เรื่องการสอบเพื่่อเลื่อนตำแหน่งหรือเปลี่ยนตำแหน่งที่น่าสนใจ


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

             ข่าวดี ที่ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2555 เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2555 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการสอบแข่งขันครูผู้ช่วย และเห็นชอบหลักเกณฑ์สอบผู้บริหาร กศน. พร้อมทั้งให้ชะลอการสอบผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาออกไปก่อนเนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ส่วนการสรรหารองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตำแหน่งโครงสร้าง เน้นโปร่งใสและเป็นธรรม

►การสอบบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย 

1) เห็นชอบแนวทางการสอบแข่งขันและการคัดเลือกบุคคลฯ ในตำแหน่งครูผู้ช่วย 

- ให้ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้งในส่วนราชการ ดำเนินการบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้ ที่ได้ขึ้นบัญชีไว้ ตามจำนวนตำแหน่งว่างในกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก เท่าที่มีอัตรารองรับในกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก นั้น จนกว่าจะมีการประกาศขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ใหม่ โดยให้มีการเปิดสอบทุกสาขาวิชา ในทุกเขตพื้นที่การศึกษา 

- ให้ส่วนราชการกำกับการใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ให้มีประสิทธิภาพ และเชื่อมโยงข้อมูลความเคลื่อนไหวของบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ทุกบัญชีให้เป็นปัจจุบัน และประกาศให้ทราบโดยทั่วกันทางเว็บไซต์ของส่วนราชการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นธรรม

- ให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้งในส่วนราชการ ชะลอการดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ. 0206.6/ว2 ลงวันที่ 27 เมษายน 2553 เว้นแต่ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ.ที่ ก.ค.ศ. ตั้งในส่วนราชการ ที่มีตำแหน่งว่างในกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก ที่ไม่มีบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ดำเนินการสอบแข่งขันฯ ประจำปี พ.ศ.2555 ในเดือนมิถุนายน 2555 เมื่อ ก.ค.ศ.กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันฯ ใหม่แล้ว 

- ให้ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้งในส่วนราชการ ชะลอการดำเนินการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.6/ ว3 ลงวันที่ 27 เมษายน 2553 และหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.6/ว6 ลงวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 จนกว่า ก.ค.ศ.จะกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใหม่ 

2) หลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขัน และปฏิทินสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุฯ ในตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี 2555

- ให้ผู้ดำเนินการสอบแข่งขัน ตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการสอบได้ตามความเหมาะสม 

- ให้ส่วนราชการดำเนินการออกข้อสอบ ตรวจกระดาษคำตอบ และประมวลผลการสอบ รวมทั้งกำหนดนโยบาย หรือแนวทางในการบริหารจัดการในการดำเนินการสอบแข่งขัน ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการสอบแข่งขัน 

- ให้ผู้ดำเนินการสอบแข่งขัน กำหนดให้มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร คุณสมบัติ และคุณวุฒิ ของผู้สมัครสอบแข่งขันให้ถูกต้องตรงตามที่ระบุไว้ในประกาศรับสมัครสอบแข่งขัน และต้องจัดทำสถิติผู้สมัครประกาศไว้ในที่เปิดเผย 

- ปริญญาบัตร ประกาศนียบัตร ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ตามที่ระบุไว้ในประกาศรับสมัครสอบ จะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้มีอำนาจไม่หลังวันปิดรับสมัครสอบแข่งขัน 

- กำหนดให้มีการสอบ 2 วัน วันแรกสอบภาค ก. วันที่สอง สอบภาค ข. คะแนนเต็ม 400 คะแนน โดยหลักสูตรการสอบแข่งขันเป็นดังนี้

ภาค ก ความรอบรู้และความสามารถทั่วไป ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู และความถนัดและเจตคติต่อวิชาชีพครู (200 คะแนน) 

ภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง (วิชาเอก) (200 คะแนน)

ทั้งสองภาค จะเป็นการสอบข้อเขียน เพื่อสอดรับกับนโยบาย ก.ค.ศ. ที่เน้นความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ลดการใช้ดุลพินิจของกรรมการ 

- ให้ใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ.ที่ ก.ค.ศ.ตั้งในส่วนราชการ ที่ยังไม่ครบอายุการขึ้นบัญชี จนครบอายุการขึ้นบัญชี 

- กำหนดปฏิทินการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี พ.ศ. 2555 ในเดือนมิถุนายน 2555 ตามร่างปฏิทินการสอบแข่งขันฯ ดังนี้

ประกาศรับสมัคร 1-7 มิถุนายน 

รับสมัครสอบแข่งขัน 8-14 มิถุนายน 

สอบแข่งขัน 23-24 มิถุนายน (23 มิ.ย. สอบภาค ก / 24 มิ.ย. สอบภาค ข) 

ประกาศผลสอบแข่งขัน ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 

►เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร และ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร 


- การสรรหา กำหนดให้มาจาก 2 กลุ่ม คือกลุ่มทั่วไป และกลุ่มประสบการณ์ กรณีมีคุณสมบัติทั้ง 2 กลุ่ม ให้สมัครเพียงกลุ่มเดียว 

- ให้ประกาศจำนวนตำแหน่งปัจจุบันและจำนวนตำแหน่งที่คาดว่าจะว่างจากการเกษียณอายุราชการใน 2 ปีงบประมาณ โดยกำหนดสัดส่วนจำนวนตำแหน่งว่างที่จะใช้บรรจุและแต่งตั้งสำหรับ 2 กลุ่ม ให้มีสัดส่วนเท่ากัน 50:50 หากไม่สามารถระบุจำนวนตำแหน่งว่างเท่ากันได้ ให้กำหนดจำนวนตำแหน่งว่างกลุ่มประสบการณ์มากกว่ากลุ่มทั่วไป 1 ตำแหน่ง 

- หลักสูตรการประเมิน กำหนดให้มีการประเมินโดยการสอบข้อเขียนแบบปรนัยทั้ง 2 กลุ่ม ยกเว้นกลุ่มประสบการณ์ นอกจากการสอบข้อเขียนแล้วให้ประเมินประวัติและผลงานด้วย 

- การดำเนินการเกี่ยวกับการออกข้อสอบ การตรวจกระดาษคำตอบ และการประมวลผลการสอบ กำหนดให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รับผิดชอบ 

- เกณฑ์การตัดสิน ผู้ผ่านเกณฑ์การสรรหาต้องได้คะแนนรวม ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 

- การขึ้นบัญชีและอายุการขึ้นบัญชี 

           การขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหา ให้ขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาเท่ากับจำนวนตำแหน่งว่างและจำนวนตำแหน่งที่คาดว่าจะว่างจากการเกษียณอายุราชการใน 2 ปีงบประมาณ ตามประกาศรับสมัคร แยกเป็นบัญชีกลุ่มทั่วไป และบัญชีกลุ่มประสบการณ์ 

            อายุการขึ้นบัญชี ผู้ผ่านการสรรหา มีอายุการขึ้นบัญชีไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่ประกาศขึ้นบัญชี หากมีการรับสมัครครั้งใหม่และประกาศขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาครั้งใหม่เมื่อใด ให้ยกเลิกการขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาในทุกบัญชี 

- การบรรจุและแต่งตั้ง ให้บรรจุและแต่งตั้งผู้ผ่านการสรรหาตามลำดับที่ขึ้นบัญชีจากผู้มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานตำแหน่ง และผ่านการพัฒนาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด โดยเริ่มบรรจุจากผู้ผ่านการสรรหาในบัญชีกลุ่มประสบการณ์ก่อน แล้วจึงบรรจุและแต่งตั้งจากบัญชีกลุ่มทั่วไป ในสัดส่วน 1:1 กรณีกลุ่มใดมีจำนวนผู้ขึ้นบัญชีไม่พอกับจำนวนตำแหน่งว่างที่จะบรรจุและแต่งตั้งหรือบัญชีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหมดบัญชีก่อน ให้ใช้บัญชีกลุ่มที่เหลือกในการบรรจุและแต่งตั้งได้ 

►การสรรหาบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

            สพฐ.แจ้งว่ามีตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ว่างในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ดังนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ว่าง 2 ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ว่าง 126 ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ว่าง 1 ตำแหน่ง และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ว่าง 3 ตำแหน่ง จึงขออนุมัติ ก.ค.ศ. เพื่อดำเนินการสรรหาบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดังกล่าว 

             ซึ่ง ก.ค.ศ.พิจารณาแล้ว มีมติให้ สพฐ.ชะลอการดำเนินการสรรหาบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดังกล่าว เนื่องจากการสรรหาตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยังมีการฟ้องคดีและอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลางและศาลปกครองพิษณุโลก จึงเห็นควรให้ชะลอการสรรหาไปก่อนและให้รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษารักษาราชการแทนไปก่อน 

              สำหรับกรณีการสรรหารองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เห็นควรให้ สพฐ.กำหนดองค์ประกอบในการย้ายรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตำแหน่งชั่วคราวและมีเงื่อนไข ไปดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เป็นตำแหน่งโครงสร้าง ที่โปร่งใส เป็นธรรม พร้อมรายชื่อรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่จะได้รับการพิจารณา ต่อ ก.ค.ศ.เพื่อพิจารณา หากผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่กำหนดเป็นตำแหน่งชั่วคราวและมีเงื่อนไข ย้ายไปดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาโครงสร้างแล้ว ให้ยุบเลิกตำแหน่งนั้น และให้ สพฐ.ขออนุมัติ ก.ค.ศ. กำหนดเป็นตำแหน่งครูในสถานศึกษาที่มีอัตราต่ำกว่าเกณฑ์ 

►เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ รวมทั้งในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

            ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้สอดคล้องกับการสรรหาในตำแหน่งอื่นๆ กล่าวคือ กำหนดให้มีการสอบข้อเขียนเพียงอย่างเดียว ยกเลิกการสอบสัมภาษณ์เพื่อลดการใช้ดุลพินิจของกรรมการสอบ อีกทั้งยังเป็นการลดข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์จากการสอบแข่งขัน เป็นการสร้าง "กระทรวงศึกษาธิการใสสะอาด" 

            เป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่จะได้เตรียมตัวให้พร้อม เพื่อความก้าวหน้าของตนเองครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #การสอบ
หมายเลขบันทึก: 484865เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2012 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท