อ่านแล้วสวย


ถ้าฉันทำได้พวกคุณก็ทำได้ ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้น ไม่มีใครรอดพ้นจากความแก่และความตายได้

อ่านแล้วสวย.  ส้มซ่าส์.(2554).กรุงเทพ: บริษัทเลิฟแอนด์ลิพเพลส.

                 คนเราเกิดมาต้องแก่ ความชราเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ไม่มีใครหนีพ้น เมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์ “สังขารไม่เที่ยง” แม้ว่าไม่อาจหนีรอดความแก่ไปได้ เนื่องจากตัวเลขของอายุที่เพิ่มขึ้นตามเข็มนาฬิกา มนุษย์ก็โชคดีที่มีมันสมองอันฉลาดสามารถยับยั้งและชะลอความแก่ได้ด้วยวิธีง่าย

                มนุษย์อย่างเราจะรู้ว่าแก่แล้วหรือความชรามาเยือนเมื่อไหร่ คือช่วงอายุ 35 ปีสัญญาณความชราจะปรากฏออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว ดูจากปริมาณไขมันที่เพิ่มขึ้น ผิวบางและจะแห้งมาก เรี่ยวแรงไม่มี และร่างกายจะเสื่อมสภาพจนถึงแก่ความตายในที่สุด หลายคนบ่นแก่แล้วโรคเยอะแต่อย่างไรเสียการมีอายุมากขึ้นไม่ได้มีแต่เรื่องแย่  ๆ ยังมีเรื่องดีๆ เช่น คนมีอายุจะมีเหงื่อน้อยลง จามน้อยลง เป็นโรคภูมิแพ้น้อยลง ไม่ค่อยเมารถ เมาเรือ มีความสุขกับการเดินทาง มีอารมณ์ขันมากขึ้น ควบคุมอารมณ์ได้ดี แล้วเราจะควบคุมความแก่ได้อย่างไร เริ่มจากควรไปออกกำลังกายเป็นอันดับแรก การแต่งงานเปลี่ยนทัศนคติความชราคือ สมบัติอันล้ำค่า เปลี่ยนป้าย “โปรดเอื้อเฟื้อที่นั่งให้คนชรา” ทำตัวให้มีเสน่ห์ เข้ากับวัยรุ่นได้ดีนับถือในความชราของเรา พยายามมีชีวิตที่ยืนยาวด้วยการวางแผนชีวิตที่มีสุขภาพด้วยการตรวจสุขภาพเป็นประจำ ปฎิบัติตนให้แหมาะสมตามช่วงวัยและรับมือกับวัยชราด้วยการออกกำลังกายตามความเหมาะสมในช่วงวัยอายุ ออกกำลังกายสมอง การผ่อนคลาย การคิดบวกฉันไม่แก่ ฉันเก่ง ฉันสวย ฉันมีเสน่ห์ ทำทุกวันรับรองผลที่ได้รับเกินคาดอย่างมหัศจรรย์ที่สุด ตระหนักคำว่า สังขารไม่เที่ยง แต่ยังไม่หมดหวัง อาศัยเทคนิคทางการแพทย์ ยาบำงรุงกำลัง การกำจัดสารพิษ หยิงหยาง พลังงานจักรวาล การบำบัดด้วยกลิ่นต่างๆ การรักษาด้วยสมุนไพรไทย การบำบัดด้วยเสียงหัวเราะ การนวดบำบัด การบำบัดด้วยเสียงดนตรี สุข สดชื่นจงกลับสู่ตัวฉัน

                ทั้งหมดไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้น ไม่มีใครรอดพ้นความแก่และความตายได้ แต่หากเราใจและพร้อมรับมือกับมัน เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและยืดอายุชะลอความชราออกไป เรากำหนดชะตาชีวิตไม่ได้แต่เราเลือกที่จะมีชีวิตอย่างมีคุณภาพและความสุขได้แน่แนอน

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 485750เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2012 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท