Titanic 3D : ไททานิค


 

Titanic 3D : ไททานิค

กำกับโดย : เจมส์ คาเมรอน

แนว : โรแมนติก ดราม่า

http://www.nangdee.com/title/mt_poster.php?movie_id=2914

 

ไททานิค  หรือฉายา เรือแห่งความฝัน (Ship of dream) คือ ชื่อเรือเดินสมุทรของบริษัทไวท์ สตาร์ ไลน์ สัญชาติอังกฤษ ถือว่าเป็นเรือสำราญเดินสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ออกเดินทางที่เมืองเซาท์แธมตัน ประเทศอังกฤษ ในวันที่ ๑๐ เมษายน ค.ศ. ๑๙๑๒ กัปตันเรือคือ เอ็ดเวิร์ด จอห์น สมิธ มีผู้โดยสารราว ๒,๒๐๐ มีทั้งชนชั้นสูง บุคคลทั่วไป กรรมกร และผู้แสวงโชคลาภในดินแดนแห่งความหวังอย่างเมืองปลายทางคือเมืองนิวยอร์กประเทศสหรัฐอเมริกา แต่แล้วกลับประสบอุบัติเหตุวันเสาร์ที่ ๑๔ เมษายน ค.ศ. ๑๙๑๒ เวลา ๒๓.๔๐ น. โดยกาบขวาของเรือชนกับภูเขาน้ำแข็ง เรือจมลงสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกในวันอาทิตย์ที่ ๑๕ เมษายน ค.ศ. ๑๙๑๒ เวลา ๐๒.๒๐ น. มีผู้คนเสียชีวิตในวันนั้นราว ๑,๕๐๐ คน และในวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ค.ศ. ๒๐๐๒ มิลล์วินาดีน ผู้รอดชีวิตจากเรือไททานิค ในขณะนั้นเธออายุได้เพียง ๙ สัปดาห์ ได้เสียชีวิตลงในวัย ๙๗ ปี นับว่าเป็นผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายที่เสียชีวิตเป็นคนสุดท้าย วาระสุดท้ายของไททานิคตรงกับช่วงเวลาสงกรานต์ของบ้านเราพอดิบพอดี ในปีนี้ ค.ศ. ๒๐๑๒ เป็นปีครบรอบ ๑๐๐ ปีการจมของเรือไททานิค

 

เมื่อราวะครบรอบ 100 ปี ของไททานิค ผนวกกับวาระครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งพาราเมาต์พิกเจอส์ ภาพยนตร์ไททานิคที่เคยประทับใจคนทั้งโลกมาแล้วในปี ค.ศ. ๑๙๙๗ ได้ถูกปัดฝุ่นนำกลับมาฉายใหม่อีกครั้งโดยใช้เทคนิคสามมิติ เชื่อว่าหลายคนที่เคยประทับใจในครั้งนั้นน่าจะพากันจูงมือไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้อีกครั้งอย่างแน่นอนเพื่อระลึกถึงความหลังยากแรกรัก หรืออาจจูงมือลูกอายุ ๑๔ ปีไปดูด้วย แม้กระทั้งผมที่ได้ทราบข่าวว่าจะนำกลับมาฉายก็ตั้งหน้าตั้งตารอชม (แม้จะไม่มีคู่ในช่วงเวลานั้นและเวลานี้ก็ตาม) ยอมรับว่าตื่นเต้นด้วยซ้ำ แม้จะดูมาแล้วกว่า ๒๐ รอบทั้งในแบบฉบับโรงภาพยนตร์ วีดีโอ วีซีดี ดีวีดี ฟรีทีวี (บิกซีนีมาร์ ช่อง ๗ สี) ก็ตาม เฉพาะในปี ๑๙๙๗ ที่ฉายนั้น ผมดูในโรงภาพยนตร์ไปกว่า สามรอบ หนังอยู่ในโรงกว่า ๒ เดือน หนังได้รับรางวัลออสการ์ ๑๑ รางวัล ทำลายสถิติหนังทำรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์อันดับที่ ๑ มากถึง 1,848,813,795 เหรียญสหรัฐทั่วโลก หากจะเทียบกับค่าเงิน ค่าตั๋วและโรงฉายที่เพิ่มขึ้น หนังอย่าง Avata ก็ยังเทียบไม่ได้ นี่เป็นเครื่องการันตีคุณภาพของหนังไดเป็นอย่างดี

 

ไททานิค ถือเป็นหนังที่สมบูรณ์แบบ ครบองค์ประกอบของหนังดัง เช่น ผู้กำกับดัง คือเจมส์ คาเมรอน, นักแสดงดัง คือ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ จากที่เคยดังเป็นพลุแตกใน William Shakespeare’s Romeo + Juliet, เพลงประกอบภาพยนตร์ดัง คือ My Heart Will Go On โดย Celine Dion, ฉากดัง เช่น ฉากโรสกับแจ๊คยืนกอดกันที่หัวเรือ ฉากแจ๊ดวาดรูปโรสเปลือยของโรส ฉากฝามือบนไอกระจกรถโบราณหลังจากที่พระเอกนางเอกมีเพศสัมพันธ์, ความน่าจดจำที่ประทับใจ เช่น นักดนตรีเล่นดนตรีจนเรือจม วิศวกรผู้สร้างเรือยอมจมไปกับเรือ กัปตันยอมตายไปพร้อมเรือ, เทคนิค เช่น การเปลี่ยนภาพจากซากเรือในทะเลเป็นเรือใหม่ที่สมบูรณ์ ฉากเปลี่ยนจากริ้วรอยบนหน้าโรสตอนแก่เปลี่ยนเป็นตอนสาว การให้แสง สี ของท้องฟ้า, จังหวะจะโคนที่ดีเช่น ดนตรีประกอบเพื่อดึงอารมณ์ของผู้ชม การเปลี่ยนฉากที่นุ่มนวล, ประโยคเด็จ เช่น I’am king of the world หรือ I can fly ฯลฯ ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา ผมจึงเทียบความยิ่งใหญ่ของหนังไททานิคเท่ากับหนังเรื่อง The Sound of music ที่มีทุกอย่างครบถ้วนเช่นกันเลยทีเดียว

 

 

เรื่องย่อ คือ ในปี ๑๙๘๕  มีการพบซากเรือไททานิคที่จมลงไปเกือบร้อยปีที่แล้วที่มหาสมุทรแอตแลนติคเหนือ โดยนักสำรวจเพื่อสำรวจหาซากเรือและหาสมบัติอันล้ำค่า แต่กลับพบภาพวาดหญิงสาวเปลือยกายสวมสร้อยคอชื่อ “หัวใจมหาสมุทร” ที่พวกเขาตามหา มีการเผยแพร่ภาพนั้นออกข่าว ทำให้ โรส (เคท วินสเลต) หญิงสาวในภาพวาดในวัย ๑๐๒ ปีต้องเดินทางไปที่เรือสำรวจเพื่อตามหาอดีตที่เธอไม่เคยลืม  เธอเล่าเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับเรือและ แจ๊ค ดอว์สัน (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) ชาวอเมริกันผู้รักเสรีและศิลปะ ผู้ได้โชคเป็นตั๋วโดยสารเรือไททานิกชั้น ๓ จากการเล่นโป๊กเกอร์ โรสคือสาวงามจากครอบครัวชั้นสูงเดินทางมากับเรือไททานิคพร้อมแม่  เธออึดอัดในการใช้ชีวิตแบบสังคมชั้นสูงจากการบังคับจากแม่ตั้งแต่เด็ก และที่เธอทนไม่ได้คือการบังคับแต่งงาน เธอวิ่งไปท้ายเรือพยายามที่จะฆ่าตัวตาย แต่เธอก็พบกับ แจ๊ค และแจ๊คได้ช่วยชีวิตเธอไว้ จากนั้นทั้งสองก็พัฒนาความสัมพันธ์ต่อกัน โรสพาแจ๊คให้รู้จักกับสังคมชั้นสูงที่มีแต่ความหลอกลวง ส่วนแจ๊คพาโรสไปรู้จักชีวิตที่เป็นอิสระเสรีที่เธอขาดมาตลอด แล้วทั้งสองก็รักกัน ในคืนสุดท้าย หลังจากที่ความรักของทั้งสองพัฒนาไปถึงขั้นขีดสุด ไททานิคก็พุ่งเข้าชนภูเขาน้ำแข็งทางกาบขวาเรือ ใต้ท้องเรือเกิดความเสียหายน้ำเข้าใต้ท้องเรือจนควบคุมไม่ได้ ความโกลาหลวุ่นวายได้เกิดขึ้น ทุกชีวิตต่างดิ้นรนที่จะเอาตัวรอด แจ๊คต้องพาโรสเอาชีวิตรอดให้ได้  ในที่สุด ไททานิคก็ต้องดำดิ่งลงสู่ก้นทะเลลึกพร้อมผู้โดยสารอีกเกือบ ๑,๕๐๐ ชีวิต ในขณะที่แจ๊คและโรสลอยอยู่กลางทะเลอันหนาวเย็น แจ๊คให้โรสสัญญากับตนว่า  โรสจะต้องรอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ให้ได้ ต้องใช้ชีวิตที่เหลืออย่างคุ้มค่า ยาวนนาน ลองทำในสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา และมีความสุข โรสจะต้องตายภายใต้ผ้าห่มอันอุ่น

 

เจมส์ คาเมรอน ถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างสวยงาม ทั้งในเรื่องความรัก ความโกลาหนวุ่นวาย การเอาชีวิตรอด ซึ่งออกมาอย่างสมจริง อีกทั้งยังถ่ายทอดรายละเอียดของเรือ เครื่องแก้วถ้วยจานชาม โต๊ะเก้าอี้ เครื่องแต่งกาย ฯลฯ ที่สุดแสนจะอลังการตระกรานตา ล้วนแต่ถอดแบบมาจากภาพถ่ายของจริงและข้อมูลเอกสารของจริง การเดินเรื่องในสามชั่วโมงไม่น่าเบื่อ ผู้ชมจะถูกตรึงกับความรักของโรสและแจ๊ค แต่ก็ถูกแทรกรายละเอียดของประวัติศาสตร์อย่างไม่รู้สึกว่ายัดเยียด เม้นจะเสนอเหตุการณ์เรือล่มมากกว่าสองชั่วโมง แต่กับทำให้สนุกสนานและลุ้นกับการเอาชีวิตรอดของผู้คนหลายชีวิตราวกับเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ ตลอดสามชั่วโมงกว่า ๆ ไม่มีช่วงเวลาแม้แต่นาทีที่ทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายหรือเบือนหน้าหนีจากหนังเลย ผมชอบความชาญฉลาดของเจมส์ คาเมรอน ที่ใช้สร้อยเพชรเล่าเรื่องเรือได้อย่างสวยงาม ลงตัว เปรียบเปรยความสวยงามของสร้อยเพชร กับความรักและความยิ่งใหญ่ขอเรือได้อย่างลุ่มลึก

 

แม้นจะมีเสียวิพากษ์วิจารณ์กับความสมจริงของหนังเช่น ตัวละครเอกของเรื่องอย่างโรสกับแจ๊คมีอยู่จริง ความรอบรู้ของแจ๊คที่ออกจะเกินตัว ความคิดรอบคอบของโรสในเรื่องเรือบด แต่หลังก็คือหนัง หาใช่หนังสารคดีไม่ หากวิจารณ์ตามเนื้อหนังแล้ว บอกตรง ๆ ว่า ผมไม่รู้จะวิจารณ์อย่างไร ได้แต่ชมกับชมและก็ชมหรือแม้แต่จะให้เพลงประกอบอย่าง my heart will go on ที่บางสำนักให้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดแย่ ผมกับมองว่าเป็นเพลงที่เพราะมากเพลงหนึ่งที่เคยฟังมา และยังคงเพราะมาถึงทุกวันนี้ เข้าสูตรที่ว่า เพลงดีส่งเสริมหนังดัง

 

อย่างไรก็ตาม ไททานิคเอร์ชั่น 3D ในปี ค.ศ. ๒๐๑๒ กลับทำให้ผมดูแล้วค่อนข้างผิดหวัง ที่ผิดหวังคือเรื่องภาพแบบสามมิตินั่นแหละที่ไม่สายงามตามแบบหนังสามมิติที่ควรจะเป็น หากจะพิจารณาดูให้ดีก็จะทราบว่า หนังไททานิคนั้นไม่ได้ถ่ายทำด้วยกล้องและระบบสามมิติ แต่ใช้เทคนิคอันกว้างหน้าแต่งเติมให้เป็นสามมิติในถายหลัง จึงทำให้ ภาพชัดตื้นไม่สวยงามเท่าที่ควรจะเป็น ก็น่าจะให้อภัยได้ แต่หากมีโร

ฉายที่เป็นระบบธรรมดา ผมก็คงจะเลือกดูแบบธรรมดามากกว่า เพราะการดูแบบสามมิติแบบต้องสวมแว่นกว่าสามชั่วโมงครึ่งมันทำให้ปวดตาและปวดหัวอย่างที่สุด

 

ในโอกาสที่เรือไททานิคอายุครบ ๑๐๐ ปี ทั่วโลกจึงมีการจัดนิทัศการเกี่ยวกับเรือ เมืองหลายเมืองซึ่งมีความเกี่ยวพันกับเรือไททานิคต่างก็จัดกิจกรรมรำลึกถึงหายนะครั้งนั้นและถือโอกาสโปรโมทการท่องเที่ยวไปในตัว มีการนำของที่เก็บได้จากซากเรือมาจัดแสดง แม้แต่ในประเทศไทยเองก็จัดกับเขาด้วย รมถึงสารคดีที่ถูกทำขึ้นมาใหม่มากมาย

 

การจมของเรือไททานิคมีหลายทฤษฎี เช่น อาถรรถ์คำสาปไอคุปต์ที่เรือไททานิคขนมัมมีขึ้นเรือด้วย, ไททานิกจมเพราะเรือดำน้ำของเยอรมัน ซึ่งช่วงเวลานั้นสอดคล้องกับช่วงเวลาที่เยอรมนีเป็นมหาอำนาจเรือดำน้ำและชอบทำสองครามทางเรือแบบไม่จำกัดขอบเขต ถึงอย่างไร ก็มีการพิสูจน์สาเหตุการจมของเรือแล้ว ผมคงไม่อธิบายในที่นี้

 

ทีมงาน ต่วย’ตูน เขียนในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ คอลลัมส์ ซันเดย์สเปย์เชียลวนเดือน ธันวาคม ๒๕๕๐ เกี่ยวกับความแปลกที่เกี่ยวกับเรือไททานิคคือ เชื่อหรือไม่ว่า เมื่อก่อนหน้าที่จะเกิดโศกนาฎกรรมซ๊อคโลก นายมอร์แกน โรเบิร์ตสัน ได้เขียนหนังสือเรื่องหนึ่งที่บรรยายถึงเรือโดยสารที่ชื่อว่าไททัน มีขนาดของเรือและจำนวนผู้โดยสารใกล้เคียงกับเรือไททานิค และในหนังสือของเขายังเขียนไว้อีกว่า เรือไททันได้เกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งทางตอนเหนือของแอตแลนติกในเดือนเมษายน จำนวนผู้โดยสารเสียชีวิตพันกว่าคน ด้วยสาเหตุจากเรือชูชีพมีไม่เพียงพอกับผู้โดยสาร หนังสือเรื่องนี้เขียนขึ้นมาก่อนการเหตุการณ์ไททานิคอัปปางถึง 14 ปี  ชื่อเรือคล้ายกัน จำนวนผู้โดยสารที่เสียชีวิตพอ ๆ กัน สถานที่เกิดเหตุแห่งเดียวกัน ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน เหตุจากไม่มีเรือชูชีพเหมือนกัน หรือว่านายมอร์แกน โรเบิร์ตสันจะมีลางสังหรณ์พิเศษหรืออาจจะมีเครื่องไทม์แมชชีนใช้เดินทางมาดูเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับเรือไททานิคในอนาคต แล้วนำเรื่องราวไปเขียนเป็นนิยายขายดิบขายดีจนมีการนำมาสร้างภาพยนตร์หลายครั้ง เรื่องนี้ผมเองก็ไม่ทราบแน่ชัดเช่นกัน

 

วาทิน ศานติ์ สันติ

ดูเมื่อ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๕

บัตรราคา ๑๓๐ บาท เมเจอร์ซีนีเพลกซ์ บางกะปิ ระบบ สามมิติ

ข้อมูลประกอบการเขียน

ไทยรัฐออนไลน์.[สื่ออนไลน์]. http://www.thairath.co.th/content/oversea/9903. ค้นเมื่อ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๕.

 

วิกิพีเดีย. [สื่ออนไลน์]. http://th.wikipedia.org/wiki/อาร์เอ็มเอส_ไททานิก#cite_ref-Maritimequest_0-18. ค้นเมื่อ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๕.

 

วิกิพีเดีย. [สื่ออนไลน์]. http://th.wikipedia.org/wiki/ไททานิก_(ภาพยนตร์).ค้นเมื่อ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๕.

 

ลางบอกเหตุ โศกนาฎกรรมไททานิค ใน อารยธรรม ประวัติศาสตร์และโบราณคดี. [สื่ออนไลน์].http://www.gotoknow.org/blogs/posts/156209. ค้นเมื่อ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๕.

หมายเลขบันทึก: 484925เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2012 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท