เวชศาสตร์ฟื้นฟูสัญจร 1


เยี่ยมเยียนการทำงานของแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

เมื่อวันที่ 12-13 มีนาคม 2555 ได้ไปเยี่ยมเยียนการทำงานของแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ที่โรงพยาบาลจังหวัดพะเยาและน่าน ทั้ง 2 แห่งนี้มีขนาดโรงพยาบาลใกล้เคียงกันประมาณ 400-500 เตียง มีแพทย์ประจำประมาณไม่เกิน 40 คน มีแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูแห่งละ 1 คน มาดูมุมมองแต่ละมิติ

1. พื้นที่การทำงาน

ร.พ.พะเยา  แต่ละหน่วยงานอยู่คนละที่ ห่างกันคนละมุมตึก เช่นกายภาพบำบัดที่นึง กิจกรรมบำบัดไปอยู่อีกมุมของตึก ส่วนกายอุปกรณ์แยกไปอยู่อีกพื้นที่ ทำให้ผู้ป่วยไม่รับความสะดวกในการบริการ บางแห่งพื้นที่เข้าหน่วยงานชันมาก ทำให้เข็นเปลเข้าออกค่อนข้างลำบาก รวมถึงคนพิการ

ร.พ.น่าน พื้นที่ให้บริการอยู่ที่เดียวกันหมด รวมศูนย์ ดีกับผู้ป่วยมาก อีกทั้งหน่วยงานสะอาดสะอ้านดี

2. บุคลากรในหน่วยงาน ทั้ง 2 แห่งแสดงศักยภาพและทุ่มเทให้กับงานมาก ทั้งๆที่ภาระงานมากแล้วยังพยายามทำงานออกชุมชนด้วย ส่วนแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูทั้ง 2 ท่าน เพิ่งมาทำงานได้ไม่นาน แต่ก็ได้รับคำชมจากผู้บริหารมาก ถือว่ามาเปิดหน้างานได้ดีทีเดียว ทำให้เกิดความคิดว่าแพทย์ที่ไปใช้ทุนครบ 3 ปี แล้วกลับมาฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านจะมีวุฒิภาวะที่ดีมากกว่าพวกที่จบแพทย์แล้วมาเรียนเลย

3. ผู้บริหาร

ร.พ.พะเยา ผู้อำนวยการ หัวหน้าหน่วยต่างๆ รวมถึงผู้ช่วยในหน่วยงานต่างๆมาเข้าร่วมในรายงานของแผนกกันพร้อมเพรียง แต่ไม่เห็นแพทย์แผนกอื่น หรือผู้บริหารท่านอื่น โดยเฉพาะหัวหน้าแผนกที่ยังทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงไม่ได้เข้าหรือเจอเลย

ร.พ.น่าน มาเฉพาะรองผู้อำนวยการ หัวหน้าหน่วยต่างๆของงานเวชกรรมฟื้นฟูู แต่ช่วงกลางวันตอนทานอาหารมีแพทย์หลายท่านมาร่วมพูดคุยด้วย อาทิเช่น หัวหน้าองค์กรแพทย์ หัวหน้าออร์โธฯ รอง ผอ. แถมยังไปส่งถึงที่รถตอนกลับอีกด้วย ที่น่าประทับใจของที่นี่คือองค์กรแพทย์เข้มแข็ง  รวมตัวกันได้เหนียว

แน่นมากๆ มีห้ององค์กรแพทย์เฉพาะ ที่กลางวันจะมารวมตัวกันที่ห้องนี้ ผู้นำองค์กรที่นี่มีวิสัยทัศน์ดีจริงๆ โดยผู้นำในอดีตที่คนที่นี่กล่าวถึงบ่อยๆด้วยความภาคภูมิใจคือ น.พ.บุญยงค์ วงศ์รักมิตร ที่เป็น ผอ.ที่นี่ต่อเนื่องยาวนานถึง 30 ปี ทำให้ถึงต้องไปค้นประวัติของท่านมาดู ยิ่งประทับใจมากขึ้นเพราะท่านยังมาเป็นที่ปรึกษาให้กับโรงพยาบาล และโครงการที่น่าสนใจที่ท่านกำลังทำอยู่ในขณะนี้คือโครงการปิดทองหลังพระ

หมายเลขบันทึก: 482309เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2012 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท