10.ในความเหมือน มีความต่างที่ต้องเรียนรู้ต่อไป


ไทย ศรีลังกา

 

 

มาอยู่ลังกาแบบนับวันต่อวัน วันนี้เป็นวันที่ 18 ที่ผมมาอยู่เกาะ เปิดใจรับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว ทั้งภูมิประเทศ อากาศ ผู้คน วิถีชีวิต เป็นเรื่องที่น่าศึกษายิ่งนักในความเหมือนที่มีความแตกต่างระหว่างไทยกับศรีลังกา

สิ่งสำคัญที่จะต้องจัดการให้ได้คือการปรับตัวปรับใจและการจัดการความรู้ที่ดูเหมือนจะมากมาย ถ้าไม่ตั้งใจดูและค้นหาก็คงไม่เห็นและไม่ได้เรียนรู้

ศรีลังกาก็คงเป็นเกาะ เป็นประเทศพุทธเท่านั้น แต่ 18 วันมาจนถึงปัจจุบัน ผมพบว่าประเทศนี้มีอะไรที่น่าสนใจน่าเรียนรู้มากมาย ไม่ได้เป็นเพียงประเทศเกาะเล็กๆ ประชากร 21 ล้านคน ไม่ได้เป็นประเทศพุทธเท่านั้น แต่ในความเป็นพุทธมีหลากหลายนิกาย ในความเป็นพุทธ มีธรรมเนียม การปฏิบัติที่เหมือนและแตกต่างอย่างน่าพิศวง

ถ้าสมองผมเป็นคอมพิวเตอร์ คงต้องเพิ่มที่เก็บเมมโมรี เพราะต้องใช้พื้นที่เก็บมากและคงต้องอัพเกรดเรื่องความไวในการค้นหาด้วย

ตั้งใจแล้วว่า ผมจะถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์ชีวิตบนเกาะนี้ให้สาธารณชนได้รับทราบตามแนวทางของการทูตเพื่อประชาชน.......หวังแต่เพียงว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้คงจะไม่รวนและแฮงค์เสียก่อน รวมทั้งฮาร์ดิสก์ไม่เสีย จนลงวินโดว์ใม่ไม่ได้(ซึ่งผมมักทำประจำกับเครื่องคอมที่ใช้อยู่)

ถ้าพรุ่งนี้ ยังมีและมาถึง.........เจริญสุขครับ 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ศรีลังกา-ไทย
หมายเลขบันทึก: 481427เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2012 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รออ่านครับท่านทูต ห้ามแฮ้งก่อนนะครับ 555

 

อจ.ขจิตครับ

มาทำงานที่โคลัมโบ เครื่องคอมเสียไปแล้ว 2 เครื่องทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ดีแต่ที่มีประสบการณ์เรื่องโปรแกรมต่างๆ และการลงวินโดว์ใหม่ จึงกู้ได้ทั้ง 2 เครื่อง(ด้วยตัวเอง) รู้สึกขอบคุณพันธ์ทิพย์.....เป็นอย่างมาก

ศรีลังกาเป้นดินแดนที่น่าถ่ายภาพไม่แพ้อินเดียครับ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจนะครับ

 

 Ico24 ...ปริม ทัดบุปผา...

ขอบคุณครับสำหรับดอกไม้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท