อย่าเก็บของที่หล่นบนบันใดเลื่อน


ขณะขึ้นบันใดเลื่อน ไม่ควรทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ค้นกระเป๋าหาของ หยิบของในกระเป๋า หรืออื่น ๆ ที่อาจมีการทำตกหล่นได้

เหตุการณ์นี้เพิ่งเกิดขึ้นกับตัวเอง จึงคิดว่าน่าเป็นอุทาหรณ์ให้คนอื่นรับทราบไว้เผื่อเจอเหตุการณ์คล้าย ๆ กัน เนื่องจากบันใดเลื่อนเป็นพาหนะที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่งในปัจจุบันนี้

เหตุเกิดขึ้นที่บันใดเลื่อนขึ้นจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งแน่นอนว่ามีผู้โดยสารบันใดเลื่อนจำนวนมาก เด็กสาวที่ยืนอยู่ข้างหน้าฉันทำอะไรอยู่ก็ไม่ทราบ ได้ทำบัตรชนิดหนึ่งหล่นลงบนพื้นบันใด เด็กคนนั้นก้มลงเก็บขณะที่บันใดนั้นเลื่อนขึ้นมาจวนถึงที่หมายชั้นบน ช่วงเวลาแค่เสี้ยววินาที บันใดก็พาตัวฉันไปชนเข้ากับเด็กคนนั้น และฉันเสียหลักล้มลงบนตัวเขา ต่อจากนั้นคนที่ยืนถัดไปก็ล้มทับลงมา ฉันได้แต่คิดไปถึงเหตุการณ์ที่มีคนเบียดกันและล้มทับกันจนตาย โอ้หนอ ชีวิตเราถึงคราวอวสานตรงนี้เองหรือ เดชะบุญที่เจ้าหน้าที่หรือใครคนหนึ่งตะโกนขึ้นว่าให้เบี่ยงหลบไปทางซ้าย และคงมีใครหยุดบันใดเลื่อนกระมัง ทำให้คนที่ล้มทับค่อยทยอยลุกขึ้น ตัวฉันเองนั้นยังลุกไม่ขึ้น เพราะปกติขาแข้งก็ไม่ค่อยสมประกอบแล้ว จะนั่งจะลุกก็ต้องเหนี่ยวต้องดึงตัวเองอยู่เป็นประจำ ทำให้ลุกขึ้นได้ลำบาก แต่ก็ลุกขึ้นจนได้ โดยที่ไม่มีอะไรแตกหัก จำไว้เชียวต่อไปนี้ฉันจะไม่ขึ้นบันใดเลื่อนที่มีคนมาก ๆ เป็นอันขาด จะรอให้เขาไปกันให้หมดก่อน แต่คนอื่น ที่เขาต้องรีบไปทำงานให้ทัน คงห้ามไม่ได้ สิ่งที่ห้ามได้คือขณะขึ้นบันใดเลื่อน ไม่ควรทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ค้นกระเป๋าหาของ หยิบของในกระเป๋า หรืออื่น ๆ ที่อาจมีการทำตกหล่นได้  หรือถ้าทำของหล่น ก็ไม่ควรก้มเก็บ น่าจะใช้วิธีไม่สุภาพ คือใช้เท้าเขี่ยให้พ้นบันใดไปเสียก่อนจึงค่อยเก็บ

เรื่องนี้ที่นำมาเผยแพร่ก็หวังว่าจะช่วยให้ผู้เดินทางโดยอาศัยบันใดเลื่อน ใช้เป็นข้อควรระวัง ทั้งเพื่อไม่เป็นผู้ก่อเหตุเสียเอง หรือเป็นผู้ต้องพลอยเดือดร้อนเช่นตัวฉัน

หมายเลขบันทึก: 483918เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2012 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณสิ่งดีๆที่นำมาให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ เป็นบทเรียนให้คอยคิดและคอยระวัง ไม่เคยคาดการณ์มาก่อนค่ะว่าถ้าเจอแบบนี้แล้วจะเป็นอย่างไร

ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านและให้กำลังใจ ขอให้ถือเป็นบทเรียนก็แล้วกันค่ะ

วราภรณ์

ขอบคุณครับ จะได้จำไว้เตือนสติตัวเอง


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท