สดุดีแม่ชีไพร


ช่วงผมบวชสามเดือนเมื่อพศ. ๒๕๔๒   ได้มีโอกาสไปอาศัยอยู่สำนักสงฆ์เขาเสาเดี่ยว อ.ปักธงชัย จ.นม.   ไปอยู่กับหลวงพ่อรัศมี สองคน กลางป่าใหญ่  ซึ่งมีสำนักชีไพรอยู่รอบๆ  สำนักชีป่าแห่งนี้น่าเป็นแห่งแรก และยังอาจเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย

 

หลวงพ่อรัศมีและผม ก็ได้อาศัยบิณฑบาตร จากแม่ชีไพรนี่แหละ ดำรงชีวิต ตลอดหนึ่งเดือน อาหารประณีต และหร่อยมากๆ เมนูเป็นผักป่าเสียเป็นส่วนใหญ่ ยังกะรู้จริตหลวงพี่ด๊อคฯว่าชอบแนวนี้

 

วันนี้ยังน้อมรำลึกถึงหลวงแม่ราตรี (เจ้าสำนัก) และหลวงเจ๊แต๋ว (รองเจ้าสำนัก) ที่เมตตาการุณต่อพระบ้าตนนี้    ขนาดจัดกุฏิให้ไปบำเพ็ญเดี่ยวบนยอดเขา (ขังเดี่ยว)  แล้วปีนเขาสูงชันเอาข้าวน้ำไปส่งทุกเช้า เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์เต็ม ... พวกเธอคงหวังว่าจะได้พระอรหันต์ออกมา แบบโมเสสดินถือไม้เท้าลงมาจากยอดเขา พร้อมประกาศบัญญัติสิบประการ  .... ปลากดว่า...ผลที่ได้รับคือ ปุถุชน คนถางทาง บ้าบอแบบเดิมๆ  อิอิ

 

เลยได้แต่งกลอนสรรเสริญแม่ชีไว้ให้เป็นที่ปรากฎ ดังนี้..

 


แม่เอ๋ยแม่ชี
ห่มขาวดูดีน่าเลื่อมใส
พากเพียร ผุดผ่องทั้งกายใจ
น่ากราบ น่าไหว้ และจุนเจือ

กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว น่านิยม
อยู่ป่า อาศรม วิเวกเหลือ
ห่างไกล วงศ์วาน และว่านเครือ
ใจเอื้อ อาทร แต่เพียงธรรม

--พระสติสัมปันโน

๒๕๔๒

หมายเลขบันทึก: 485065เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2012 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ท่านหญิงท่านใด ประสงค์จะไปปฏิบัติธรรม ณ สำนักชีไพรแห่งนี้ โปรดแจ้ง ผมจะใช้"เส้น" ฝากให้เป็นกรณีพิเศษ รับรองว่าบรรยากาศดีมากๆ facility พร้อมมูลยังกะไปอยู่รีสอร์ท ไปเป็นหมู่คณะ gtk ก็ดีนะครับ สายนี้เน้นปัญญาครับ อีกทั้งยังก่อตั้ง "มหาปชาบดีวิทยาลัย" เพื่อสอนแม่ชีแห่งแรกในประเทศไทยอีกด้วย

ชลัญธร อยากไปค่ะอาจารย์ แต่คงมีกรรมไปไม่ได้ เพราะนั่งสมาธิไม่ได้ เป็นพาร์กินสัน บางครั้งเวลาระดับยาลดลง นอกจากจะแข็งทื่อ เหมือนคนพิการแล้ว ยัง มีสั่นเล็กๆ กลัวคนอื่เข้าใจผิดคิดว่าเป็นร่างทรง หรือเจ้าเข้ามีคนเอาผ้าเจ็ดสีมาผูก ขอหวยจะยุ่งไปใหญ่

ว้าว น่าสนใจค่ะ ไว้หากพร้อมเมื่อไหร่ จะขอใช้เส้น สักครั้งในชีวิต มิขัดศรัทธาค่ะ

กราบสวัสดีปีใหม่ไทยและสุขสันต์วันครอบครัวอย่างเป็นทางการ ขอบพระคุณนะคะ

คุณชลัญธร ลองดูนะครับ เอาการสั่นของพาร์กินสัน เป็นอารมณ์สมาธิไปเลย เป็น dynamic meditation เผลอๆ การสั่นอาจหายก็เป็นได้นะครับ

คุณปูครับ สวัสดีปีใหม่เช่นกัน ขอให้คลาดแคล้วสินามิด้วย


อาจารย์คะ

ไม่ทราบว่า สำนักแม่ชีอยู่ที่ไหน จะเดินทางไปได้อย่างไรคะ

หนูอยากไปปฏิบัติธรรมค่ะ

 

ขอบพระคุณค่ะ

ถนนสาย ๓๐๔  จาก นม. ไปปักธงชัย เลยไปสัก ๑๐ กม. ยูเทิร์น แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าบ้านหนองกก มีป้ายบอกสำนักวิทยาลัยปชาบดีโคตมี   วัดเสาเดียว   บ้านหนองกก    ขับไปอีกสัก ๕ โล    จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าไปวัดเสาเดี่ยว  แต่ไม่ใช่วัดนะ  (วัดนี้้เป็นพระอลัชชีเสียเป็นส่วนใหญ่ ห้ามเข้าเด็ดขาด อ้ันตรายมาก) ต้องอ้อมถนนอ้อมป่า หนทางลำบาก คดเคี้ยว   ตัดป่า ไปหลังวัด  จะถึงสำนักชีป่า   ทางที่ดี ถามชาวบ้านที่หนองกกให้ดี  หรือ ขอให้เขาพาไป   ..เมล์ไปหาผมโดยตรงก็ได้นะครับ ผมจะได้บอกทางละเอียดได้กว่านี้ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท