Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

บทเรียนและประสบการณ์จากวิกฤติน้ำท่วมและการจัดการศูนย์พักพิง


ขอแนะนำหนังสือดีๆ เล่มนี้ค่ะ ที่บอกเล่าเรื่องราวของผู้คน ความมีน้ำใจและการช่วยเหลือในเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554 โดยรองเกด คนดี ต้นคิดไอเดียดีๆ ได้ชักชวนคนทำงานจริง ให้ช่วยกันเขียนเรื่องราวบอกเล่าสิ่งต่างๆ เป็นการถอดบทเรียนที่ได้จากการทำงาน ลงพื้นที่จริง เผชิญปัญหาและการแก้ปัญหาร่วมกัน หลากความคิด หลากรส หลายเรื่องราวได้ข้อคิดดีๆมากค่ัะ

อ่านเนื้อหาส่วนหนึ่งได้ที่นี่ค่ะ

เรื่องเล่าจากศูนย์พักพิง

http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/kkesinee01

 

 

“49 วัน” กับ “31 เรื่องเล่า” ของศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ที่จะทำให้ผู้อ่านทุกท่านได้สัมผัสกลิ่นอายของ “คราบน้ำตาและรอยยิ้ม” ที่เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามของมหาอุทกภัย ปี 2554 ที่ถูกเรียงร้อยเป็นถ้อยอักษรจากผู้บริหาร คณาจารย์ ที่สลัดภาพของนักวิชาการมาเป็นนักเขียนมือใหม่ แต่เก๋าไปด้วยอรรถรสในการใช้ถ้อยคำที่อ่านแล้วยากจะลืม

“บทเรียนและประสบการณ์จากวิกฤติน้ำท่วมและการจัดการศูนย์พักพิง” เป็นเรื่องเล่าที่อ่านง่าย  ไม่มีถ้อยคำที่สลับซับซ้อน แต่กลับได้อรรถรสที่ก่อให้เกิดจินตนาการ

หนังสือเล่มนี้ ให้แรงบันดาลใจกับทุกคนทำงาน ในการที่จะดิ้นรน ค้นหาจุดหมายปลายทางของตัวเราเองว่า เราอยากจะเป็นผู้ให้สังคมบ้างหรือไม่ มันมีปมคิดให้คนอ่านได้กลับไปคิดว่าเราอยากทำงานแบบไหน

หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า “บทเรียนและประสบการณ์จากวิกฤติน้ำท่วมและการจัดการศูนย์พักพิง”

เห็นหนังสือเล่มนี้แวบแรก มันทำให้รู้สึกว่าได้เห็นใครมาทำบุญหล่นไว้มากมาย มันช่างน่าสนใจเสียเหลือเกินสำหรับการสละเวลาทำความดีเพื่อช่วยเหลือคนกำลัง ลำบาก และร่วมจัดการปัญหา

             อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วชีวิตของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จากนั้นก็พลิกดูปกหลังก็จะเขียนไว้ว่า “โครงการพัฒนาความรู้ที่ได้จากการบริการทางวิชาการ และถ่ายทอดสู่ชุมชนที่เกี่ยวข้อง” ที่บูรณาการองค์ความรู้ทางวิชาการจากกลุ่มคนเล็ก ๆ เพียงไม่กี่คน ก่อเกิดเป็นเครือข่ายได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ

             *** ท่านใดสนใจหนังสือ "บทเรียนและประสบการณ์จากวิกฤติน้ำท่วมและการจัดการศูนย์พักพิง" ทำหนังสือบันทึกข้อความขอหนังสือได้ที่ หน่วยประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (มีจำนวนจำกัด)***

หมายเลขบันทึก: 480093เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท