เกี่ยวกับการเป็นโค้ช


บันทึกเกี่ยวกับการเป็น โค้ช

                   

           นับตั้งแต่เมื่อฉันสูญเสียพี่หัวหน้าที่เป็นเหมือนร่มไทรต้นใหญ่ให้พวกเราชาวER ไปเกือบปี สิ่งที่บอกกับตัวเองเสมอคือทำอย่างไรให้น้องๆอยู่ร่วมกันต่อไปอย่างมีความสุขท่ามกลางงานที่เหนื่อยและหนักและเมื่อเราเองก้าวผ่านเวลาของคำว่า"น้อง "มาเริ่มต้นกับการเป็น " พี่ " บทเรียนที่เคยได้บันทึกไว้เกี่ยวกับการเป็น Coach  Give  and  Believe  Care ของอาจารย์วรวุฒิ และ อาจารย์วิธานก็ถูกย้อนกลับไปอ่านอีกครั้ง  

    “ โค้ชบางทีเป็นแค่เพียงป้ายบอกว่าทางแยกข้างหน้าเขาจะต้องเจออะไรแต่สุดท้ายเขาจะเลือกเดินไปทางไหน เขาต้องเป็นคนเลือกเอง  "

    “ โค้ชแค่เป็นเพียงคนที่คอยหล่อเลี้ยงให้เขาเหล่านั้นสามารถดำรงอยู่หรือทำงานอยู่ต่อไปได้เท่านั้น "

    “ เคยคิดบ้างไหมทำอย่างไรให้เขาเหล่านั้นขึ้นไปยืนอยู่อย่างสง่างามกว่าเรา "

    “ วันนี้เราทำอะไรให้ใครเกิดแรงบันดาลใจ  ทำให้ใครมีศักยภาพมากขึ้นหรือยัง  "         “ I  be  me  หรือ I  be  you  "

            อาจารย์ วรวุฒิให้ถามตัวเองว่า   " มีหลายครั้งใช่ไหมที่เรากลับบ้านด้วยความเหนื่อยล้าโดยคิดเองว่าฉันเหนื่อยล้าเพราะว่าฉันต้องรับภาระเป็นผู้ดูแลเป็นผู้รักษา   หรืองานนั้นเพราะฉันเป็นคนทำมันมันจึงยังอยู่  องค์กรคงไม่อยู่รอดพ้นมาได้ถ้าไม่มีฉัน  หรือ เพราะสิ่งเหล่านั้นฉันเป็นผู้สร้างมัน     ทุกวันนี้ เราสร้างคนให้อ่อนแอและรู้สึกต้องพึ่งพาเราตลอดเวลาใช่หรือไม่   เราเป็นผู้แก้ทุกปัญหาใช่หรือไม่     เราต้องทำทุกอย่างในงานนั้นใช่หรือไม่   ควรกลับไปคิดใหม่ว่าทำอย่างไรให้องค์กรหรือระบบหรือคนที่เหลือสามารถดำรงอยู่อย่างเข้มแข็งบนความสำเร็จต่อไปได้แม้ไม่มีเรา  เรามีใครที่จะเป็นทายาทคนต่อไป?  สำหรับคนที่อยู่รอบข้างเรากลับมาย้อนถามตัวเองว่าที่ผ่านมาเราเคยทำอะไรไปบ้างเพื่อคนเหล่านั้นบ้าง  ใครเคยเป็นมือ  เป็นสมอง  เป็นกำลังใจ  เป็นแม้ลมหายใจให้เราได้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง   คนที่เป็น winner มีอยู่ไม่กี่คนแต่คนที่เป็นตัวประกอบให้คนๆนั้นมีอยู่มากมาย   เราเคยขอบคุณคนเหล่านั้นไหม    ใครที่ทำให้เราสวยงามและเติบโตตั้งแต่เกิดมา  เราอาจต้องใช้เวลามากมายที่เหลืออยู่เพื่อขอบคุณและตอบแทนคนเหล่านั้น "  

              ที่ผ่านมาฉันเองก็ได้รับแรงบันดาลใจในการทำงานที่ยิ่งใหญ่มาจากใครมากมายและก็เป็นโจกย์ที่ท้าทายว่าแล้วตัวฉันเองล่ะจะเป็นโค้ชที่ดีได้อย่างไร  และฉันจะมีใครเป็นทายาท คนต่อไป    

  " สาวก Saluto "

หมายเลขบันทึก: 482522เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2012 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท