จัดการความรู้ในหน่วยงานใหม่อย่างน้อยๆ ก็ได้ขยับ


เราได้มีโอกาสคุยกับน้องสองคน ที่คิดอ่านมองไกลๆ เรื่องการจัดการความรู้ภายในองค์กร หลังจากที่เราได้พบกัน และหลังจากที่น้องๆได้ยินกิตติศัพท์การเดินหน้าด้านนโยบายจัดการความรู้ของหน่วยงานที่เราเดินจากมา และหลังจาก(อีกครั้ง) การประชุมทบทวนการประเมินตนเองและหน่วยงานประจำปีที่เป็นโจทย์บังคับของทุกหน่วยงานในองค์กรใหญ่ เรามีความเห็นชอบในข้อตกลงว่า ...

เอาละนะเราจะเดินหน้าทำกระบวนการจัดการความรู้ภายในหน่วยงานของเราให้เป็นกิจจะลักษณะและจริงจังจริงใจกับการขับเคลื่อนเสียที แต่เราจะไม่เริ่มต้นนับหนึ่งใหม่

เราจะต่อยอดจากการล้มลุกคลุกคลานของหน่วยงานต่างๆ ที่ดำเนินการไปเยอะแยะแล้ว และเราจะดูจากงานหลักประจำของเราโดยผ่านความเห็นชอบภายในหน่วยงานเล็กงานย่อยของเรา เราจะคุมหางเสือ เราจะคัดท้ายเรือให้แต่ละงานได้มีความอยากจะพัฒนางานของตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม 

เราไม่เริ่มต้นเล่นที่ปัญหา เพราะมันอาจทำให้หมดกำลังใจ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะละเลยปัญหานั้นๆ ไปเลยนะ หากมีปัญหาชัดเจนต้องการเร่งด่วนปรับปรุงก็ทำได้

เวลาผ่านไป น้องคน 1 เล่าว่า ร่ำๆ จะเริ่ม เริ่มต้นที่การคุยกัน แต่มาเจอคำถามจากคนใน หรือผู้ใหญ่อย่างไรไม่ทราบ ถามว่า

"นึกอย่างไรถึงลุกขึ้นมาจะทำการจัดการความรู้" น้องบอกว่า กำลังใจที่มีแทบหมดไปเลย นึกจะอ้าง การลงนามคำรับรอง การมีระบุเป็นตัวชี้วัดไว้ชัดเจน ก็ยากจะออกปาก เพราะคนที่ถามเขาเป็นผู้ใหญ่กว่า
..
บอกน้องว่าคิดบวกบวก

มองอีกมุม1 ก็บอกน้องไปว่า บางที่ผู้ใหญ่หรือคนในวงนั้น อาจจะลองภูมิปัญญาเรา เป็นระบบทดสอบความมุ่งมั่น เพื่อให้การสนับสนุนเต็มกำลังในเวลาต่อมา การจัดารความรู้นั้น เริ่มต้นด้วยตัวผู้ลงมือปฏิบัติ ดีกว่าให้ใครมาบอกว่าทำอะไร อย่างไร และทำไม

แต่อีกใจหนึ่งนึกถึงเรื่องราวการตั้งคำถาม ความรู้คืออะไร ขึ้นมาได้...คงต้องกลับไปหาภาพยนตร์เรื่อง เกาะติดชีวิตเด็ก EN มาดูใหม่เสียแล้ว

แม้ว่า ใจน้องเราจะฝ่อจะห่อเหี่ยวไปบ้าง อย่างน้อยๆ ความตั้งใจดำเนินหน้าที่เพื่อให้เกิดกระบวนการจัดการความรู้ภายในหน่วยงาน ก็มีขยับบ้างแล้วนี่นะ

"การจัดการความรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ" จู่ๆ คำนี้ก็ผุดขึ้นมาในความคิด ซึ่งเป็นคำที่เรายึดใช้และปรับเข้าสู่โหมดการทำงานมาโดยตลอด จนบางครั้งเรียนปนเล่น เล่นปนเรียน ไม่ได้เฉพาะทำงานไปเรียนรู้กันไป  ซึ่งหากเปิดกูลเกิ้ล ยกประโยคนี้ไปสืบค้น จะพบความรู้ปรากฏทุกหนแห่ง ไม่ว่าจะในสาขาผู้เรียนเป็นเด็กนักเรียน นักศึกษา ครู หรือคนทำงาน

ลองค้นคว้าไปเรื่อยๆ จากประโยคเด็ดๆ นี้ ก็เจอความรู้วนเวียนกลับมาในพื้นที่ของ Gotoknow มากมาย ที่เชื่อมต่อบันทึกที่เกี่ยวข้องคงไม่หวาดไม่ไหว ขอแนะนำสั้นๆ เปิดไปหน้าแรก gotoknow.org ทั้งหมดนั้นคือคำตอบของประโยคๆ ดังกล่าว

แต่เราก็เจอเว็บไซต์หนึ่งที่รวบรวมความหมายของการจัดการความรู้ไว้จากผู้รู้หลายคนหลายหน่วยงาน ที่ผ่านตามานานมากแล้ว ถือว่ารวมมิตรได้ดีจริงๆ นำฝากไว้ค่ะ เผื่อว่าน้องๆ ที่ตั้งใจจริงจะบังเอิญผ่านมา...

การจัดการความรู้ (Knowledge Management)

หมายเลขบันทึก: 486617เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2012 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ความรู้สึกแบบนี้เคยเจอมาแล้ว 

ล่าสุด ที่เจอคือ ไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหนดี เพราะ กะปิ KPI ตัวเดียวที่ทำให้เข้าใจไม่ตรงกัน  เป้าหมายไม่ชัด เดินกันไปคนละทาง

แต่ก็ใช้วิธี   คิดบวก คิดบวก ก่อน แล้วก็ค่อยๆ เดินทีก้าว กินข้าวทีละคำ  ทำทีละอย่าง.... ค่ะพี่ต๋อย

 

สวัสดีค่ะน้องอิง

  • เพราะกะปิ KPI. ตัวเดียวเท่านั้นเองแต่พี่ไม่รีบ ฮิฮิ
  • เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง
  • ถูกต้องแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณไข่

  • สำนักหอสมุดไม่น่าเงียบไปนะคะ หน่วยงานอื่นๆเค้ามองเป็นต้นแบบอยู่ค่ะ
  • ได้ยินเสียงแว่วมาว่าสำนักงานมหาวิทยาลัยจะจัดบรรยาย KM. จะเชิญคนหอสมุดมาเล่าเรื่องจัดการความรู้ให้ฟังอยู่นะคะ
  • ช่วยกันขยับหน่อยค่ะ
  • มาเชียร์พี่ดาว
  • ช้าแต่มั่นคง
  • 555

สวัสดีค่ะน้องอาจารย์ดร.ขจิต

  • ช้าๆได้พร้าเล่มงาม. ขอบคุณค่ะ
  • แต่บางทีพี่ก็ยังเป็นวัยรุ่นใจร้อนอยู่บ้างเหมือนกันค่ะอิอิ

ระบบพิมพ์ในไอแพดยังแสดงผลไม่สมบูรณ์เลย

สวัสดีค่ะอาจารย์เสือ

เปรียบเทียบไปแล้วก็เหมือนเด็กกำลังเดินเตาะแตะนะเองค่ะ

ขอบคุณสำหรับเค้กอร่อยๆ ค่ะพี่ดาวลูกไก่ น้องต้นไม้ชอบมากค่ะ :)

มีหน้งสือเกี่ยวกับ KM อยู่หลายเล่มนะคะในโครงการ Blog to Book ของ GotoKnow ค่ะพี่ http://portal.in.th/blogtobook/ 

สวัสดีค่ะอาจารย์จัน

--ขอโทษนะคะเข้ามาตอบความเห็นช้า.

--ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับลิงค์ความรู้เพิ่มเติม. มีหลายเล่มได้ดาวน์โหลดไปเป็นคู่มือด้วยค่ะ

--ดีใจที่น้องต้นไม้ชอบทานขนมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท