ผลของความเพียร


อ่านออก เขียนได้

       "ความพยายามอยู่ที่ไหน  ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" 

        มันเป็นสุภาษิตที่เราเคยได้ยินคุ้นหู หลายคนเชื่อว่ามันเป็นความจริงเพราะผ่านการพิสูจน์ด้วยตนเองมาแล้ว  แต่อีกบางคนก็ไม่เชื่อ นั่นก็เพราะผ่านการพิสูจน์ด้วยตนเองมาแล้วเช่นกัน

        อืม...ทำไมนะ?

        ปัจจัยสำคัญคงต้องมาพิจารณาว่า ความพยายามของเรานั้นมีคุณภาพเพียงใด ถึงขนาด "ฝนทั่งให้เป็นเข็ม" หรือไม่ หรือ เรามีความเชื่อมั่นในความพยายามของเราแค่ไหนกล่าวคือ หากความพยายามของเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจมากพอ และไม่เลิกความตั้งใจนั้นเสียก่อน เชื่อว่า ทุกคนจะพบความสำเร็จ ณ ปลายทางของความพยายามแน่นอนค่ะ 

        เฉกเช่นเดียวกับนักศึกษาหลักสูตร ผู้รู้หนังสือทั้ง 9 คนนี้ พบว่า 7 คน จากเดิมที่อ่านพยัญชนะไทยไม่ครบ 44 ตัว แต่ ณ วันนี้พวกเขาได้อ่านเป็นคำๆ และเขียนได้มากแล้ว สามารถประสมสระได้ 28 เสียง อาจกล่าวได้ว่า พวกเขาใกล้ได้ "เข็ม" ของตนเอง หรือ "ความสำเร็จ" จะรอพวกเขาที่ปลายทาง..แน่นอนค่ะ 

        สำหรับผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ ได้สรุปความพยายามดังนี้ (1) ต้องเชื่อมั่นในผู้เรียนว่า ทำได้ (พัฒนาได้) (2) ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เรียนว่า ผู้เรียนสามารถทำได้ โดยหาวิธีการที่เหมาะสมรายบุคคลหรือ กลุ่ม และ (3) สร้างความเป็นเพื่อนเรียนรู้ กล่าวคือ ทุกคนในหลักสูตรต้องช่วยกันหาวิธีแก้ไขข้อด้อยซึ่งกันและกัน ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ใกล้ได้ "เข็ม" ของตนเองแล้วเช่นกันค่ะ

 

       

หมายเลขบันทึก: 480966เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2012 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น"

เป็นคำขวัญประจำใจ.. ตั้งแต่เด็กค่ะ

ขอแสดงความยินดี(จากใจ)..ในทุกๆความเพียรพยามยามในโลกนี้ครับ

ความพยายามอยู่ที่ไหนความพยายามอยู่ที่นั่น

ขอบคุณทุกความคิดเห็น และทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท