ของอร่อยที่สิงคโปร์


ไปสิงคโปร์ครั้งที่แล้ว จุดประสงค์คือ ไปทานอย่างเดียวเลย

สิงคโปร์มีอาหารอร่อยอยู่หลายอย่าง คราวที่แล้วเลยตั้งใจว่าจะไปทานและเที่ยวเท่านั้นเลย ไม่ซื้อของ แล้วก็ดีใจที่ทำได้สมความตั้งใจ

แวะไปทักทายคุณ Merlion เสียหน่อย ไม่ได้พบกันมาตั้งนาน ยังอยู่สุขสบายดี

 

จากนั้นก็เริ่มรายการมื้อเย็น ด้วย Chilli Crab เมนูปูยักษ์ลือชื่อของสิงคโปร์ ทุกครั้งที่มาจะสั่ง Black Pepper Crab หรือ ปูผัดพริกไทยดำ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สั่ง Chilli Crab รสชาติเหมือนปูผัดเปรี้ยวหวาน ไม่เผ็ดเลย มีน้ำเหนียวๆ ราด ทำให้ทานยาก เพราะลื่นมาก ดิ้นไปมา กระดองปูจะหนาและแข็งมาก ถึงแม้ร้านจะทุบมาให้บ้างแล้ว แต่ขนาดใช้มือและอุปกรณ์งัดแงะ ก็ยังมีอาการปูกระโดด เล่นเอาเลอะเทอะกันไปพอสมควร จะให้อร่อยต้องสั่งหมั่นโถวมาทานคู่กัน

 

วันรุ่งขึ้น มื้อกลางวันต้องข้าวมันไก่บุนทงกี่ที่มีชื่อเสียง และมีหลายสาขา ตอนแรกเพื่อนในคณะปรามาสว่า ข้าวมันไก่สิงคโปร์จะอร่อยสู้ของไทยได้หรือ น้ำจิ้มก็คงสู้ของไทยไม่ได้ เราต้องไปรอต่อคิวหน้าร้านอยู่นานพอสมควรจึงจะได้ที่นั่ง สั่งไก่มา 1 จานก่อน เดี๋ยวค่อยสั่งเพิ่ม แล้วก็ข้าวมันเป็นจานแยกสำหรับแต่ละคน ไก่ต้มได้เนื้อนุ่มมากแต่ไม่เละ เวลาเคี้ยวแทบจะละลายในปาก มีน้ำจิ้มหลายอย่างมาวางให้ ข้าวมันรสชาติกำลังดี วันนั้นสั่งไก่ไปกี่จานจำไม่ได้ เพื่อนที่เคยปรามาสไว้ อร่อยจนลืมข้าวมันไก่ไทยไปเลย

 

 

ทานของคาวแล้ว ต้องล้างปากด้วยของหวานเสียหน่อย ไปแถวตลาดจีน มีร้านขายขนมหวานที่มีหน้าตาเหมือนน้ำแข็งไสละเอียดยิบ+ไอศกรีม เป็นร้านตึกแถวธรรมดาๆ อยู่ในตลาด ผู้รู้เล่าว่า ขายดีมากจากเดิมคูหาเดียว ขยายต่อไปทีละห้องจนตอนนี้เป็น 3 ห้องแล้ว แต่ยังไม่มีระบบจัดการเรื่องโต๊ะ เราต้องไปเดินเล็งเอาเองว่า โต๊ะไหนกำลังจะทานเสร็จ แล้วไปยืนรอข้างๆ ไม่ต้องเกรงใจกัน ไม่เช่นนั้นไม่ได้ทาน สร้างความกดดันให้ผู้ที่กำลังทานอยู่ให้ทานเร็วๆ แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผล เพราะผู้ทานจะสนใจกับความเอร็ดอร่อยของขนมมากกว่า

 

 

ขนมนี้มีหลายรสให้เลือก พอได้มาแล้ว พรรคพวกก็ถกเถียงกันว่าคืออะไร เพราะเหมือนน้ำแข็งไสละเอียดยิบ+ไอศกรีม หาข้อสรุปไม่ได้ รู้แต่ว่า อร่อย และอิ่มมาก ขอแนะนำว่า สาวๆ เอวบางร่างน้อย ควรจะแชร์กันนะคะ 2 คนต่อถ้วย ให้ปริมาณเยอะมากค่ะ ใครทราบว่า ขนมนี้คืออะไร ช่วยเฉลยเป็นวิทยาทานด้วยนะคะ

ไปตระเวณดูโน่นนี่ ถ่ายรูปจนเย็น กลับมาแถวถนน Orchard ร้อนจัด เหงื่อไหลไคลย้อย หมดแรง เติมพลังกันหน่อย เห็นรถขายไอศกรีมจอดอยู่บนทางเดินริมถนน คนรุมกัน แวะเลย ที่นี่เขามีไอศกรีมใส่ในขนมปัง แต่ต่างจากบ้านเราที่เป็นขนมปังยาวๆ แล้วเอามาตัดเป็นท่อน ผ่าด้านข้าง จับอ้าปากแล้ววางไอศกรีมลงไป ที่สิงคโปร์เล่นแบบง่ายๆ เลยค่ะ เอาขนมปังขาวเป็นแผ่นที่เราปิ้งทาเนยทาแยมนั่นแหละค่ะมาหุ้มไอศกรีม ซึ่งมีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยม อร่อย คลายร้อนเลยค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 480957เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2012 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาหารต่างประเทศ สำหรับพี่ ถ้าไปแล้ว ไม่ค่อยถูกปากของเราเลย สู้อาหารไทยไม่ได้ แซ่บ ๆ ๆ กว่ามากเลยค่ะ

ขอบอก เวลาไป แอบพกน้ำพริกไปด้วยค่ะ ไม่ชอบเอาเสียเลย อาหารต่างแดน...หรือเป็นเพราะว่า เราแก่แล้ว เลยไม่ชอบ

อาหารแปลก ๆ คริ ๆ ๆ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท