Big Miracle : ปาฏิหาริย์วาฬสีเทา


Big Miracle : ปาฏิหาริย์วาฬสีเทา
กำกับโดย : เคน ควาพิส
แนว : Drama, Feel Good


ที่มา : http://www.nangdee.com/title/mt_poster.php?movie_id=2994 



เรื่องย่อ

ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริง ในช่วงปี ค.ศ. ๑๙๘๐ จากเมืองเล็ก ๆ ที่หนาวสุดขั้วในรัฐอลาสการ์ สหรัฐอเมริกา นักข่าวท้องถิ่น (จอห์น คราซินสกี้) ได้พบกับวาฬสีเทาสามตัว พ่อ แม่ ลูก ติดอยู่ในมหาสมุทรที่เป็นน้ำแข็ง มีเพียง รูเล็ก ๆ เท่านั้นที่ทำให้พวกมันขึ้นมาหายใจได้ พวกมันจะไม่สามารถหนีหนาวไปยังแม๊กซิโกได้ตามฤดูกาล เพราะมันต้องขึ้นมาหายใจ และมหาสมุทรกำลังเป็นน้ำแข็งแทบทั้งหมด เขาจึงรายงานข่าวนี้ให้ทั่งอเมริกาได้รับทราบ

อาสาสมัครกรีนพีช (ดรูว์ แบร์รี่มอร์) อดีตแฟนสาวนักข่าวท้องถิ่น เมื่อรู้ข่าวก็รีบเข้ามาหาทางช่วยเหลือทันที ข่าวกระพรือไปทั่ว ผู้คนเอาใจช่วยวาฬทั้งสามและบางส่วนก็หลั่งไหลเข้ามาในเมืองนี้จนห้องพักแต็ม ในช่วงแรก การช่วยเหลือจากหลายฝ่ายแฝงมาในรูปการโฆษณาธุรกิจของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจขุดเจาะน้ำมัน ธุรกิจเครื่องละลายน้ำแข็ง แม้แต่ธุรกิจข่าว หรือการหาเสียงของนักการเมืองระดับรัฐไปจนถึงระดับประเทศ แต่เมื่อเวลาล่วงผ่านไป ชีวิตของวาฬเข้าถึงขั้นวิกฤติ ทุกคนที่คิดเพียงโฆษณาก็เริ่มมีจิตใจช่วยเหลือด้วยความจริงใจ จากคนที่เคนรักกันก็กลับมารักกัน จากคนที่ไม่เคยรู้จักกันก็มากกัน จนกลายเป็นความประทับใจ

วิจารณ์ภาพยนตร์ Big Miracle : ปาฏิหาริย์วาฬสีเทา

หนังเรื่องนี้พูดหลายเรื่อง โดยใช้วาฬเป็นศูนย์กลาง ที่ผมชอบที่สุดเห็นจะเป็นการเปลี่ยนความคิดของผู้คนที่เริ่มจากประโยชน์ส่วนตัวกลายมาเป็นเพื่อส่วนรวม ทุกคนร่วมกันเจาะน้ำแข็งเป็นช่อง ๆ ยาวไป
๕ ไมล์ เพื่อให้วาฬรอดชีวิต ทุกหลุมที่เจาะ เหมือนเป็นการพังทลายกิเลสในจิตใจของแต่ละคนและเป็นการละลายอคติของแต่ละคนด้วย

มีการพูดถึงกระแสวัฒนธรรมใหม่หลั่งไหลเข้าสู่กระวัฒนธรรมเก่า การปรับตัวเพื่อให้ทันกับการหมุนเหวี่ยงของโลก โดยผ่านทางเครื่องเล่นเทป ที่คนเมืองนำไปให้กับเด็กชาวพื้นเมือง

พูดถึงความขัดแย้งระหว่างการอนุรักษ์จากบุคคลภายนอกกับวิถีชีวิตของผู้คนท้องถิ่น การอนุรักษ์บางอย่างอาจทำลายวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นไปด้วย หากไม่มีการศึกษาที่ดี

มีการพูดถึงความขัดแย้งในช่วงท้ายของสงครามเย็นระหว่างสหรัฐอเมริกากับสหภาพโซเวียต และท้ายที่สุด ภาพการทะลายภูเขาน้ำแข็งก็สะท้อนภาพของการทะลายความขัดแย้งของลัทธิเสรีนิยมกับคอมมิวนิสต์ ซึ่งในปี ค.ศ. ๑๙๘๐ นี้เองเป็นปีที่ความขัดแย้งระหว่างลัทธิการเมืองของโลกจบลงด้วย ดังนั้นหนังเรื่องนี้จึงเป็นภาพสะท้อนการเมืองระหว่างประเทศในช่วงเวลานั้นได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำให้ผู้คนมีสำนึกถึงการอนุรักษ์ 
เหตุการณ์นี่ทำให้ทั่วโลกเกิดความคิดถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม

ในช่วงจบของหนัง มีการเปรียบเทียบภาพของหนังกับภาพเหตุการณ์จริงให้ดูด้วย 

ดูหนังเรื่อง Big Miracle : ปาฏิหาริย์วาฬสีเทา คุณจะได้คิดในหลาย ๆ อย่าง และเมื่อดูจบ คุณจะออกมาพร้อมกับความรู้สึกดี ๆ แบบ Feel Good

วาทิน ศานติ์ สันติ 
ดูเมื่อ ๘ มีนาคม ๒๕๕๕
บัตรราคา ๑๔๐ บาท SF เดอะมอลล์บางกะปิ

หมายเลขบันทึก: 481686เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2012 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพลงนี้ชื่ออะไรค่ะ เป็นเพลงออกแนวอินเดียที่เพราะจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท