งานนี้โทษใครดี


     

         ช่วยด้วย ช่วยที งานนี้โทษใครที         เป็นหัวข้อน่าท้าทายถ้าได้อ่านจนจบจ้า   ปัญหาเรื่องเด็ก ๆ น่าปวดหัวมาก  แต่ถ้าหากเราใจเย็นลงสักหน่อย เพราะพฤติกรรมเจ้าตัวน้อยน่าปวดหัว ชวนให้อยากดุ อยากตี 


      นี่ก็เป็นอย่างว่าเหมือนเดิม เมื่อคุณแม่อยากดุ แต่ไม่ควรนะค่ะ เพราะทำให้เด็ก ใจน้อย น้อยใจ ว่าอย่างนั้น

 

       เมื่อเด็ก ทำผิดเรามักจะรีบดุไปว่า "เห็นไหม เด็กไม่ดี แม่ไม่รัก " และ " โง่จัง ไม่น่าเกิดมาเป็นลูกเลย " อันนี้ก็เป็นอีกอย่างที่เด็ก ๆ ไม่อยากฟัง รวมทั้งน้องโบวี่

 

          อันนี้คุณแม่ก็ลืมนึกไป เพราะอารมณ์พาไป  ขอโทษด้วยครับ

 

         เราควรดุ หรือตักเตือน ที่พฤติกรรมเด็ก มากกว่าที่ตัวเด็ก ดีกว่า เช่น พูดคำว่า " แม่ไม่ชอบเลย ที่หนูชอบแกล้งน้อง " หรือ " แม่โกรธมากเลย ที่หนูโกหกแม่ ทีหลังอย่าทำอีก"

          คราวนี้เราจะเห็นว่า เป็นการแสดงอารมณ์ของคุณแม่ว่าเป็นแบบไหน และเราไม่ได้ว่ากล่าวเด็ก แต่เป็นการตักเตือนว่าพฤติกรรมนั้น ๆ ของเด็กไม่ดี ไม่ควรทำ เท่านี้ก็เป็นการรักษาน้ำใจหนูแล้วค่ะ 


        "  ทีหลังผมจะไม่ทำอีกแล้วครับแม่ "


คำสำคัญ (Tags): #การเลี้ยงลูก
หมายเลขบันทึก: 481844เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2012 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท