ช่วงเวลาของสงกรานต์ 2555


ช่วงเวลาของสงกรานต์ 2555

เดือนเมษายนของทุกปี เป็นช่วงเวลาของปีใหม่ไทย คือวันสงกรานต์

       เราหลายคนจะมีแผนสำหรับวันหยุดช่วงสงกรานต์ไว้ล่วงหน้า  เช่น ไปเที่ยวทะเล  ไปพบปะญาติผู้ใหญ่เพื่อรดน้ำขอพร  ไปรวมพี่รวมน้องและญาติ ๆ ที่นาน ๆ จะได้มีโอกาสมาพบกัน 

       ในช่วงโอกาสดังกล่าว กศน.นนทบุรี ก็ได้กำหนดวันประชุมประจำเดือนเป็นวันที่ 11 เมษายน 2555 เพื่อเอื้อให้กับบุคลากรที่เตรียมตัวจะเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดได้มีโอกาสเดินทางได้ต่อเนื่องของวันหยุดที่ติดต่อกัน  และในวันนี้ ทีม กศน.นนทบุรี ได้จัดให้มีการรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่โดยจัดให้ผู้บริหารทั้ง 8 คน เป็นผู้สูงอายุซะเลย ทั้งได้เรียนเชิญอดีต ผอ.ชานนท์  พงษ์อุดม  ที่เกษียณอายุไปหลายปีแล้วแต่ยังให้ความช่วยเหลือเกื้อหนุนงาน กศน.มาอย่างต่อเนื่อง เป็นผู้ใหญ่อีกท่านหนึ่ง รวมเป็น 9 คน

      พอถึงเวลารดน้ำขอพร ก็เป็นประเพณีต้องให้ผู้ที่เราเคารพและมีอาวุโส นำรดน้ำพระพุทธ และขอพรตามลำดับ อันเป็นวัฒนธรรมดีงามที่เราคนไทยสืบทอดกันมานานและยังมีอยู่ตลอดไป เป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงจริยธรรมคุณธรรมที่ผู้น้อยให้ความเคารพผู้ที่อาวุโสมากกว่า ผู้ใหญ่ก็ให้ความรักและเมตตาต่อผู้ที่อ่อนอาวุโสกว่า ต่างก็มีความสุขและเป็นมิตรซึ่งกันและกัน

      จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า ระยะเวลาที่พวกเราพ้นวิกฤตหลังน้ำท่วมมาแล้ว  ก็ได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูหลายด้าน ตั้งแต่สถานที่  ระบบการทำงาน  และวัฒนธรรมองค์กรระดับจังหวัด นั่นหมายถึง กศน.จังหวัด และกศน.อำเภอทั้ง 6 แห่ง คือ กศน.นนทบุรี  มิได้แบ่งแยกกัน พวกเราต้องขับเคลื่อนภารกิจไปด้วยกันและช่วยเหลือเกื้อกุลซึ่งกันและกัน 

     สิ่งที่แสดงให้เห็นชัดเจนก็คือ พวกเราได้รับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสามารถสื่อสารกันทางระบบอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง โดยทำงานควบคู่กันไป  จึงขาดมิได้ที่จะต้องขอขอบคุณท่านผู้นำคนเก่ง  คนดี และคนอารมณ์ดีของพวกเรา ท่าน ผอ.ดิศกุล  เกษมสวัสดิ์  ขอปรบมือให้ท่านด้วยความจริงใจ

ภาพของวัฒนธรรม กศน.นนทบุรี ในเทศกาลสงกรานต์ 2555

คำสำคัญ (Tags): #สงกรานต์ 2555
หมายเลขบันทึก: 485548เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2012 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท