อากาศที่ร้อนหรือจะร้อนเท่าใจคน


อากาศที่ร้อนนั้น ไม่เท่าความร้อนที่เกิดขึ้นจากภายในจิตใจของเราเองที่ร้อนรนยิ่งกว่าอากาศเสียอีก(

คืนนี้ที่ ภูสิงห์ จังหวัดกาฬสินธุ์ รู้สึกว่าท้องฟ้าจะเกรี้ยวกราดพอสมควร มีลมกรรโชกแรง ต่อจากนั้นก็มีฝนตกลงมาทำให้รู้จากที่อากาศร้อนๆ ในช่วงบ่ายๆนี้กลับมาเย็นสบายทันทีเลยนะ อิอิ...  (บรรยากาศน่านอนนะเนี่ย)

เห็นไหมว่า สภาพอากาศนั้นมันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หรือที่เรียกว่า “อนิจจัง” คือ สรรพสิ่งนั้น ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ร้อนบ้าง หนาวบ้าง เย็นสบายบ้าง

ถ้าหากเราไม่เข้าใจในธรรมชาติของสภาพแวดล้อมนี้ ก็จะทำให้ผู้นั้นเป็นทุกข์ทันที ใจเราก็จะกระวนกระวาย ร้อนรน แล้วก็บ่นไปต่างๆนานาว่า ทำไมมันร้อนอย่างนั้น หนาวอย่างนี้ หรือ ทำไมอากาศไม่เป็นอย่างนั้น ไม่เป็นอย่างนี้นะ ทำให้อากาศที่ร้อนนั้น ไม่เท่าความร้อนที่เกิดขึ้นจากภายในจิตใจของเราเองที่ร้อนรนยิ่งกว่าอากาศเสียอีก(อย่างนี้ต้องดับด้วยน้ำเย็นนะ อิอิ...) หากเรารู้ธรรมชาติของสภาพอากาศนั้น ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นธรรมดา

ดังนั้นถึงแม้อากาศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร อากาศจะร้อน อากาศจะหนาว ขอเพียงใจเราอย่าได้ร้อน อย่าได้หนาวไปตามสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปก็พอแล้ว

หลับฝันดีครับทุกท่าน

ธรรมะคุ้มครอง สาธุ...

หมายเลขบันทึก: 480246เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2012 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 07:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณ

คุณโสภณ เปียสนิท นะครับที่แวะมาให้กำลังใจ

มาให้กำลังใจ เขียนบันทึกต่อนะค่ะ แล้วจะติดตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท