ข้อคิดเตือนสติจากแพทย์อาวุโส


ในโอกาสปี๋ใหม่เมืองนี้ ชาวสาธารณสุขจังหวัดน่าน นำโดยนายแพทย์พิศิษฐ์  ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้เข้าไปกราบคารวะและขอพรปีใหม่จากอาจารย์นายแพทย์บุญยงค์  วงศ์รักมิตร แพทย์อาวุโส ผู้อันเป็นที่เคารพของคนเมืองน่านและวงการสาธารณสุขไทย

.......................................................

อาจารย์นายแพทย์บุญยงค์  วงศ์รักมิตร ได้ให้พรปีใหม่ พร้อมกับให้ข้อคิดเตือนสติไว้ใจความหลักอยู่ ๓ ประการ พอสรุปได้ว่า

หนึ่ง ให้เราได้ใช้เวลาทบทวนตัวเองว่า ๑ ปี ผ่านไป เราได้พัฒนาตัวเองให้มีความเจริญก้าวหน้า ทั้งด้านความรู้ สติปัญญา จิตวิญญาณ และจริยธรรมมากน้อยเพียงใด

สอง อย่าให้ความโลภ โกรธ หลง มาครอบงำ ชี้นำตัวเรา อย่าได้แบ่งสีแบ่งข้าง ทะเลาะกัน เราอยู่สาธารณสุขด้วยกันไม่ว่าจะอยู่โรงพยาบาล สาธารณสุข ก็เป็นครอบครัวเดียวกัน ต่างคนต่างมีบทบาทหน้าที่ของตนเอง ทำหน้าที่ของตนเอง มีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน สมานสามัคคีกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง “ผมเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลไม่มีวันที่จะไปทะเลาะกับสาธารณสุขจังหวัด เพราะถ้าทะเลาะกันแล้วประชาชนจะเป็นอย่างไร ให้เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง”

สาม ระบบทุนนิยมมาแรงและครอบงำไปทุกหย่อมหญ้า เพียงกระดาษทาสีใบเดียว(เช็ค) ก็สามารถซื้อได้ทุกอย่าง ที่ดิน ตึกรางบ้านช่องถูกขายให้นายทุน แล้วตนเองก็ไปรุกป่าเผาป่า ทำลายสิ่งแวดล้อมกันมากมาย เพราะอะไร เพราะต้องการครอบครองเป็นเจ้าของ

สิ่งที่เราต้องสร้างให้เกิดขึ้นคือ สุขภาพ การศึกษา จริยธรรม และสิ่งแวดล้อม ทั้ง ๔ อย่างนี้ต้องให้มีการพัฒนาอย่างสมดุล เราจึงจะอยู่รอดได้

........................................................

เป็นข้อคิดสะกิดใจจากผู้อาวุโสที่สำคัญและทรงคุณค่ายิ่ง

ก่อนเดินออกจากบ้านท่านอาจารย์สังเกตเห็นบนซุ้มประตูทางออกเขียนเป็นตัวอักขระล้านนาว่า “สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ” สิ่งทั้งหลายไม่ควรยึดมั่นถือมั่นครับ

ขอกราบคารวะครับ

๑๙ เมษายน ๒๕๕๕

คลิกอ่านพรปีใหม่ปี ๒๕๕๑

 

หมายเลขบันทึก: 485550เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2012 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สุดยอดเลยครับท่าน สรุปให้อ่านบ่อยๆน่ะ ขอบคุณท่านที่กรุณา

ขอบคุณอาจารย์เตือนสติ หยุดคิดสักนิดชีวิตจะดีขึ้น ขอบคุณจริงๆคะ

ให้เราได้ใช้เวลาทบทวนตัวเองว่า ๑ ปี ผ่านไป เราได้พัฒนาตัวเองให้มีความเจริญก้าวหน้า ทั้งด้านความรู้ สติปัญญา จิตวิญญาณ และจริยธรรมมากน้อยเพียงใด

คำสอนที่ฟังแล้วเหมือนจะทำได้ไม่ยาก แต่หากเราทำได้ เราจะเป็นคนที่แตกต่างจากเดิมมากมายแค่ไหนนะคะ ในหนึ่งปีที่เราอาจจำเราคนเก่าไม่ได้เลย น่าตั้งเป็นความท้าทายให้ตัวเองด้วย ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ :)

ขอบพระเป็นอย่างสุูงสำหรับพรปี๋ใหม่เมืองของอาจารย์หมอบุญยงค์ วงศ์รักมิตร    เมื่อ พฤษภาคม ปี พ.ศ. ๒๕๒๖  ท่านอาจารย์กรุณาให้คำแนะนำก่อนเลือกไปเรียนแล้วกลับมาใช้ทุน "หนูเป็นผู้หญิงควรไปเรียนผดุงครรภ์อนามัยมากกว่าไปเรียนรังสีเทคนิค"  ทำให้มีโอกาสได้มีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน เรียนรู้กับชาวบ้าน  พร ๓ ประการ จะพยายามทำให้ได้ค่ะ                                  

 ขออวยพรให้อาจารย์หมอบุญยงค์ และคุณหมอพนิดา มีสุขภาพแข้็งแรง  ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คนน่านและคนในวงการ  สาธารณสุขไทย ให้มีจริยธรรม  มีสติและปัญญา เพื่อแก้ไขปัญหาให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

                                                                                    ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท