เรียนรู้ร่วมเดินทางเคียงคู่ผู้ดูแลศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 1


สิ่งสำคัญสิ่งแรกในการทำงานกับ "คน" คือ การรู้จัก "คน" วันนี้ขอใช้โอกาสจากการจัดกิจกรรมในการรู้จัก "คน" ผู้ให้ "ครูผู้ดูแลกเด็กเล็ก ตำบลแจ้คอน

29 มีนาคม 2555  ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลแจ้คอน

ครั้งแรกหลังจากย้ายมาอยู่ ที่ รพ. แจ้ห่ม มาเกือบปี   หลังจากการวางแผนว่าจะต้อง มารู้จักกับคุณครูผู้ดูแลเด็กเล็กให้ได้

เวทีเล็กในที่แอบอ้างชื่อ "แลกเปลี่ยนเรียนรู้"  แต่ผม มาเพียงแค่เรียนรู้ ไม่มีอะไรมาแลกเปลี่ยนกับคุณครูเลย ศูนย์เด็กในตำบลนี้ บางแห่งต้องขึ้นดอยไปไกล  บางแห่งยังไม่มีไฟฟ้า  บางแห่ง ต้องรับเลี้ยงเด็กถึงชั้นอนุบาล  

วันนี้ได้รับเกีรยติจาก ครูยอม ครูนิตย์ ครูจ๋า ครูบุญ ครูทัน ครูอ้อย ครูนาสี น้องหลิน และน้องเค้ก  เสียดายที่นักวิชาการศึกษา ติดประชุมจึงไม่ได้ลงมาร่วมในเวทีเล็กๆนี้ 

เริ่มต้น โดย ใช้ไฟล์เสียง body scan  ของอาจารย์ขจิต นำเข้าสู่ กิจกรรม  ให้พักใจ  สงบกายสักครู่นึง  จึงเริ่มให้เขียน สิ่งที่ภาคภูมิใจในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา  หลังจากนั้น จึงเล่าแบ่งปันความสุข สู่วงใหญ่

"ได้พาครอบครัวไปเที่ยวในเมืองครั้งแรก หลังจากเรียนจบ ได้โทรศัพท์ 1 เครื่องจากแฟน "

"ผู้ปกครองมาช่วยกัน ทำรั้วที่ศูนย์  และติดตั้งแผง solar cell "

"ไปงานราชพฤกษ์ ดูแสดงพลุ ขบวนหลอดไฟนีออน"

"ได้ดูแลแม่ที่ป่วย"

"ลูกสอบไม่ติด 0 ,ร เด็กในศูนย์ ไม่ป่วย สุขภาพดีขึ้นกว่าช่วงก่อน "

"ผู้ปกครอง ชุมชน  มีส่วนร่วม สร้างรั้วใหม่ และจะได้รับลูก กลับมาบ้าน จากบวชเรียนที่ สิงห์บุรี"

"ได้รับประสบการณ์จากคนรอบข้าง ได้อยู่กับครอบครัว "

"เรียนจบ และไปรับปริญญา  มสธ. แอ่วทะเลกับเพื่อนๆ"

"มีคนอยู่ที่บ้านพร้อมหน้ากัน ได้ทำบุญ ได้พูดคุยกัน "

หลายหลายความสุขที่แบ่งปัน  บนบริบท ที่แตกต่างกัน ทำให้เข้าใจ "คน" ได้มากขึ้น 

หลังจากนั้น จึงมาร่วมเล่าว่า  ไปมาอย่างไรกว่าจะมาเป็นครูศูนย์ 

"ไปทำงาน  กทม  กลับมาบ้าน เริ่มตั้งแต่ ปี 2534   มีอัตร ครูศูนย์คนเดียว เงินที่ได้จึงต้อง หารแบ่งกัน ได้คนละ 350  บาท รวมกับ เงินที่ผู้ปกครองรวมให้เพิ่มอีก ก็ไม่ถึงพันบาท  ไปหาบน้ำเอง ถางหญ้าเอง สมัยก่อนที่ศูนย์ยังไม่มีประปา"

"ไปทำงาน  กทม  กลับมาบ้านเค้ามีรับ จึงมาลองดู การมาเป็นครูศูนย์ ทำให้ได้เรียนต่อ กศน. จบระดับมัธยม แล้วก็ได้เรียนต่อจบจบ ป.ตรี จนตอนนี้ได้บรรจุแล้ว  ผู้ปกครองให้ความร่วมมือทุกอย่าง ใช้เวลา 3 ปี กว่าจะทำนโยบายศูนยืเด็กปลอดขนมได้"

"จบ ป.ตรี เคยสอน ชั้นอนุบาล ที่อ้อมอารี 4 เดือน พอดี แถวบ้านเปิดรับมาลองดู  แรกๆเหนื่อยมาก แม้จะเคยสอนอนุบาลมาก่อน แต่ไม่เหมือนกัน แต่ตอนนี้ ก็ โอเคแล้ว"

"ไม่เคยคิดจะมาทำ เข้าไปเรียน กทม. ตั้งแต่ ม.3 จนจบป.ตรีด้านสื่อสาร ทำงานอยู่สักพัก  ที่บ้านมีประกาศรับ ลองมาสมัคร รู้สึกว่าก็ท้าทายไปอีกแบบ ตอนนี้ จบเอกปฐมวัยแล้ว  "

"เป็นครูศูนย์ตั้งแต่อายุ 15 ปี อยู่บ้านแม่ช่อฟ้า (บ้าน) แล้วต้องย้ายขึ่นไปบ้านแม่จอกฟ้า แต่พอมีลูก ลุกไม่สบายหนัก จึงต้องออกมาเลี้ยงลูก พักไป 5 ปี เค้าเปิดรับพี่เลี้ยงใหม่ ไม่คิดว่าจะได้กลับมาทำอีก ถึงตอนนี้ไม่ไปไหนแล้ว  กลับมาตอนแรก น้ำหนักลดลง 3 โล เพราะเครียดมาเรื่อง ภายในศูนย์ ได้เรียน ป.ตรีเทอมที่ 9 แล้ว "

"จบ ปวส. ทำงาน ที่ กทม. ขายอาหารเสริม มาสมัคร แล้วได้อยู่บ้านแม่จอกฟ้า ตอนแรกมี คนช่วย และเป็นล่ามให้ แต่ตอนนี้เค้าออกไปแล้ว เงินบูนิเซฟหมด  สื่อสารกับเด็กไม่รู้เรื่อง"

"เรียนจบ  กศน. แล้วครูชวนให้เป็นครูผู้ดูแลเด็ก เริ่มทำตั้งแต่อาย 17  จนตอนนี้ 23 แล้ว ดีที่ได้อยู่บ้านตัวเอง"

หลายคนเคยทำงานใน กทม. แล้ว กลับมาอยู่ที่บ้าน  ประสบการณื มีตั้งแต่ พึ่งเริ่มทำ จน ทำมาได้ถึง 20 ปี บางคนเคยออกไป สุดท้ายกลับเข้ามาแล้วไม่คิดไปไหนอีก การเป็นครูผู้ดูแลเด็กแม้จะเหนื่อย แต่ก้ ทำให้มีความสุข และก้ยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆอีก

จากนั้นจึงทำกิจกรรม วาดรูประบายสี ต่อกัน

เขียนบอกถึงจุดดี จุดเด่น ของศุนย์ และ ส่วนที่อยากพัฒนา ต่อไป

สุดท้าย ขอข้อมูลในส่วนของงานส่งสริมสุขภาพช่องปากเล็กน้อย เด็กเจ้าของงบ จะหาว่าเรามาทำอะไรไม่รู้ อิอิ

หมายเลขบันทึก: 483917เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2012 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท