เพื่อนช่วยเพื่อนระหว่าง ทีมเหย้า “ รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก” และทีมเยือน “รพ.ป่าซาง จ.ลำพูน”


การพูดคุย ทำให้เรารู้สึกสัมผัสได้ถึงความตั้งใจ มุ่งมั่น ต้องการพัฒนาของชาว รพ.ป่าซาง ซึ่งตรงนี้ ก็ทำให้ผู้ให้...เกิดพลังอยากให้ แบบดีที่สุด นี้คือเสน่ห์ จุดเด่นและความสวยงามของการแลกเปลี่ยน

เพื่อนช่วยเพื่อนระหว่าง ทีมเหย้า “ รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก” และทีมเยือน  “รพ.ป่าซาง จ.ลำพูน”

กิจกรรมการขยายเครือข่ายโดยการใช้ Peer  assist  ในพื้นที่เขต ภาคเหนือ คือ ภาระกิจหน้าที่ที่เราทำด้วยใจรัก ทำโดยต้องการให้เพื่อนร่วมเครือข่ายของ  เราเติบโตและมาร่วมดูแลคนในพื้นที่ร่วมกัน ครั้งนี้เพื่อนของเราทีได้พบเจอจาก เวทีKMDM ได้เริ่มการติดต่อโดยทาบทามมาทางอาจารย์นิพัธ เราจึงเริ่มต้นการติดต่อ โดยน้องแสง พยาบาลจากโรงพยาบาลป่าซาง โทรศัพท์มาหา เราได้พูดคุยทำความรู้จัก แบบพี่น้องถึงความต้องการจะมา ว่าต้องการรู้และเห็นในเรื่องใด..ทีมรพ.พุทธ จะได้เตรียมได้ถูกต้อง..เราโทรศัพท์พูดคุยและปรับแผนการรับอยู่หลายรอบ  

  • การกำหนดวัตถุประสงค์การมาดูงานในหนังสือขอดูงาน   บอกอะไรเราได้ไม่มากเท่าการพูดคุยแบบพี่น้อง 

  • การพูดคุย ทำให้เรารู้สึกสัมผัสได้ถึงความตั้งใจ มุ่งมั่น ต้องการพัฒนาของชาว รพ.ป่าซาง ซึ่งตรงนี้ ก็ทำให้ผู้ให้...เกิดพลังอยากให้ แบบดีที่สุด   นี้คือเสน่ห์ จุดเด่นและความสวยงามของการแลกเปลี่ยน แบบเพื่อนช่วยเพื่อน  และเรายิ่งให้ ยิ่งได้พลังการทำงานและการไม่อยากอยู่นิ่ง อยากพัฒนางานไปเรื่อยๆ  

  •  

  • นี่คือผลอีกอย่างที่ทั้งผู้มาเยื่ยม-มาเยือนได้แบบ ทั้งผู้ให้และผู้รับ  และได้เห็นและสัมผัสแบบตรงประเด็น

  • และเราได้กำหนดวันการมาดูงานไว้ในวันทื ๒-๓  ก.พ ๕๕ ซึ่งตรงกับวันที่พื้นที่ มีกิจกรรม eleven สุขภาพ 
    ข้อมูลเบื้องต้นคือ ผู้ที่จะมาคือ พยาบาลรพ.ป่าซาง /น้องพยาบาลในรพ.สต เครือข่าย/และกลุ่มแกนนำอสม/คนต้นแบบเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และจิตอาสาในชุมชน จำนวนประมาณ ๔๐ คน

  • เราทำ AAR โดยการพูดทางโทรศัพท์ กับน้องแสง จนได้ความต้องการของทีมว่าจะเรียนรู้ในประเด็นการ

  • "การดูแลที่ต่อเนื่อง การเชื่อมร้อยการทำงานระหว่างร.พ -ชุมชน และการดำเนินงานเชิงรุก  รูปแบบต่างๆในขุมขน"   

จุดเริ่มต้น ของการทำงานเชื่องกันระหว่าง รพ/รพ.สตและชุมชน และเมื่อเริ่มต้นและจะทำและอย่างไรต่อไป

ต่างๆเหล่านี้เป็นข้อมูลที่สำคัญของการเตรียมการ peer assist  ต้องบอกว่าใช้พลังอย่างมากในการทำงาน แต่ด้วยเพราะเราอยากเป็นส่วนหนึ่งของทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง   ไปในที่อื่นๆ อย่างต่อเนื่อง คือเราต้องการให้เกิดเม็ดพันธ์ ต่อเนื่อง เชื่อมร้อย เชิงรุก ไปเติบโตงอกงามที่อื่น 

  • การดูงานเริ่มที่วันแรกให้ทีมรพ.ป่าซางลงพื้นที่ eleven ที่บ้านกร่าง ท่ามกลางการต้อนรับโดยทีมจักรยานบ้านกร่าง...ซึ่งต้องบอกว่าทีมผู้ให้ก็จัดแบบธรรมชาติ  แต่เห็นภาพแจ่มกระจ่าง...

  • ในวันนี้มีทีมนายกอบต.  มากล่าวต้อนรับ และ ทีมเหย้าและทีมเยือนแนะนำตัว ทำความรู้จักท่ามกลางบรรยากาศแบบเป็นกันเอง....เมื่อเห็นว่าเริ่มมีการพูดคุยกันน้อย จึงจัดให้แบ่งกลุ่มตามกลุ่ม 3 กลุ่ม คือ

  1. กลุ่มแกนนำ/กลุ่มรพ

  2. กลุ่มพยาบาล รพ.สต พูดคุยกัน

  3. และสุดท้ายกลุ่มแกนนำ คนต้นแบบ และจิตอาสา

เมื่อมีการแบ่งกลุ่ม เราจึงเห็นภาพการซักถามแบบคนอารมณ์เดียวกันแบบสนุกสนาน 

และเมื่อ พูดคุยในวงย่อยเสร็จ จึงมาต่อภาค จิ๊กซอร์ โดยการทั้ง๓กลุ่มมาพูดคุยเพื่อต่อภาพฝัน ให้เห็นภาพชัดที่สุด....วันนี้จบลงแบบอิ่มเอม ทั้งผู้ให้และผู้รับก่อนแยกย้ายกันกลับ

ผู็้้้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

 

คำสำคัญ (Tags): #peer assit
หมายเลขบันทึก: 481298เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2012 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท