กำเนิดสยามบุรี...ที่เขมร (สมโบร์ไพรกุก)


ถ้าคิดแบบชาตินิยม ก็คงต้องสรุปว่า ลอกไปจากศรีเทพของเรา เข้าตำราว่า ของดีๆ ต้องไหลจากเหนือไปสู่ใต้เสมอแหละ

เมืองสมโบร์ไพรกุก เป็นเมืองก่อนยุคนครวัด สักสามร้อยปี  น่าจะเป็นเมืองร่วมสมัยกับเมือง “ศรีเทพ” ในดินแดนไทยเรา

 

เมือง สบพก. นี้   อยู่ห่างจากนครวัดประมาณ 130 กม.  ไปทางตอนตะวันออกเฉียงใต้  (ใกล้อาณาจักรจำปาโบราณ)    ศิลปะการก่อสร้างปราสาท ช่างเหมือนกับ “ศรีเทพ” (อ. ศรีเทพ จ. เพชรบูรณ์) อย่างเหลือเชื่อ   (เคยไปกันไหมครับ ศรีเทพ ส่วนผมไปมาประมาณ ห้า ครั้งแล้ว  ก็เรามันบ้าอดีต...ห้าฮ่ะห้า)

 

โดยเฉพาะรูปปั้นเทพ/ยักษ์/มาร/สัตว์  ที่ทำการ”ยก” ของหนักไว้ ช่างเหมือนศรีเทพยังกะแกะ ...หรือว่าเป็นเพียงความบังเอิญ ....หรือว่า ลอกมาจาก “แขก” คนเดียวกัน   http://misterangkor.multiply.com/photos/album/63/63

 

ถ้าคิดแบบชาตินิยม ก็คงต้องสรุปว่า ลอกไปจากศรีเทพของเรา    เข้าตำราว่า ของดีๆ ต้องไหลจากเหนือไปสู่ใต้เสมอแหละ ไม่งั้นจอด เซเด่ จะมาตั้งทฤษฎีว่าไทยมาจากน่านเจ้าได้หรือ อีกทั้งหมอดอดจ์ ก็ว่าไทยมาจากเทือกเขาอัลไตไปโน่น ส่วนจิตร ก็ว่าสยำกุก คือสยามที่มาจากแม่น้ำกก ..เหนือไหลมาใต้ทั้งนั้นเลย (ว่ะ)

 

 

คำว่าสมโบร์ นั้นน่าคิดมาก...ส่วนใหญ่ตีความกันว่า  “สมบูรณ์”  .....แต่ผมขอตะแบงว่า  คือ  สม.บุรี   ...โดยบุรี ถูกย่อมาเป็น โบร์ ...ไม่ต่างอะไรกับ สิงห์ปุระ ถูกย่อมาเป็น สิงคโปร์

 

ดังนั้นคำว่า สมโบร์ ก็หมายว่าเป็นเมืองแห่งสม    โดย”สม”  นั้นจะหมายถึงอะไร ใคร ก็ว่ากันอีกที

 

ถ้าคิดแบบเชื้อชาตินิยม ก็มีความเป็นไปได้ว่า สม หมายถึง เสียม ( หรือ สยาม  ในสำเนียงของคนพื้นเมืองแถบนั้นนั่นเอง)    ดังนั้น สมโบร์ ก็คือ “สยามบุรี”  ไปได้

 

(ได้อ่านเจอในบางหนังสือ ว่า สม เสียม สยาม เป็นคำเดียวกัน ) 

 

เรื่องนี้ไม่ยาก เพราะแม้แต่คำว่า ขอม นั้น นักวิชาการไทยบางคนที่ต้องการยัดเยียดความเป็นขอมให้เขมร ยังตั้งทฤษฎีพึลึกกึกกือได้ว่า คำว่า ขอม มาจาก แขมร์กรอม (แปลว่า เขมรต่ำ) จากนั้นลดมาเป็น กรอม ..ผันมาเป็น กร๋อม และ มาเป็น ขอม ในที่สุด ...โอ้โฮ คิดได้เนียนจริงๆ (สงสัยว่ามี dna เป็นกร๋อม แน่ๆ )

 

ส่วนทฤษฎีผมที่ว่า สมโบร์ คือ สยามบุรี นี้ มันพอน่าเชื่อมากกว่านั้นนะ (ผมว่า)

 

สำหรับ  “ไพรกุก”    นั้นคืออะไร ก็ว่ากันต่อไป   ...เอากันให้มันกันไปข้างหนึ่งก็แล้วกัน  อิอิ 

 

รักกันไว้เถิด เราเกิดมาเป็นคน 

ไม่ว่าต่ำหรือสูงล้น   ก็คนด้วยกัน

 

 

...สองเกิด ใจเต็ม (๑๓ มีนาคม ๒๕๕๕)

หมายเลขบันทึก: 481837เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2012 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท