แลกเปลี่ยนแง่คิดชีวิตสบาย : เรียนรู้จากการฟัง


          เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก  โดยเฉพาะเรื่องของไอที  แม้ว่าจะก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วแต่ทุกอย่างก็มีสองด้านเสมอ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกใช้ประโยชน์จากมันอย่างไรมากกว่า 

          พูดถึงประโยชน์จากการไอทีนั้น  ต่างคนก็คงต่างวิถีทางที่ชอบ  ความถนัดและความสะดวก  หลายท่านจะเป็นอย่างไรนั้นผมก็คงไม่อาจทราบได้ แต่ส่วนตัวผมนั้นได้ใช้ประโยชน์อย่างมากมาย แทบจะเรียกได้ว่าเวลาที่เรามีนั้นไม่พอกันเลยทีเดียว  ทำให้หายไปจากบล็อกนานๆๆๆ มาก  แต่ก็ระลึกถึงอยู่ทุกวันนะครับ ยังไงก็ไม่หนีหายไปจาก G2K แห่งนี้

          หลายเดือนมานี้ได้ใช้ช่องทางการฟัง การสอนธรรมะจากครูบาอาจารย์ทั้งจากยูทูบและฟังเสียงจากเว็ปไซต์ต่างๆ ช่วงกลางคืน  บางคืนก็เปิด MP3 ที่โหลดเสียงครูบาอาจารย์กันตลอดคืน  คืนไหนอยากฟังเสียงครูบาอาจารย์ท่านไหนก็เลือก ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป  บางคืนก็ฟังไปหลับไปถึงเช้ากันเลย

         ก็เป็นการเรียนรู้ รับรู้อีกรูปแบบหนึ่ง ที่ผมว่าน่าจะเหมาะกับผมมาก เพราะการอ่านสายตาเราก็เริ่มโรยราแล้ว  การที่จะไปเรียนรู้จากสถานที่ที่ท่านเหล่านั้นสอนอยู่ก็คงไม่ไหว เพราะภาระงาน และก็คงไม่มีความจำเป็นต้องทำถึงขนาดนั้น  ไหนๆ ก็มีช่องทางที่เอื้อให้ได้เรียนรู้ก็คงไม่แตกต่างกันมากนัก   จะต่างก็ตรงที่ตัวเรานี่แหละ ว่าเราจะนำความรู้ความเข้าใจเหล่านั้นมาปฏิบัติกันจริงได้อย่างจังมากน้อยแค่ไหน

         ยิ่งฟัง ยิ่งเรียนรู้   ก็ยิ่งรู้ว่าตัวเราเองนี้ช่างมีความรู้น้อยนิดเสียจริงๆ (ตัวเรานี้เสียเวลาไม่ได้อีกแล้ว)  และช่างเป็นวาสนาของผมจริงๆ  ที่ได้มีโอกาสได้เรียนรู้.....

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.ครับ

สิงห์ป่าสัก  27 ก.พ. 55

หมายเลขบันทึก: 480230เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2012 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับอ.สิงห์ป่าสัก
  • เห็นด้วยอย่างยิ่ง
  • หากฝึกปฏิบัติไปนานๆ ก็คงจะปล่อยวางได้อย่างพระว่าจริงๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท