สหกรณ์ออมทรัพย์ครู


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

          ได้อ่านบทความของเลขาธิการ ก.ค.ศ.กรณีมีข่าวปรากฏในสื่อสารมวลชนว่ามีบริษัทนิติบุคคลติดต่อชักชวนให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู เข้าร่วมโครงการระดมเงินมาลงทุน โดยให้ผลตอบแทนเป็นอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง แต่การดำเนินการเป็นปัญหา เพราะอาจขัดต่อวัตถุประสงค์การจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์และทำให้เกิดความเสียหายต่อสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครู เป็นการกู้ยืมเงินที่ปกปิดข้อเท็จจริงอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน ทำสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก 

           สำนักงาน ก.ค.ศ. ในฐานะเป็นหน่วยงานกลางในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความห่วงใยต่อเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจึงขอเรียนให้ทราบว่า หากท่านใดที่มีบทบาทเกี่ยวข้องในฐานะกรรมการสหกรณ์หรือสมาชิกสหกรณ์ก็ดี จะต้องตระหนักในบทบาทและทำหน้าที่ด้วยความสุจริต โปร่งใสตรวจสอบได้และให้คำตอบกับสังคมได้ โดยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของสมาชิกเป็นสำคัญ กรณีการกระทำในฐานะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์โดยมิชอบด้วยหลักสหกรณ์ออมทรัพย์นั้น มีคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ที่น่าสนใจและเป็นอุทาหรณ์ได้อย่างดียิ่งสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ดำรงตำแหน่งกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์และมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการเงินที่จะต้องระมัดระวัง ไม่ใช้อำนาจหน้าที่ของตนในทางที่ไม่สุจริต เพราะถึงแม้จะชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วก็ยังคงต้องรับผิดทางวินัยด้วย โดยศาลปกครองสูงสุดได้วินิจฉัยว่า ผู้ถูกฟ้องคดีดำรงตำแหน่งกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ทำการปลอมแปลงเอกสารการกู้เงินของสมาชิก และรับเงินนั้นไปเป็นของตนโดยมิชอบ พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ และเป็นการกระทำการอันได้ชื่อว่าประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง (หากเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นความผิดวินัย ตามมาตรา 84 วรรคสาม และมาตรา 94 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547) คดีตัวอย่างนี้จึงเป็นอุทาหรณ์สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ซึ่งมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ การเงิน ให้ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่อาศัยโอกาสที่ตนที่มีหน้าที่ กระทำการทุจริตเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบ ซึ่งเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ที่จะต้องถูกลงโทษไล่ออกจากราชการ และอาจต้องถูกลงโทษทางอาญารวมทั้งมีความรับผิดทางแพ่งในการกระทำดังกล่าวด้วย 

             สำหรับเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ฐานะสมาชิกสหกรณ์หากพบพฤติการณ์ที่น่าสงสัย ไม่น่าไว้วางใจ หรือส่อไปในทางทุจริตในการดำเนินของการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ซึ่งเป็นข้าราชการครูและผู้ที่เกี่ยวข้องก็ตาม สามารถที่จะแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจ ได้ทราบถึงพฤติการณ์ พยานหลักฐานพยานบุคคล หรือพยานแวดล้อม เพื่อให้ดำเนินการทางวินัยหรือดำเนินคดีอาญาและคดีแพ่งต่อผู้กระทำความผิดฐานยักยอกทรัพย์ หรือฉ้อโกง ในฐานะเป็นผู้เสียหายตามประมวลกฎหมายอาญาได้ ในช่วงที่ผ่านมาได้มีผู้แจ้งข้อมูลหลักฐานบางส่วนมายังสำนักงาน ก.ค.ศ.โดยตรงบ้างแล้ว ซึ่งสำนักงาน ก.ค.ศ. ก็ได้ดำเนินการแจ้งไปยังผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจเพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไปแล้ว 

             ดังนั้น เพื่อนข้าราชการครูผู้ใด หากได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ใดแล้ว ขอให้ตั้งมั่นปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้อง สุจริต รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม เพื่อจะได้ไม่ทำให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนเสียหายทั้งต่อตนเอง ต่อราชการ ต่อเพื่อนครูและผู้เกี่ยวข้องในภายหลัง 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน 

หมายเลขบันทึก: 481080เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2012 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท