื่องการสัมภาษณ์  การหาครอบครัว ฯลฯ





                                   คณะกรรมการชมรมศิษย์เก่านักเรียนเอเอฟเอสจังหวัดเชียงใหม่


การเสวนา : บทบาทของประธานเอเอฟเอสเขต/ ศูนย์เอเอฟเอสฝ่ายอุปถัมภ์-ยุทธศาสตร์สู่ความสำเร็จ  

      
ผู้ดำเนินรายการ :   คุณปัทมา  เอี่ยมสุวรรณ  ครูโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ  จังหวัดเชียงใหม่
     
ผู้ร่วมเสวนารับเชิญ : นางสาวศรีพรรณ เวียนทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ และนายวรทัศน์ บุญโคตร   ผู้อำนวยการ โรงเรียนกำแพงแสน  อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสารภี  ศูนย์เอเอฟเอสฝ่ายอุปถัมภ์

 

                         นายวรทัศน์ บุญโคตร/ นางสาวศรีพรรณ เวียนทอง /คุณปัทมา  เอี่ยมสุวรรณ 


นางสาวศรีพรรณ เวียนทอง

บทบาทของประธานเอเอฟเอสเขตเชียงใหม่ รับบทบาทในการบริหารงานเอเอฟเอสเป็นปีที่ 4  รู้สึกประทับใจองค์กรเอเอฟเอสมาก  ได้เห็นความก้าวหน้า การสร้างคน   สร้างผู้นำและสร้างสันติภาพของโลก  รู้จักองค์กรนี้ตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียน  รู้สึกว่าเป็นทุนที่ยิ่งใหญ่  มีเกียรติมาก  คนที่ได้ทุนล้วนมีความโดดเด่น พูดภาษาอังกฤษคล่องมาก   อาสาสมัครของเอเอฟเอสเขตเชียงใหม่ทุ่มเทกันอย่างเต็มที่   ไม่เกี่ยง  ไม่ต้องมีคำสั่ง  ช่วยเหลือกันดี  คุณครูที่เกษียณฯไปแล้วก็ยังคงเป็นอาสาสมัครอยู่ 

การบริหารจัดการ
:  จัดงานเอเอฟเอสไปขึ้นอยู่กับงานฝ่ายบริการ  ผลประโยชน์ทุกอย่างลงไปสู่เด็ก  เป็นการสร้างคน  จึงต้องสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง  แม้หลายคนบอกว่าเขามีทุนเยอะแยะ  แต่สิ่งที่ได้คือเด็กเรา  ทุกๆทุน  ทุกๆ งานต้องสัมพันธ์กันหมด

 

 

วิธีการสร้างขวัญ-กำลังใจ
:

1.  ให้ความสำคัญกับงานเอเอฟเอส เพราะให้บริการทั้งเขตฯ  ก่อนหน้านี้ที่ทำงานของเขตฯ อยู่ร่วมกับงานอื่นๆ  จึงหาที่ตั้งใหม่ที่ดีที่สุดของโรงเรียนวัฒโนทัยให้เหมาะสมกับศักดิ์ศรี  ปรับปรุงภูมิทัศน์  ปรับแต่งให้ดีที่สุด  ใครไม่มีรถก็นั่งรถสาธารณะมาได้  อยู่บริเวณด้านหน้าโรงเรียน

2 .  โรงเรียนเห็นความจำเป็นจึงจัดตั้งงบประมาณสนับสนุน  จัดสรรให้อยู่ในแผน-งบประมาณของกลุ่มบริหารงานฝ่ายบริการเป็นประจำทุกปี    มีแผนส่งเสริมอย่างยั่งยืน  ถือว่าเป็นงานปกติเทียบเท่ากับงานบริการอื่นๆ อำนวยความสะดวกในเรื่องอุปกรณ์และพาหนะ    มีการสนับสนุนให้ไปอบรมสัมมนา  เพราะเขาไปเพื่อเด็ก  เขาจึงควรได้รับสิทธิและโอกาสเท่ากับงานอื่นๆของโรงเรียนเช่นกัน  จัดครูให้มาประจำและดูแล  เทศกาลของการสอบ-รับสมัคร  มีคนขับรถเข้า-ออกตลอดเวลา  บางปีมีคนมาสมัครมากกว่าชั้น ม. 1  ด้วยซ้ำ    

กิจกรรมเฉลิมฉลอง 50 ปี :  อาจมีการจัดสัมมนา   เพื่อจะได้สมาชิกเพิ่มขึ้น  และขยายออกไปทางวงการอื่นๆ รวมทั้งกลุ่มเอกชน   ครอบครัวอุปถัมภ์อาจช่วยได้เป็นอย่างดี  ในเรื่องการหาครอบครัวดีๆ เชื่อว่าคนที่มีฐานะ-ความพร้อม  ยังมีอีกเป็นจำนวนมาก 

ข้อคิดฝากให้อาสาสมัครแท้จริงแล้ว ความสำเร็จเป็นของเอเอฟเอสประเทศไทย  แต่ได้รับการสนับสนุนร่วมกันจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน  ครอบครัว  รวมทั้งความเข้มแข็งของอาสาสมัคร  จึงขอเป็นกำลังใจให้อาสาสมัครทุกท่าน




                                                           อาสาสมัครกลุ่ม 1  

                                                               อาสาสมัครกลุ่ม 2 

                                                          อาสาสมัครกลุ่ม 3


นายวรทัศน์ บุญโคตร

องค์กรเอเอฟเอส
: เคยอ่านหนังสือเสรีภาพ  เชื่อมความสัมพันธ์อเมริกา-ไทย  สมัยจอมพลสฤษด์ รู้สึกสนใจ    ตัวเองอยากเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส ชื่นชมว่า ใครได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส ถือว่าเก่งมากๆ ตอนเรียนปริญญาโท ไปเก็บข้อมูลที่ โรงเรียนอุทัยวิทยาคม  เขาจัดงานหาทุนให้เด็กไปต่างประเทศ  จึงได้สมทบทุนไปด้วย  100 บาท

การบริหารงาน
:  ฝ่ายบริหารสำคัญที่สุด  หากผู้อำนวยการโรงเรียนไม่เข้าใจ  ประเภท ผอ. เอ็ม 100  ซอด้วง-ซออู้  ไม่ค่อยเข้าร่วมประชุม โดดการประชุม  ไม่ศึกษาพัฒนางาน    เสร็จเลย  เพราะสิ่งเหล่านี้ช่วยพัฒนาครูและเด็ก  ตนเองไม่เคยปฏิเสธ ให้การสนับสนุนโดยตลอด   ถ้าครูได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการแสดงว่าครูเก่ง  เด็กๆได้ดีไปด้วย    


ประสบการณ์ตรงกับเอเอฟเอส :ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการฯ ที่ประเทศลัตเวีย  ได้ครอบครัวอุปถัมภ์แรกเป็นครูภาษาอังกฤษ  และคู่หนุ่มสาว  ประทับใจมาก   ไปศึกษาดูว่าการเป็นโฮสต์เป็นอย่างไร  ควรมีคุณลักษณะอย่างไร  ควรทำอย่างไร  และนำมาดำเนินการที่นี่ แต่ ได้รับคำสั่งให้ย้ายโรงเรียน   และไปดูงานเรื่องของ Pisa  ในส่วนของตนเคยรับเป็นครอบครัวอุปถัมภ์ ลูกๆชอบมาก   

การส่งเสริม-สนับสนุนกิจกรรมทางภาษา :ช่วงนี้ เวลาไปเปิดงาน เขาเขียนภาษาต่างๆเป็นคาราโอเกะให้กล่าว เป็นประสบการณ์ที่ได้มีส่วนร่วมกับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และโรงเรียนมาตรฐานสากล   แนวคิดจากการไปศึกษาดูงาน  จะนำมาจัดคอร์สในบางวิชาให้เรียน 3 วัน  จบ  เวลาที่เหลือก็ไปฝึกภาษาต่างๆ


 

มุมมองของงานอาสาสมัคร
: อาสาสมัครเอเอฟเอส  มีมนุษยสัมพันธ์ดี  ราวกับรู้จักกันมาเป็นพันปี   การเป็นครอบครัวอุปถัมภ์ได้บุญ ไปไหนก็ได้ทั่วโลกเพราะมีเครือญาติอยู่มากมาย   ถ้าเป็นโครงการระยะสั้นตนอยากเข้าร่วมด้วย  และดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของเอเอฟเอส  และจะทำต่อไป

กิจกรรมเฉลิมฉลอง 50 ปี  :

1  อยากให้เอเอฟเอสมีส่วนในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ด้วยการพัฒนาครู                                
2  อยากให้อาสาสมัครได้ประสบการณ์ตรง
3 สรรหาครอบครัวอุปถัมภ์ ที่ดี ให้เขาประทับใจ 

ฝากข้อคิด :  You can’t do anything if You think you can’t . 

   





***  คุณปัทมา  เอี่ยมสุวรรณ  กล่าวสรุปว่า :  หากผู้บริหารไม่สนับสนุน  งานของเอเอฟเอสคงไม่สามารถพัฒนาได้  ครู-ครุ ทำงานหนักที่สุดในโลก  งานอาสาสมัครเป็นงานหนัก ในฐานะอาสาสมัครคนหนึ่งขอให้กำลังใจในการดำเนินงานของเขตฯและศูนย์เอเอฟเอสฯ    ... ทุกคนเชื่อมั่นในระบบการสอบคัดเลือกที่มีคุณภาพของเอเอฟเอส     เด็กหลายคนสอบผ่าน แม้ไม่ได้เข้าร่วมโครงการก็ภาคภูมิใจ   อาสาสมัครทุกท่านล้วนมีขวัญและกำลังใจที่ได้ทำงานกับองค์กรเอเอฟเอส  ***
 

                     คุณปทิตตา ศิริเลิศไชยากูล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาอาสาสมัครและคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการ


*** ...  คุณสุรวัฒน์  ชมภูพงษ์   กรรมการที่ปรึกษามูลนิธิเอเอฟเอสประเทศไทย  ได้กล่าวขอบคุณสรุปความว่า...   เอเอฟเอสประเทศไทย รู้สึกได้ถึงความตั้งใจ  รู้สึกทราบซึ๊งในอัธยาศัยไมตรีของอาสาสมัครภาคเหนือและคุณลักษณะที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี     เอเอฟเอสเขตเชียงใหม่เป็นตัวอย่างที่ดีของการทำงานเป็นทีม ... ***

       
   
   คุณศิริลักษณ์ บูรพาวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายอุปถัมภ์บุคลากร และคุณเย็นยิ่ง จงจิต   ผู้จัดการฝ่ายอุปถัมภ์บุคลากร


... ผู้เขียนรู้สึกชื่นชมกับวิสัยทัศน์และความคิดของผู้บริหารทั้ง 2 ท่านเป็นอย่างมาก  "  วิสัยทัศน์และมุมมองที่กว้างไกลเป็นส่วนสำคัญในการบริหารจัดการ สามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษายกระดับสู่มาตรฐานสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ  "  ...     

                                     ***...  ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ...***

หมายเลขบันทึก: 486753เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

                *** ... ขอขอบคุณ  สำหรับกำลังใจที่ดี จาก "  คุณหนุ่มสวนยาง ตรัง " Ico128 มากนะครับ ...*** 

 
                                                     Animation Glitters Picture Comment
                   

  • ชื่นชม
  • ขยันจัง
  • หนุกดีเนาะ
  • ใช้ photoscape ช่วยเรียงภาพซิ อ.ขจิตเคยแนะนำ สวย เป็นระเบียบดีด้วย
  • ค้นจากกูเกิลเลย
  • เช่นรูปนี้ที่รามาการ์เด้น

            ***... ขอบคุณท่าน " ผอ.บรรจง "  Ico48 นะคะ...แล้วจะโอกาสไปศึกษา..นำมาใช้...ได้พบหวานใจท่านที่ขอนแก่นด้วยค่ะ...***


                                      
                                                            Animation Glitters Picture Comment

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท