ขยายเครือข่ายการเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ไก่ประดู่หางดำ


อยากให้มีการเพาะขยายไก่ประดูหางดำให้เต็มพื้นที่อำเภอเวียงเชียงรุ้งที่ทำงานอยู่จนถึงขนาดว่าเป็นจุดขายของอำเภอให้ได้ ทั้งด้านการสร้างความรู้ในการเลี้ยงการพัฒนาไก่ การจัดการให้ลักษณะพันธุ์ให้คงอยู่เป็นชื่อเสียงของอำเภอเวียงเชียงรุ้งให้ได้ อย่างวันนี้ก็ขยายเครือข่ายให้เพิ่มขึ้นอีกครับ
อย่างที่ผู้เขียนเคยเล่าไว้ตอนก่อนๆว่าอยากให้มีการเพาะขยายไก่ประดูหางดำให้เต็มพื้นที่อำเภอเวียงเชียงรุ้งที่ทำงานอยู่จนถึงขนาดว่าเป็นจุดขายของอำเภอให้ได้ ทั้งด้านการสร้างความรู้ในการเลี้ยงการพัฒนาไก่ การจัดการให้ลักษณะพันธุ์ให้คงอยู่เป็นชื่อเสียงของอำเภอเวียงเชียงรุ้งให้ได้ อย่างวันนี้ก็ขยายเครือข่ายให้เพิ่มขึ้นอีกครับ

 นายบุญชวน มะลัยโย และนายสมัย สาวงษา ตัวแทนกลุ่มปศุสัตว์อินทรีย์ตำบลดงมหาวัน นัดหมายกันไปขนไก่ประดู่หางดำที่กลุ่มเลี้ยงไก่พื้นเมืองบ้านห้วยห้าง ตำบลป่าซาง ที่ได้นำร่องรับไก่ประดู่หางดำมาเลี้ยงได้ระยะสามเดือนแล้ว เมื่อเช้าวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๕ โดยทางกลุ่มห้วยห้างโดยลุงติ๊บ บั้งเงินและแม่บ้านป้าบัวผัน ก็เตรียมคัดไก่รวบรวมไว้จำนวน ๘๐ ตัว แบ่งขายใราคาท้องถิ่น กิโลกรัมละ ๑๒๐ บาท เพื่อจะได้ให้กลุ่มของตำบลดงมหาวันนำไปผลิตลูกพันธุ์แท้ไว้จำหน่ายอีแหล่งหนึ่งของอำเภอเวียงเชียงรุ้ง

 ไก่ประดูหางดำที่อายุได้ ประมาณ ๙๘ วัน ได้นำหนัก เฉลี่ยคละทั้งแปดสิบตัวรวมกัน ๖๐.๒ กิโลกรัม เฉลี่ยตัวละ ๐.๗๕ กิโลกรัม ซึ่งมีบางตัวก็โตถึง ๑ กิโลกรัมแต่บางตัวก็ไม่ถึง เข้าใจว่าเกิดจากการเลี้ยงอาหารอาจจะไม่เต็มที่ เพราะเลี้ยงแบบหลังบ้านมีหยวกกล้วยหั่นเสริมสลับกับผักตบชวาบ้างบางคราว

 ขนาดของไก่ที่แบ่งขายให้กลุ่มปศุสัตว์อินทรีย์ไปเลี้ยงเป็นพ่อแม่พันธุ์
 ลุงสมัยกับป้าบัวผันช่วยกันจับใส่กระสอบชั่งน้ำหนัก
 น้องปุ้ย นายภากร แก้วนิลตา ปศุสัตว์ตำบลป่าซางมาช่วยจับและถ่ายภาพ
ชั่งกันอย่างยุติธรรม
 ลุงบุญชวน ทำการบันทึกน้ำหนักไก่ แต่ละชุดจะได้นำมารวมกัน

 

 จับใส่รถอีแต๋นแล้วคลุมด้วยตาข่าย มัดให้เรียบร้อยไก่หลุดกลางทางแย่เลยต้องรับผิดชอบ
ขนาดของไก่ประดูหางดำดูกันชัดๆอีกทีครับ 
 ป้าบัวผัน บั้งเงิน และป้าสุธรรมเพื่อนบ้านสมาชิกกลุ่มมาร่วมด้วยช่วยกันออกมาส่งไก่  
หมายเลขบันทึก: 483536เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2012 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท