การสื่อสารจากหมอสู่ผู้ป่วย


some cure, all care

ความเป็นแพทย์ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ในมุมมองของผมการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญมาโดยตลอด แต่ทราบจากในตำราเท่านั้น จนกระทั่ง... 

ณ ศูนย์บริการสุขภาพแห่งหนึ่ง ได้พบชายวัยกลางคน อาชีพรับจ้างขับรถมอเตอร์ไซต์ ซึ่งมาพบแพทย์ด้วยอาการ ปวดบริเวณเหนือหัวหน่าวขึ้นมา ปัสสาวะแสบขัด วันนี้มารับฟังผลตรวจเลือดและปัสสาวะ... ผลปรากฎว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบจริงๆ แต่การพบภาวะนี้ในผู้ชายนั้น สิ่งที่ต้องสงสัยคงเป็นเรื่องของการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งผมเองไม่กล้าที่จะซักประวัติตรงนี้จากผู้ป่วย... จนกระทั่งผมรายงานเคสต่ออาจารย์แพทย์ ซึ่งอาจารย์แพทย์ก็ได้ถามไป... ผู้ป่วยอ้ำอึ้งซักพักแล้วก็ตอบว่า นานแล้วครับ เป็นปีได้แล้ว อ.ก็ตอบกลับไปว่าผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการดูอาจจะดูผิดปกติ (มี epithelium ร่วมด้วย) หลังจากนั้นผู้ป่วยก็ดูมีอาการกังวลใจมากขึ้นเรื่อยๆ มีการถามถึงสาเหตุการเกิด ผลตามมาเป็นอย่างไร เป็นต้น... จนสุดท้าย ผมยังรู้สึกว่าอาจารย์ยังอธิบายให้ผู้ป่วยฟังไม่เต็มที่ ผู้ป่วยยังไม่สบายใจอย่างชัดเจน

จากเรื่องนี้สอนให้เห็นว่า การสื่อสารเป็นประโยชน์มากต่อการประกอบอาชีพนี้

some can be cure, all can be care 

คำสำคัญ (Tags): #ตกใจ
หมายเลขบันทึก: 481301เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2012 01:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท