พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

โลกของสิ่งมีชีวิต


เป็นระบบนิเวศที่ใหญ่ที่สุด

สิ่งมีชีวิต (Organism)

        สิ่งมีชีวิตจะดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสมดุลก็ต่อเมื่อ องค์ประกอบของร่างกายที่ประกอบด้วย อวัยวะ(Organ) ต่าง ๆ ทำงานร่วมกันอย่างมีระเบียบ และต่างก็ทำงานประสานสอดคล้องกัน เป็นต้น

        วัดในศาสนา เป็นสถานที่รักษา ธรรมชาติได้ดีที่สุด วันนี้ ได้นั่งพักร้อนใต้ต้นข่อยในสวนของวัดโพธิ์ชัย เวลาประมาณ 13.45 น. ได้เห็นนกตัวหนึ่งเป็นเพศผู้ สวยงามโดยสีสรรเทาแกมฟ้า บินลงมาจับที่ต้นไม้เล็ก ๆ ในสนาม  ใช้ปากจิกกิ่งไม้เล็ก ๆ ขาด แล้วบินขึ้นไปบนต้นข่อย ประสานทำรัง เพื่อวางไข่  เมื่อเห็นแล้วประทับใจความรับผิดชอบของนกตัวน้อย ๆ  แต่คนเราหละอายนกก็มี 

       ในบริเวณวัดโพธิ์ชัย หนองคาย มีต้นไม้มาก โดยเฉพาะต้นโพธิ์ ต้นพิกุล ต้นสาละ ต้นหูกวาง ต้นหมาก  ต้นมะพร้าว ต้นมะขาม เป็นต้น เป็นที่ร่มรื้นในเมืองหนองคาย ในฤดูร้อน เย็นสบาย นี้คือธรรมชาติ ชนิดของนก มีนกกระจิบ  นกเอี้ยง  นกเขา  นกกด  นกหัวจุกร้องเพราะ และมีกระหรอก 2 ตัว มีกิ้งก่าด้วย

        อากาศร้อน ๆ กิ้งก่า จะลงมานอนตามโคนต้นไม้  ที่ต้นไม้ด้วย ตัวสีเขียวหลายตัว  วันนี้ที่ 25 มีนาคม 2555 ได้มีโอกาสนั่งอ่านหนังพิมพ์พักร้อนอยู่ใต้ร่มไม้

        ความเห็น  นี้แหละคือ สิ่งมีชีวิตในโลกนี้ ต่างก็ ต้องการอาหาร ต้องการพลังงาน  ต้องการสืบพันธุ์  เป็นอันดับต้น แต่คนต้องการอายุขัย วัยที่ยืนยาว เพิ่มอีก  ลืมคิดไปว่า ยิ่งอยู่นานยิ่งมีทุกข์   เพราะ ทุกข์เพราะ  ชาติ  ชรา  มรณะ โสกะ เป็นต้น จงทำในสิ่งที่รัก  จงรักในสิ่งที่ทำ  ช่วยกันรักษาเจริญพร

หมายเลขบันทึก: 483201เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2012 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการพระคุณเจ้า ยิ่งอยู่นานยิ่งมีทุกข์ สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท